(Baothanhhoa.vn) - Giải thưởng Doanh nhân vi mô Citi - Việt Nam 2019 (gọi tắt là CMA 2019) là một hoạt động thường niên do Quỹ Citi/Ngân hàng Citi - Việt Nam tài trợ từ năm 2007 tới nay, nhằm tôn vinh khách hàng tài chính vi mô (TCVM) tiêu biểu, sử dụng vốn vay hiệu quả, chia sẻ kinh nghiệm, nhân rộng mô hình, khuyến khích người nghèo vươn lên thoát nghèo, nâng cao vị thế kinh tế và xã hội của người nghèo, người có thu nhập thấp tại Việt Nam.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Khách hàng nhận Giải thưởng Doanh nhân vi mô tiêu biểu toàn quốc

Khách hàng nhận Giải thưởng Doanh nhân vi mô tiêu biểu toàn quốc

Chị Nguyễn Thị Bé (người thứ 3 bên phải) nhận Giải thưởng Doanh nhân vi mô tiêu biểu Citi - Việt Nam 2019.

Giải thưởng Doanh nhân vi mô Citi - Việt Nam 2019 (gọi tắt là CMA 2019) là một hoạt động thường niên do Quỹ Citi/Ngân hàng Citi - Việt Nam tài trợ từ năm 2007 tới nay, nhằm tôn vinh khách hàng tài chính vi mô (TCVM) tiêu biểu, sử dụng vốn vay hiệu quả, chia sẻ kinh nghiệm, nhân rộng mô hình, khuyến khích người nghèo vươn lên thoát nghèo, nâng cao vị thế kinh tế và xã hội của người nghèo, người có thu nhập thấp tại Việt Nam.

Chương trình cũng góp phần nâng cao nhận thức về vai trò của hoạt động TCVM đối với việc tăng cường tiếp cận dịch vụ tài chính, đảm bảo hiệu quả xã hội, tạo điều kiện chia sẻ kinh nghiệm giữa các tổ chức TCVM, thu hút sự quan tâm của Chính phủ, các nhà hoạch định chính sách và các bên liên quan tới hoạt động TCVM.

Ngay từ năm 2008, TCVM Thanh Hóa đã liên tục giành được giải thưởng tổ chức TCVM tiêu biểu toàn quốc, đồng thời sau 13 năm, đã có 29 khách hàng TCVM Thanh Hóa được vinh danh là Doanh nhân vi mô tiêu biểu toàn quốc. Giải thưởng CMA 2019 đã được trao cho 2 cá nhân thuộc Tổ chức TCVM Thanh Hóa là chị Nguyễn Thị Huy (huyện Nông Cống) và chị Nguyễn Thị Bé (huyện Thạch Thành). Nhờ biết sử dụng vốn vay hiệu quả để phát triển kinh tế, vượt lên hoàn cảnh, không chỉ giúp cho bản thân, gia đình mà còn tạo việc làm cho các chị em trong xã. Câu chuyện về chị Nguyễn Thị Bé - một trong những doanh nhân vi mô tiêu biểu toàn quốc đợt này là minh chứng cho sự nỗ lực của các chị, trong việc đóng góp sáng kiến sử dụng vốn vay hiệu quả, vì sự phát triển của Tổ chức TCVM Thanh Hóa trong suốt nhiều năm qua.

Chị Bé sinh ra và lớn lên trong một gia đình dân tộc Mường, tại xã Thành Tân (Thạch Thành). Hoàn cảnh gia đình khó khăn, tuổi thơ chị phải trải qua nhiều vất vả, nhọc nhằn. Năm 2004, chị lập gia đình, chồng chị cũng là người cùng huyện. Vợ chồng cưới nhau ở riêng không có vốn làm ăn, chị làm công nhân, còn chồng chị làm bảo vệ, con nhỏ, đồng lương công nhân không đủ trang trải cho cuộc sống gia đình. Năm 2010, gia đình nhà chồng không may gặp biến cố, mẹ chồng rồi anh chồng cùng về ở chung trong gia đình chị. Căn nhà nhỏ 6 người sinh hoạt, vất vả vô cùng. Dù cuộc sống miền núi khó khăn nhưng lớn lên từ núi rừng, vợ chồng chị quyết tâm không rời bỏ quê hương mà sẽ bắt đầu từ chính những quả đồi, ngọn núi này. Lúc này, chị bàn bạc với chồng vay tiền ngân hàng để thầu lại quả đồi của anh chồng để trồng mía ép nước, bán cây, nhưng giá trị không cao. Ngoài trồng mía, chị còn cạo thêm mủ cao su, mỗi tháng cũng được 5 triệu đồng. Nhưng thu nhập từ đồi rừng tiết kiệm lắm cũng chỉ đủ chi tiêu sinh hoạt gia đình và đóng tiền thuế đất.

Năm 2016, trong căn nhà nhỏ giữa cánh đồng mía và lúa, quanh năm lam lũ, hai vợ chồng chị trăn trở tìm hướng đi mới, một loại cây trồng mới cho đồng đất này để thay đổi cuộc sống. Qua tìm tòi và tư vấn của người anh trai, vợ chồng chị biết loại đất sét này chỉ phù hợp với trồng cây ổi. Hướng đi có nhưng vốn đâu là cả một vấn đề, khi mà vợ chồng không có một đồng vốn nào để dành. “Buồn ngủ gặp chiếu manh”, thông qua buổi tuyên truyền tại thôn, chị được biết đến nguồn vốn vay của Tổ chức TCVM Thanh Hóa. Chị đã mạnh dạn tham gia vay 15 triệu đồng và đầu tư vào mua giống ổi. Với 15 triệu đồng ấy, chị quyết định mua 400 gốc ổi, số tiền còn lại đầu tư vào phân bón, cải tạo hệ thống tưới, tiêu... Nhờ chăm chỉ làm lụng, chăm bón khoa học, 6 tháng sau gia đình chị đã có thể thu hoạch vụ ổi đầu tiên. Mảnh đất quê hương không phụ lòng người, quả ổi gia đình chị trồng vừa giòn, vừa thơm, ngọt.

Nhà chị nằm ngay đường lớn, nên lúc đầu chị thử đem ra rìa đường bán, không ngờ người dân xung quanh và khách qua đường mua ăn đều tấm tắc khen ngon. Tiếng lành đồn xa, ổi của gia đình chị dần dần được nhiều người biết đến, không chỉ trong thôn, trong xã, trong huyện, trong tỉnh mà các tỉnh khác như: Ninh Bình, Hà Nội, Hải Phòng... cũng đến đặt mua. Được sự tin yêu của khách hàng, chị quyết định mở rộng thêm diện tích trồng ổi, nâng tổng số gốc ổi lên 1.200 gốc. Bên cạnh trồng ổi, vợ chồng chị vẫn duy trì 3 ha đồi trồng mía, dứa và cao su. Gia đình chị còn làm thêm hoạt động giới thiệu và bán các sản vật của địa phương tới các khách hàng trong và ngoài tỉnh. Không những vậy, tận dụng nguồn cây ăn quả và diện tích đất rộng, vợ chồng chị còn nuôi thêm đàn ngan, gà với số lượng 80 con, cung cấp thực phẩm sạch cho thị trường. Đồng thời gia đình chị sẽ hướng tới trồng xen canh các loại cây để đa dạng cây trồng và nâng cao thu nhập cho gia đình.

Nhờ sử dụng vốn vay TCVM hiệu quả để thoát nghèo bền vững và góp phần tạo việc làm cho người dân trong xã, chị Bé xứng đáng được nhận Giải thưởng Doanh nhân vi mô tiêu biểu toàn quốc năm 2019, được trao tặng bởi Ngân hàng Nhà nước, Quỹ Citi và Nhóm công tác TCVM Việt Nam.

Nguyễn Ngọc


Nguyễn Ngọc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]