(Baothanhhoa.vn) - Những năm gần đây, công tác phòng chống tệ nạn xã hội (TNXH) đã được các cấp ủy, chính quyền huyện Thiệu Hóa quan tâm chỉ đạo và triển khai thực hiện. Do đó, tình hình tệ nạn ma túy, mại dâm, lây nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn có chiều hướng giảm trên cả 3 tiêu chí: Số lượng người nghiện, người nghi nghiện và người nhiễm HIV/AIDS.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Thiệu Hóa tích cực phòng chống tệ nạn xã hội

Những năm gần đây, công tác phòng chống tệ nạn xã hội (TNXH) đã được các cấp ủy, chính quyền huyện Thiệu Hóa quan tâm chỉ đạo và triển khai thực hiện. Do đó, tình hình tệ nạn ma túy, mại dâm, lây nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn có chiều hướng giảm trên cả 3 tiêu chí: Số lượng người nghiện, người nghi nghiện và người nhiễm HIV/AIDS.

Huyện Thiệu Hóa tích cực phòng chống tệ nạn xã hội

Tập huấn nâng cao năng lực phòng chống tệ nạn xã hội cho người lao động của Công ty TNHH Thiệu Đô - May 10.

Phát huy những kết quả đã đạt được, cùng với triển khai thực hiện các chỉ thị, chương trình, kế hoạch, đề án của trung ương, của tỉnh, UBND huyện Thiệu Hóa đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, đồng thời đưa công tác phòng chống ma túy, mại dâm, HIV/AIDS vào các nghị quyết, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Xác định phòng ngừa, ngăn chặn là biện pháp hàng đầu, ban chỉ đạo đã phối hợp với các ngành chức năng, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Các thành viên ban chỉ đạo phụ trách địa bàn phát huy tinh thần trách nhiệm tích cực bám nắm cơ sở để chỉ đạo triển khai thực hiện các kế hoạch, điều tra, khảo sát, phân loại, tuyên truyền, vận động quần chúng Nhân dân tham gia phòng chống TNXH.

Bằng nhiều hình thức phong phú, Hội LHPN huyện đẩy mạnh phong trào 3 không: không đói, không tệ nạn và không bạo lực. Ủy ban MTTQ huyện phát động và đẩy mạnh cuộc vận động “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo”, xây dựng cơ quan, đơn vị, trường học, khu dân cư trong sạch, lành mạnh, không có TNXH. Đoàn thanh niên phát động đoàn viên, phối hợp với các liên chi đội các trường tiểu học, THCS trong toàn huyện tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề và thực hiện việc ký cam kết bài trừ ma túy, không sử dụng ma túy trong học đường. phòng lao động – thương binh và xã hội phối hợp tổ chức các lớp tập huấn trang bị kiến thức, kỹ năng phòng chống TNXH tại cộng đồng; tham mưu cho UBND huyện tổ chức thanh tra, phân loại đối tượng và phối hợp với các cơ quan, ban, ngành có liên quan thiết lập, thẩm định hồ sơ các đối tượng cai nghiện tại gia đình, cộng đồng và bắt buộc tại trung tâm cai nghiện. Cùng với đó, phòng y tế, trung tâm y tế, bệnh viện đa khoa huyện đã phát huy vai trò chức năng trong lĩnh vực phòng chống lây nhiễm HIV/AIDS, quản lý chặt chẽ thuốc gây nghiện, phát hiện kịp thời các trường hợp lây nhiễm HIV/AIDS để có biện pháp xử lý. Đồng thời tổ chức các buổi truyền thanh, nói chuyên tại hội nghị, cung cấp tập san, tranh tuyên truyền, tờ rơi và các tài liệu tuyên truyền khác về phòng chống lây nhiễm HIV/AIDS...

Song song với công tác tuyên truyền, các biện pháp phòng ngừa vi phạm, việc đấu tranh, xử lý vi phạm trong lĩnh vực phòng chống ma túy, mại dâm, HIV/AIDS được ban chỉ đạo huyện và các ngành chức năng đặc biệt quan tâm. Trong năm, huyện đã tổ chức được 2 lớp tập huấn trang bị kiến thức, kỹ năng phòng chống TNXH tại cộng đồng cho gần 120 cán bộ, người dân các xã, thị trấn; khởi tố 4 vụ tàng trữ trái phép chất ma túy; trung tâm y tế huyện đã cung cấp dụng cụ phòng chống lây nhiễm, đồng thời khám, làm xét nghiệm cho trên 500 lượt người... Qua các hoạt động đã góp phần ngăn chặn kịp thời, đẩy lùi tệ nạn ma túy, mại dâm, phòng chống lây nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn huyện.

Tuy nhiên, theo thống kê của phòng lao động – thương binh và xã hội, trên địa bàn huyện Thiệu Hóa hiện vẫn còn trên 150 người nghiện, 61 người nghi nghiện. Từ đầu năm đến nay ban chỉ đạo huyện đã lập hồ sơ đưa 7 đối tượng đi cai nghiện bắt buộc tại trung tâm giáo dục lao động xã hội; 152 người điều trị methadone, trong đó có gần 70 người duy trì thường xuyên. Ngoài ra, trên địa bàn huyện còn có 26/28 xã, thị trấn có người bị nhiễm HIV/AIDS với tổng số 139 người. Ông Lê Xuân Đào, Phó Chủ tịch UBND huyện Thiệu Hóa cho biết: Các đối tượng nghiện, nghi nghiện ma túy, tệ nạn mại dâm, lây nhiễm HIV/AIDS thường xuyên phát sinh, chủ yếu là các đối tượng đi làm ăn xa, chỉ ngày lễ, tết, mùa vụ mới trở về địa phương trong thời gian ngắn rồi lại đi nên rất khó khăn trong việc quản lý, giáo dục và xử lý. Về người nghiện ở địa phương vẫn có xu hướng gia tăng trong giới trẻ. Các đối tượng thường lợi dụng việc tổ chức sinh nhật, liên hoan, đám cưới rồi thuê nhà nghỉ, khách sạn, quán karaoke để tổ chức sử dụng gây khó khăn cho công tác phát hiện, phòng ngừa và đấu tranh... Trước thực trạng TNXH ngày càng diễn biến phức tạp, thời gian tới huyện sẽ có những giải pháp quyết liệt, cụ thể hơn để đẩy lùi tệ nạn ma túy, mại dâm, phòng ngừa có hiệu quả lây nhiễm HIV/AIDS.

Bài và ảnh: Mai Phương


Bài và ảnh: Mai Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]