(Baothanhhoa.vn) - Trong những năm qua, công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em, đặc biệt là việc thực hiện quyền trẻ em luôn được cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể huyện Như Thanh quan tâm chỉ đạo thực hiện và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Các quyền cơ bản của trẻ em được thực hiện ngày một tốt hơn, những vấn đề phát sinh về trẻ em được quan tâm giải quyết.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Như Thanh: Điểm sáng trong thực hiện quyền trẻ em

Trong những năm qua, công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em, đặc biệt là việc thực hiện quyền trẻ em luôn được cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể huyện Như Thanh quan tâm chỉ đạo thực hiện và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Các quyền cơ bản của trẻ em được thực hiện ngày một tốt hơn, những vấn đề phát sinh về trẻ em được quan tâm giải quyết.

Huyện Như Thanh: Điểm sáng trong thực hiện quyền trẻ em

Các thành viên sinh hoạt trong câu lạc bộ trẻ em xã Thanh Tân (Như Thanh) làm việc nhóm, thảo luận về chủ đề phòng, chống xâm hại trẻ.

Nhận thức rõ tầm quan trọng trong thực hiện quyền trẻ em, huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức, trách nhiệm, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành, gia đình và xã hội trong việc bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em. Trong đó ưu tiên nhóm trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt; tập trung chỉ đạo xây dựng các mô hình bảo vệ, chăm sóc trẻ em; tổ chức các diễn đàn, câu lạc bộ quyền trẻ em, tạo điều kiện và môi trường để các em được đóng góp những vấn đề liên quan đến trẻ em; tăng cường công tác quản lý Nhà nước; đồng thời thực hiện có hiệu quả việc giám sát và phản biện xã hội đối với việc xây dựng và thực hiện chính sách, pháp luật liên quan đến trẻ em trên địa bàn...

3 năm gần đây, nhiều hoạt động chăm sóc trẻ em trên địa bàn được triển khai như: Cấp giấy khai sinh, thẻ BHYT cho trẻ; tổ chức khám sàng lọc tim bẩm sinh và đã đưa 4 em đi phẫu thuật bệnh tim, 5 trẻ đi mổ chữa dị tật mắt, phẫu thuật nụ cười cho 2 trẻ tất cả đều miễn phí. Trẻ em trong độ tuổi được tiêm chủng miễn dịch đầy đủ đạt 100%. Trẻ em dưới 6 tuổi được cấp thẻ BHYT đạt 100%. Tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng giảm rõ rệt qua các năm (thể nhẹ cân giảm từ 23,1% năm 2016 xuống còn 14,8% năm 2019; thể thấp còi giảm từ 32% năm 2016 xuống còn 26,4% năm 2019)... Huyện cũng đã dành tặng hơn 500 suất quà cho trẻ có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em thuộc hộ nghèo vươn lên trong học tập với số tiền 150 triệu đồng; tặng 50 xe đạp cho trẻ em phải đi học xa trường. Công tác bảo trợ xã hội cho trẻ em được thực hiện ngày càng có hiệu quả. Đến nay, toàn huyện có 279 trẻ được trợ cấp thường xuyên tại cộng đồng, 2 trẻ được nuôi dưỡng tại Làng trẻ SOS. Huyện đã triển khai nhân rộng mô hình ngôi nhà an toàn cho trẻ em được 5/14 xã, thị trấn; 100% các xã, thị trấn đạt tiêu chuẩn xã, thị trấn phù hợp với trẻ em. Việc bố trí đầu tư, sử dụng các nguồn lực để thực hiện nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc trẻ em được quan tâm. Mỗi năm huyện dành 350 triệu đồng chi cho công tác bảo vệ, chăm sóc và trợ giúp xã hội cho trẻ em.

Ông Trương Thanh Tĩnh, Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện, cho biết: Có được kết quả trên, hằng năm, UBND huyện đã ban hành kế hoạch hướng dẫn các xã, thị trấn và các phòng, ban chức năng thực hiện các kế hoạch chuyên đề về bảo vệ trẻ em. Tuyên truyền sâu rộng về Luật Bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em cho cộng đồng cũng như cho chính bản thân các em biết để phòng ngừa, không để kẻ xấu lợi dụng. Bên cạnh đó, công tác phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước cho trẻ em cũng được triển khai, chỉ đạo thường xuyên. Nhất là vào dịp hè các địa phương tăng cường tuyên truyền phòng chống tai nạn đuối nước, lắp đặt các biển cảnh báo tại những “điểm đen”, những vị trí nguy hiểm dễ gây đuối nước. Với sự hỗ trợ của chương trình, dự án phòng chống đuối nước của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, huyện đã tổ chức 26 lớp tập huấn các kỹ năng phòng chống tai nạn đuối nước, tai nạn thương tích, xâm hại trẻ em, sơ cấp cứu cho 800 em học sinh. Bên cạnh đó, việc bảo đảm quyền vui chơi, giải trí cho trẻ em cũng được chú trọng. Hiện huyện có 1 sân bóng đá mi ni đạt chuẩn, 2 khu bể bơi, hàng năm thu hút gần 1.000 lượt trẻ em tham gia. Ngoài ra các trường tiểu học, THCS đều có khu giáo dục thể chất, sân bóng đá mi ni cho học sinh, các trường mầm non có khu vui chơi, vận động cho các trẻ.

Tuy nhiên, toàn huyện hiện vẫn còn 652 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trong đó có 258 trẻ bị khuyết tật nặng, đặc biệt nặng và hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, 20 trẻ mồ côi không có người nuôi dưỡng. Số trẻ có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt là 1.521 em, trong đó có 1.242 trẻ sống trong các hộ nghèo và cận nghèo đang rất cần sự quan tâm hơn nữa của cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể, trường học, gia đình và sự chung tay của toàn xã hội trong công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em.

Bài và ảnh: Vân Sơn


Bài Và Ảnh: Vân Sơn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]