(Baothanhhoa.vn) - Bước qua năm 2019 - năm “tăng tốc” trong thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXVI với đầy thử thách, nhưng với “bản lĩnh” của vùng đất giàu truyền thống cách mạng, huyện Hoằng Hóa đã có những bước phát triển mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội. Một Hoằng Hóa tràn đầy sức sống đang vươn lên mạnh mẽ trong mùa xuân mới...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hoằng Hóa phát triển theo hướng đô thị văn minh, hiện đại

Bước qua năm 2019 - năm “tăng tốc” trong thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXVI với đầy thử thách, nhưng với “bản lĩnh” của vùng đất giàu truyền thống cách mạng, huyện Hoằng Hóa đã có những bước phát triển mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội. Một Hoằng Hóa tràn đầy sức sống đang vươn lên mạnh mẽ trong mùa xuân mới...

Hoằng Hóa phát triển theo hướng đô thị văn minh, hiện đại

Lãnh đạo huyện Hoằng Hóa thăm mô hình nuôi tôm công nghệ cao tại xã Hoằng Yến. Ảnh: Thế Khải

Những thành quả vững chắc

Tiếp nối và phát huy truyền thống quê hương, những năm gần đây, cấp ủy, chính quyền huyện Hoằng Hóa đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ và đạt được nhiều kết quả nổi bật. Đặc biệt, trong năm 2019 - một năm cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong huyện phải “gồng mình” để phòng chống bệnh dịch tả lợn châu Phi, tập trung cao độ cho giai đoạn “nước rút” trong xây dựng huyện nông thôn mới (NTM). Một năm với hàng loạt giải pháp cụ thể, căn cơ, thiết thực, mang tính đột phá được triển khai quyết liệt và đồng bộ từ huyện đến cơ sở để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị. Trong số 32 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng đề ra, có 22 chỉ tiêu hoàn thành vượt kế hoạch, 8 chỉ tiêu đạt kế hoạch, 2 chỉ tiêu không đạt kế hoạch (tỷ lệ đô thị hóa và số xã kiểu mẫu theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh).

Kết quả đạt được trong năm 2019 của huyện Hoằng Hóa khá toàn diện và nổi bật. Tốc độ tăng giá trị sản xuất đạt 14,71%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực; giá trị sản xuất nông - lâm - thủy sản, công nghiệp - xây dựng, dịch vụ - thương mại đều tăng so với cùng kỳ. Một số chỉ tiêu phát triển kinh tế hoàn thành hết sức thuyết phục, trở thành điểm nhấn trong năm: Đó là thu ngân sách hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu được giao và đạt mức cao nhất từ trước đến nay (tổng thu ngân sách ước đạt 2.206,5 tỷ đồng, trong đó thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn ước đạt 1.000,3 tỷ đồng); tỷ lệ tăng thu ngân sách đạt 54,4%. Thu nhập bình quân đầu người đạt 44,1 triệu đồng/năm (tăng 2,4 triệu đồng/người so với năm 2018).

Đáng chú ý, tổng huy động vốn đầu tư phát triển của huyện liên tục tăng, từ 5.013 tỷ đồng (năm 2018) lên mức 5.539 tỷ đồng (năm 2019). Huyện thực hiện đồng bộ các khâu đột phá là kết cấu hạ tầng, đổi mới tư duy của hệ thống chính trị, gắn với các hoạt động cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo nên sức hút hấp dẫn trong lĩnh vực thu hút đầu tư vào địa bàn. Đặc biệt, đột phá trong công tác giải phóng mặt bằng các dự án đầu tư bằng nguồn ngân sách huyện và đầu tư của doanh nghiệp được thực hiện quyết liệt với tiến độ nhanh, đúng quy định của pháp luật.

Việc quan tâm đầu tư các dự án về kết cấu hạ tầng giao thông đã tạo nên sự phát triển năng động của Hoằng Hóa, góp phần làm thay đổi diện mạo của địa phương. Nổi bật là các dự án: Nâng cấp, cải tạo tuyến đường từ Quốc lộ 1A đi Khu du lịch biển Hải Tiến (giai đoạn 1), với chiều dài gần 7,8 km, 4 làn xe, có dải phân cách đã hoàn thành đưa vào sử dụng từ tháng 4-2019; tuyến đường Goòng - Quăng đang được gấp rút thi công... Hệ thống cây xanh, đường điện chiếu sáng dọc các tuyến đường từ huyện đến xã được đầu tư hiện đại, khang trang.

Lĩnh vực sản xuất nông nghiệp tiếp tục đạt được những kết quả đáng khích lệ với một số mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao ở xã Hoằng Đạo, Hoằng Thanh, Hoằng Yến, Hoằng Đạt, mở ra hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp của địa phương, nhằm khai thác, phát huy tốt tiềm năng đất đai, đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa. Hiệu quả từ những mô hình sản xuất nông nghiệp, liên kết trong sản xuất đã góp phần nâng giá trị sản phẩm trên một ha đất trồng trọt và nuôi trồng thủy sản của huyện đạt trên 143 triệu đồng, tăng 6% so với cùng kỳ.

Hoạt động dịch vụ, kinh doanh, thương mại phát triển mạnh, đặc biệt là dịch vụ du lịch biển Hải Tiến đã ngày càng khẳng định là một điểm đến hấp dẫn với cơ sở hạ tầng du lịch tiếp tục được đầu tư xây dựng mới, hiện đại, chất lượng dịch vụ du lịch ngày càng được nâng cao... Số lượt khách đến với biển Hải Tiến đạt 1,5 triệu lượt khách (tăng 15,38% so với năm 2018). Một số nhà đầu tư đã khảo sát, quyết định đầu tư vào lĩnh vực du lịch và phát triển đô thị tại huyện Hoằng Hóa với quy mô lớn. Đây chính là cơ hội để nâng tầm ngành “công nghiệp không khói” của huyện Hoằng Hóa trong tương lai.

Lĩnh vực giáo dục – đào tạo tiếp tục giữ vững là một trong những huyện dẫn đầu toàn tỉnh về chất lượng giáo dục. Hoạt động văn hóa, thông tin – thể thao có quy mô lớn, hình thức phong phú, đa dạng, đạt hiệu quả cao. Công tác chỉnh trang cảnh quan, bảo vệ môi trường được triển khai một cách bài bản, đồng bộ, thu hút sự đồng thuận, tham gia của các tầng lớp nhân dân, tạo thành một phong trào hiệu quả ở cơ sở, góp phần mang lại môi trường sống trong lành cho nhân dân.

Đối với chương trình xây dựng NTM, tất cả các xã đã đạt chuẩn NTM. Huyện đã hoàn thành hồ sơ đề nghị tỉnh, trung ương công nhận huyện đạt chuẩn NTM, phấn đấu trong quý I - 2020, được công nhận là huyện đạt chuẩn NTM.

Năm 2019 cũng là năm đánh dấu sự đồng thuận của cấp ủy, chính quyền và nhân dân Hoằng Hóa khi thực hiện chủ trương lớn: Sáp nhập 11 đơn vị hành chính cấp xã. Xác định đây là việc lớn, việc khó và phức tạp nên các cấp ủy từ huyện đến cơ sở đã nâng cao nhận thức, trách nhiệm, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo với quyết tâm chính trị cao nhất, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, làm tốt công tác tư tưởng, tạo được sự đồng thuận từ trong Đảng tới cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Huyện đã hoàn thành việc sắp xếp 11 đơn vị hành chính cấp xã, ổn định về công tác bố trí, sắp xếp cán bộ. Đến nay, 6 đơn vị hành chính mới sáp nhập đã đi vào hoạt động ổn định.

Kỳ vọng sức bật mới

Những thành quả đáng ghi nhận đó chính là thước đo sự lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn của cấp ủy đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở, sự đoàn kết, đồng tâm hiệp lực của các tầng lớp nhân dân, doanh nghiệp, huy động tốt các nguồn lực trong và ngoài huyện làm nên sức mạnh tổng hợp. Trong đó, cấp ủy, chính quyền huyện Hoằng Hóa năng động, sáng tạo, lựa chọn được những vấn đề trọng tâm, trọng điểm để tập trung chỉ đạo thực hiện với các giải pháp linh hoạt, quyết liệt và kịp thời. Trong năm, Ban Thường vụ và Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã ban hành 3 nghị quyết, 4 chỉ thị và nhiều văn bản khác để lãnh đạo, chỉ đạo. Các cấp ủy, chính quyền đã chú trọng, tập trung tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước gắn với các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước của địa phương. Đặc biệt là luôn quan tâm, nắm chắc tình hình tư tưởng, dư luận trong cán bộ, đảng viên và nhân dân; tăng cường đối thoại, giải thích với nhân dân để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và định hướng kịp thời. Đó cũng chính là những nền tảng vững chắc để huyện Hoằng Hóa tiếp tục phấn đấu, hoàn thành tốt các nhiệm vụ trong những năm tiếp theo.

Năm 2020 là năm cuối thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXVI. Đây cũng là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với huyện Hoằng Hóa khi chuẩn bị cho những bước ngoặt mới mang tính lịch sử - được công nhận là huyện NTM. Trước thời cơ, vận hội, cũng như xác định những khó khăn, thách thức còn phía trước, Đảng bộ và nhân dân huyện Hoằng Hóa quyết tâm đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, tiến vào chặng đường mới đầy kỳ vọng, quyết tâm đạt được nhiều thành tựu trên các lĩnh vực, hoàn thành thắng lợi toàn diện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXVI, nhiệm kỳ 2015-2020.

Riêng trong năm 2020, các chỉ tiêu cơ bản về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh, xây dựng Đảng được đặt ra ở mức cao: Tốc độ tăng giá trị sản xuất đạt 14,72%; tổng huy động vốn đầu tư phát triển đạt trên 5.000 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người đạt 48 triệu đồng; có 5 thôn đạt tiêu chí NTM kiểu mẫu; 3 xã đạt tiêu chí NTM nâng cao; xây dựng trên 200 km đường điện sáng ở các khu dân cư...

Các giải pháp trọng tâm được đưa ra đó là, tiếp tục tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên, trước hết là tập thể cấp ủy; quản lý, điều hành hiệu lực, hiệu quả của chính quyền; sự phối hợp công tác của MTTQ và các đoàn thể các cấp. Chỉ đạo và tổ chức thành công đại hội đảng bộ, chi bộ cơ sở và Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXVII, nhiệm kỳ 2020-2025. Tập trung phát triển kinh tế toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, tạo điều kiện thuận lợi để mời gọi, thu hút đầu tư kinh doanh; huy động tối đa và sử dụng hiệu quả các nguồn lực cho đầu tư phát triển...

Với sự đoàn kết, đồng lòng, khơi dậy được nội lực và phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, tin rằng, từ mùa xuân này, mỗi vùng đất trên quê hương Hoằng Hóa anh hùng ngày càng đổi mới, phát triển theo hướng đô thị, văn minh và hiện đại.

Lê Xuân Thu

Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy,

Chủ tịch HĐND huyện Hoằng Hóa

Khu du lịch sinh thái biển Hải Tiến. Ảnh: Thế Khải



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]