(Baothanhhoa.vn) - Theo số liệu thống kê, hiện nay trên địa bàn huyện Thọ Xuân có gần 600 đối tượng hình sự, tù tha về chưa xoá án tích và đang chấp hành án treo, án cải tạo không giam giữ. Điều đáng quan tâm, đó là tỷ lệ tái phạm tội của các đối tượng hình sự luôn chiếm tỷ lệ cao, từ 70 - 80%, trong đó có nhiều đối tượng tái phạm nhiều lần. Mặc dù, thời gian qua, lực lượng công an cũng như các cấp, các ngành và nhân dân huyện Thọ Xuân đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, giáo dục, cảm hóa và giúp đỡ người vi phạm pháp luật tái hòa nhập cộng đồng, song không phải lúc nào, ở đâu, những người có quá khứ lầm lỗi cũng nhận được sự sẻ chia, đồng cảm của gia đình và xã hội.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hiệu quả từ mô hình tổ “3 trên 1” ở Thọ Xuân

Theo số liệu thống kê, hiện nay trên địa bàn huyện Thọ Xuân có gần 600 đối tượng hình sự, tù tha về chưa xoá án tích và đang chấp hành án treo, án cải tạo không giam giữ. Điều đáng quan tâm, đó là tỷ lệ tái phạm tội của các đối tượng hình sự luôn chiếm tỷ lệ cao, từ 70 - 80%, trong đó có nhiều đối tượng tái phạm nhiều lần. Mặc dù, thời gian qua, lực lượng công an cũng như các cấp, các ngành và nhân dân huyện Thọ Xuân đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, giáo dục, cảm hóa và giúp đỡ người vi phạm pháp luật tái hòa nhập cộng đồng, song không phải lúc nào, ở đâu, những người có quá khứ lầm lỗi cũng nhận được sự sẻ chia, đồng cảm của gia đình và xã hội.

Hiệu quả từ mô hình tổ “3 trên 1” ở Thọ Xuân

Xưởng sản xuất gạch của anh Đỗ Ngọc Phúc tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động ở địa phương.

Xuất phát từ thực tế đó, tháng 6-2013 Công an huyện Thọ Xuân đã phối hợp với Hội Cựu chiến binh huyện tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền và Ban Chỉ đạo 138 huyện triển khai xây dựng mô hình tổ “3 trên 1”. Đây là mô hình “tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải” được xây dựng trên cơ sở: 3 hội viên hội cựu chiến binh sống gần nhau sẽ trực tiếp quản lý, giáo dục, giúp đỡ 1 người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư. Việc chọn cựu chiến binh tham gia thực hiện mô hình tổ “3 trên 1”, bởi đây là lực lượng có vai trò, vị trí hết sức quan trọng trong xã hội. Ngoài bản lĩnh chính trị vững vàng được tôi luyện trong quân ngũ, họ còn có trách nhiệm và uy tín với nhân dân, có khả năng thuyết phục, vận động quần chúng tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Để phát huy hiệu quả của mô hình tổ “3 trên 1”, Công an và Hội Cựu chiến binh huyện Thọ Xuân đã tham mưu cho UBND huyện thành lập ban chỉ đạo xây dựng mô hình. Trong đó, giao cho lực lượng công an và cựu chiến binh đóng vai trò nòng cốt, phối hợp với MTTQ, hội nông dân, hội phụ nữ, đoàn thanh niên và các tổ chức chính trị - xã hội, tiến hành rà soát, phân loại và lập danh sách người được đặc xá, tha tù trở về địa phương chưa tiến bộ, có nguy cơ tái phạm cao và những người đang chấp hành án treo, án cải tạo không giam giữ tại địa phương để quản lý, giáo dục và phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên trong việc phối hợp với gia đình, dòng họ, khu dân cư, các cơ quan, doanh nghiệp đóng trên địa bàn trực tiếp quản lý, giáo dục, cảm hóa, giúp đỡ và tạo công ăn việc làm cho những người có quá khứ lầm lỗi, không để tái phạm tội.

Với phương châm “Lấy quản lý, giáo dục, giúp đỡ người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư là việc làm trọng tâm, phải biết khơi dậy những cái tốt trong bản thân từng đối tượng lầm lỗi để động viên, giúp đỡ họ vươn lên hòa nhập cộng đồng, tránh xa quá khứ lỗi lầm”, trong quá trình triển khai, thực hiện mô hình, các thành viên trong tổ “3 trên 1” bằng tình thương, trách nhiệm và uy tín của mình đã thường xuyên thăm hỏi, gặp gỡ những người lầm lỗi được phân công quản lý, giáo dục, cảm hoá để gần gũi, lắng nghe và tìm hiểu những nguyên nhân, điều kiện, hoàn cảnh, cũng như tâm tư, nguyện vọng của họ, từ đó động viên, khích lệ và khơi dậy những điều tốt đẹp, giúp họ tiến bộ, từng bước xóa bỏ mặc cảm và sự kỳ thị của xã hội vươn lên tái hoà nhập cộng đồng.

Anh Phạm Hữu Cường, ở thôn Yên Lược, xã Thọ Minh là một trong số những người lầm lỗi được tổ “3 trên 1” cảm hóa, giúp đỡ tiến bộ. Trước đây, do vi phạm pháp luật, anh đã bị Tòa án nhân dân huyện xử phạt 4 tháng tù giam về tội đánh bạc. Sau khi chấp hành án xong trở về địa phương, được cấp ủy, chính quyền địa phương và các thành viên trong tổ “3 trên 1” thường xuyên thăm hỏi, động viên, giúp anh xóa bỏ được sự tự ti và mặc cảm với xã hội. Đặc biệt, khi biết anh đang có dự định đầu tư sản xuất, kinh doanh để ổn định cuộc sống, đồng chí Vũ Đình Tám, Trưởng Công an xã Thọ Minh đã đứng ra thế chấp sổ đỏ của gia đình để cho anh Cường vay 200 triệu đồng. Không phụ sự kỳ vọng, giúp đỡ của người thân và các thành viên trong tổ “3 trên 1”, đến nay, ngoài cơ sở sản xuất, kinh doanh đồ gỗ mỹ nghệ cao cấp có chỗ đứng trên thị trường, tạo công ăn việc làm ổn định cho 7 đến 10 lao động với mức lương từ 5 đến 7 triệu đồng, anh Cường còn đầu tư mở thêm 1 xưởng sản xuất than hoạt tính, tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 15 đến 20 lao động. Đến nay gia đình anh đã có mức thu nhập hàng năm khoảng hơn 2 tỷ đồng.

Cũng như anh Cường, anh Đỗ Ngọc Phúc, ở thôn 2, xã Xuân Hòa, trước đây do gây ra tai nạn giao thông dẫn tới hậu quả chết người nên anh bị tòa án nhân dân huyện xử 36 tháng án treo. Được lực lượng công an, hội viên cựu chiến binh trong tổ “3 trên 1” giúp đỡ và cấp uỷ, chính quyền xã tạo điều cho thuê đất sản xuất, vay vốn đầu tư sản xuất vật liệu xây dựng đóng gạch không nung, đến nay mỗi năm, doanh thu gần 1 tỷ đồng. Nhờ xưởng gạch này và sự chăm chỉ lao động, cuộc sống của gia đình anh Phúc đã dần ổn định hơn, có của ăn của để. Không những vậy, anh còn tạo công ăn việc làm ổn định cho hơn 10 lao động trong vùng với mức lương 4 đến 6 triệu đồng/tháng.

Kể từ khi thành lập đến nay, mô hình tổ “3 trên 1” ở huyện Thọ Xuân đã và đang phát huy hiệu quả tích cực trong công tác quản lý, giáo dục, giúp đỡ người lầm lỗi. Hiện toàn huyện đã thành lập được 421 tổ “3 trên 1” với 1.263 hội viên cựu chiến binh tham gia quản lý, giáo dục, cảm hoá 494 người lầm lỗi. Trong đó, bằng tình thương và trách nhiệm của mình, các thành viên trong tổ “3 trên 1” đã giúp đỡ hơn 300 người lầm lỗi tiến bộ, trở thành công dân có ích cho gia đình và xã hội; 286 người đã được các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp tạo điều kiện hỗ trợ về vốn, đất đai, giới thiệu việc làm giúp người lầm lỗi ổn định cuộc sống.

Theo ông Lê Quốc Ẩm, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Thọ Xuân: “Để tiếp tục duy trì và phát huy hiệu quả mô hình tổ “3 trên 1” trước hết cần phải đặt dưới sự lãnh đạo, quan tâm trực tiếp của cấp ủy đảng, sự vào cuộc của chính quyền và sự phối hợp chặt chẽ của các tổ chức chính trị - xã hội, trong đó lấy công an và cựu chiến binh làm nòng cốt. Trong quá trình giúp đỡ các đối tượng, bằng tình thương, trách nhiệm, uy tín của mình, các thành viên trong tổ vẫn kiên trì thường xuyên chủ động gặp gỡ những người lầm lỗi để vận động cảm hoá họ, qua đó kịp thời phát hiện những biểu hiện sai phạm để có biện pháp ngăn chặn. Đồng thời tìm hiểu nguyên nhân, điều kiện, hoàn cảnh, tâm tư, nguyện vọng của từng người, từ đó khơi dậy những điều tốt đẹp, giúp họ vươn lên hoà nhập cộng đồng.

Bài và ảnh: Mai Hà (Công an tỉnh)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]