(Baothanhhoa.vn) - Dự án “Cải thiện vệ sinh và nước sạch dựa trên kết quả do phụ nữ làm chủ” (gọi tắt là Dự án WOBA) do Tổ chức Đông Tây Hội Ngộ (Mỹ) tài trợ thông qua Trung ương Hội LHPN Việt Nam. Dự án nhằm hỗ trợ, vận động các hộ nghèo, cận nghèo, dễ bị tổn thương được xây dựng công trình vệ sinh, nước sạch. Tại Thanh Hóa, dự án được triển khai từ tháng 9-2018. Đến nay, đã có hàng nghìn hộ dân có cơ hội sử dụng nước sạch và công trình vệ sinh đạt tiêu chuẩn, nâng cao sức khỏe cộng đồng.

Hiệu quả từ dự án cải thiện vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả do phụ nữ làm chủ

Dự án “Cải thiện vệ sinh và nước sạch dựa trên kết quả do phụ nữ làm chủ” (gọi tắt là Dự án WOBA) do Tổ chức Đông Tây Hội Ngộ (Mỹ) tài trợ thông qua Trung ương Hội LHPN Việt Nam. Dự án nhằm hỗ trợ, vận động các hộ nghèo, cận nghèo, dễ bị tổn thương được xây dựng công trình vệ sinh, nước sạch. Tại Thanh Hóa, dự án được triển khai từ tháng 9-2018. Đến nay, đã có hàng nghìn hộ dân có cơ hội sử dụng nước sạch và công trình vệ sinh đạt tiêu chuẩn, nâng cao sức khỏe cộng đồng.

Hiệu quả từ dự án cải thiện vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả do phụ nữ làm chủDự án hỗ trợ thiết bị rửa tay cho Trường Mầm non xã Hoằng Thanh (Hoằng Hóa).

Bà Bùi Thị Áp ở thôn Lộc Tiên, xã Hải Lộc (Hậu Lộc) là phụ nữ đơn thân, hoàn cảnh khó khăn được phụ nữ xã hỗ trợ vay của dự án 1,8 triệu đồng, đồng thời bà vay thêm của người thân để xây dựng và hoàn thiện công trình chỉ trong thời gian ngắn. Được sử dụng nguồn nước sạch và công trình vệ sinh đạt tiêu chuẩn, bà thấy mọi thứ tiện lợi hơn. Vừa sạch sẽ, sức khỏe được cải thiện, tinh thần phấn khởi hẳn lên.

Gia đình Bà Trương Thị Thi ở thôn Kim Tân 1, xã Hoằng Tiến (Hoằng Hóa) dự định nhiều năm nữa mới xây dựng công trình vệ sinh khép kín. Nhưng khi được cán bộ hội phụ nữ trên địa bàn đến tuyên truyền, vận động, gia đình đã tiết kiệm, vay mượn thêm và đã xây được công trình vệ sinh nước sạch, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống.

Đây là 2 trong số hàng nghìn hộ dân trên địa bàn tỉnh đã thay đổi nhận thức, nâng cao được chất lượng cuộc sống sau khi tiếp cận Dự án WOBA. Sau khi tiếp nhận dự án, Ban Chỉ đạo dự án Hội LHPN tỉnh đã xây dựng kế hoạch hoạt động, tuyên truyền tập huấn, tổ chức các lớp kỹ thuật xây dựng, lựa chọn nhà máy nước sạch tham gia hợp phần nước sạch. Hội LHPN tỉnh đã xây dựng Đề án “Xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh” nhằm huy động nguồn lực đối ứng của tỉnh hỗ trợ các hộ dân tham gia. Đồng thời, triển khai dự án tại 53 xã thuộc 6 huyện, thị xã, gồm: Nga Sơn, Hậu Lộc, Hoằng Hóa, Quảng Xương, Yên Định và thị xã Nghi Sơn.

Để dự án hoạt động hiệu quả, cán bộ hội LHPN các cấp đã đến từng nhà, tuyên truyền, vận động nhiều lần, từng bước thay đổi nhận thức của người dân. Đến nay, sau 5 năm triển khai, dự án đã xây dựng được trên 3.300 công trình vệ sinh đạt chuẩn. Cùng với đó, hội phụ nữ các cấp phối hợp với các nhà máy nước trên địa bàn tuyên truyền, vận động và lắp đặt được 1.750 đấu nối nước sạch. Cùng với đó, dự án cũng đã hỗ trợ xây dựng nhà vệ sinh mẫu theo hướng tiếp cận cho 1 trạm y tế; cải tạo, lắp đặt hàng trăm thiết bị rửa tay cho 43 trạm y tế xã, 43 trường mầm non, 215 hộ nghèo dễ bị tổn thương...

Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Ngô Thị Hồng Hảo, cho biết: Dự án đã góp phần quan trọng trong thực hiện các tiêu chí vệ sinh, nước sạch, môi trường, đẩy nhanh quá trình xây dựng nông thôn mới ở mỗi địa phương và cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động. Hội tiếp tục rà soát, khảo sát những hộ dân có nhu cầu để hỗ trợ, tuyên truyền thực hiện công trình vệ sinh nước sạch... thực hiện nếp sống văn hóa, giữ gìn vệ sinh môi trường cho cộng đồng.

Thành công của dự án có sự đóng góp quan trọng trong định hướng, chỉ đạo của Trung ương Hội LHPN Việt Nam, của tỉnh và sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, đặc biệt là vai trò của hội LHPN các cấp, ban chỉ đạo dự án. Thông qua dự án, đội ngũ cán bộ hội phụ nữ, tuyên truyền viên của hội được nâng cao kiến thức về vệ sinh môi trường cũng như kỹ năng tuyên truyền, vận động, tư vấn. Đây là động lực để Hội LHPN Thanh Hóa tiếp tục lan tỏa dự án trong thời gian tới, góp phần vào thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Bài và ảnh: Lê Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]