(Baothanhhoa.vn) - Nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm của đồng bào công giáo trong công tác giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) ở khu dân cư, năm 2018, xã Nga Liên (Nga Sơn) đã xây dựng mô hình “Xứ đạo bình yên - gia đình văn hóa”. Mô hình đã tập hợp được mọi tầng lớp nhân dân tham gia phòng ngừa, đấu tranh, tố giác tội phạm. 

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hiệu quả mô hình “Xứ đạo bình yên – gia đình văn hóa” ở xã Nga Liên

Hiệu quả mô hình “Xứ đạo bình yên – gia đình văn hóa” ở xã Nga Liên

Một góc xã Nga Liên hôm nay.

Nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm của đồng bào công giáo trong công tác giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) ở khu dân cư, năm 2018, xã Nga Liên (Nga Sơn) đã xây dựng mô hình “Xứ đạo bình yên - gia đình văn hóa”. Mô hình đã tập hợp được mọi tầng lớp nhân dân tham gia phòng ngừa, đấu tranh, tố giác tội phạm.

Xã Nga Liên có 9 khu dân cư, với 9.220 nhân khẩu, trong đó đồng bào công giáo chiếm tới 93,7%, thuộc 18 giáo họ, sinh hoạt tín ngưỡng tại 2 giáo xứ Tam Tổng và Phúc Lạc. Với tinh thần “Tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải”, cấp ủy đảng, MTTQ và các đoàn thể từ xã đến thôn đã phối hợp với các chức sắc, chức việc, những người có uy tín trong giáo xứ, giáo họ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đồng bào công giáo thực hiện tốt quyền, nghĩa vụ của người công dân, giáo dân theo đường hướng “sống phúc âm trong lòng dân tộc” và tích cực tham gia phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, tố giác tội phạm, giữ gìn ANTT tại khu dân cư. Cùng với đó, việc triển khai thực hiện mô hình “Xứ đạo bình yên - gia đình văn hóa” còn được các thôn lồng ghép với nhiều phong trào thi đua yêu nước của địa phương như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, “Đền ơn, đáp nghĩa”, “Khuyến học, khuyến tài”, “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới”.

Thôn 6 - một bức tranh nông thôn thanh bình với những con đường bê tông chạy dài qua những ngôi nhà khang trang, những khu vườn mẫu xanh mướt. Ông Nguyễn Văn Mão, người từng làm Chánh trương của giáo xứ Tam Tổng, cho chúng tôi biết: “Giống với các hộ giáo dân khác, gia đình tôi đã chủ động đăng ký, cam kết làm việc tốt về ANTT và thực hiện nghiêm túc các tiêu chí xây dựng xứ đạo bình yên, gia đình văn hóa. Mặt khác, tôi luôn khuyên răn con cháu và các gia đình trong giáo họ chấp hành pháp luật, sống tốt đời đẹp đạo, tích cực phòng, chống tội phạm, chăm chỉ học hành, làm ăn, sống đoàn kết và tránh xa các tệ nạn xã hội”. Đáng nói hơn, khi xã triển khai làm tuyến đường ven sông Ngang Bắc, gia đình ông Mão là hộ đầu tiên tự nguyện hiến hơn 81m2 đất ở, tháo dỡ tường rào, cổng nhà cho công trình. Đồng thời, bằng uy tín của mình, ông Mão còn tích cực vận động các hộ dân khác tự nguyện tháo dỡ vật kiến trúc, hiến đất phục vụ lợi ích chung. Nhờ sự chung sức, đồng lòng của đồng bào giáo dân, hơn 3 km tuyến đường ven sông Ngang Bắc đã được bê tông hóa, tạo điều kiện thuận lợi để người dân đi lại, phát triển kinh tế.

Qua hơn 1 năm triển khai xây dựng, mô hình “Xứ đạo bình yên - gia đình văn hóa” ở xã Nga Liên đã cho thấy được hiệu quả tích cực trong công tác giữ gìn ANTT ở cơ sở. Nổi bật là quần chúng nhân dân đã cung cấp cho lực lượng công an xã và các tổ tự quản khoảng 60 nguồn tin có giá trị về ANTT. Từ nguồn tin trên giúp lực lượng công an xã xử lý kịp thời 15 vụ việc về ANTT và tổ chức hòa giải thành công 8 vụ việc mâu thuẫn trong nhân dân. Bên cạnh đó, qua phân loại, bình xét các tiêu chí, đến nay, xã có 8/9 khu dân cư và 85,5% gia đình đạt tiêu chuẩn văn hóa; 9/9 khu dân cư và 18/18 giáo họ duy trì bảo đảm tốt công tác giữ gìn ANTT, tội phạm, tệ nạn xã hội được kiềm chế.

Hiệu quả của mô hình “Xứ đạo bình yên - gia đình văn hóa” đã góp phần xây dựng giáo họ, khu dân cư không có tội phạm và tệ nạn xã hội, giữ vững ANTT phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của xã Nga Liên.

Trần Thanh


Trần Thanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]