(Baothanhhoa.vn) - Thời chiến, họ là những người lính dũng cảm xông pha nơi chiến trường bất chấp bom đạn, khó khăn, gian khổ. Trở về cuộc sống đời thường, những “người lính không quân hàm” vẫn năng động, miệt mài, tiếp tục cống hiến, xây dựng và bảo vệ quê hương giàu đẹp. Từ những mô hình con đường cựu chiến binh (CCB) tự quản, dòng sông CCB tự quản... đã nhân lên những việc làm đẹp, tạo sức lan tỏa, tạo thành phong trào rộng khắp chung tay hành động vì một môi trường sống xanh - sạch - đẹp.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hành động vì một môi trường sống xanh - sạch – đẹp

Thời chiến, họ là những người lính dũng cảm xông pha nơi chiến trường bất chấp bom đạn, khó khăn, gian khổ. Trở về cuộc sống đời thường, những “người lính không quân hàm” vẫn năng động, miệt mài, tiếp tục cống hiến, xây dựng và bảo vệ quê hương giàu đẹp. Từ những mô hình con đường cựu chiến binh (CCB) tự quản, dòng sông CCB tự quản... đã nhân lên những việc làm đẹp, tạo sức lan tỏa, tạo thành phong trào rộng khắp chung tay hành động vì một môi trường sống xanh - sạch - đẹp.

Những con đường, dòng sông CCB tự quản

Hội CCB xã Thiệu Nguyên (Thiệu Hóa) hiện có 302 hội viên, sinh hoạt tại 9 chi hội. Để bảo vệ môi trường (BVMT), bảo vệ những con đường xanh - sạch - đẹp, những năm qua, ban chấp hành hội CCB xã đã phân công cụ thể từng chi hội bảo vệ con đường do thôn mình quản lý. Chi hội CCB các thôn xây dựng tuyến đường CCB tự quản, góp tiền, ngày công xây dựng 50 bể chứa rác thải ngoài đồng ruộng để chứa vỏ bao bì thuốc trừ sâu, tham gia trồng, chăm sóc hoa hai bên đường. Vận động người dân thu gom rác đổ đúng chỗ, đúng nơi quy định, không vứt xác súc vật ra đường. Theo chủ tịch Hội CCB xã Thiệu Nguyên, Nguyễn Đình Sơn cho biết với việc xây dựng mô hình 3+1 (một gia đình CCB tham gia và vận động 3 gia đình cùng ngõ xóm thực hiện công tác vệ sinh môi trường (VSMT) đường làng, ngõ xóm), đã đem lại hiệu quả thiết thực. Qua đó củng cố, phát huy thêm mối quan hệ đoàn kết, gắn bó, cộng đồng làng xã.

Cứ mỗi tháng hai lần, dọc theo sông Kênh Bắc (đoạn qua 9 xã huyện Thiệu Hóa) lại sôi nổi hoạt động ra quân của các CCB và người dân chung tay phát quang bụi rậm, thu gom rác thải trên sông đưa về bãi chứa theo quy định. Đồng chí Trần Thiên Thanh, chủ tịch Hội CCB huyện Thiệu Hóa, cho biết: Thực hiện nghị quyết chuyên đề “CCB với công tác VSMT, nước sạch nông thôn” nói chung và công tác VSMT sông Kênh Bắc nói riêng, hội CCB huyện đã thành lập 29 tổ VSMT do các đồng chí chi hội trưởng làm tổ trưởng. Thông qua công tác tuyên truyền, vận động và các giải pháp thực hiện, từ năm 2013 đến nay, các cấp hội CCB đã vận động được 125 hộ vi phạm tháo dỡ các đường ống nước thải từ chuồng trại chăn nuôi, khu vệ sinh ra sông, loại bỏ 23 bến rửa xe, thải chất bẩn, phát quang 3,4 km cây rậm dọc hai bên sông, tháo dỡ 5 lồng bè nuôi cá trên sông... Đến nay, mức độ ô nhiễm môi trường trên sông Kênh Bắc từng bước được khắc phục, không còn nhiều chất thải, xác động vật trên sông như trước đây, hai bên bờ sông được thu dọn sạch sẽ, thông thoáng, ý thức người dân trong công tác giữ gìn vệ sinh sông Kênh Bắc đã được nâng lên rõ rệt...

Những con đường, dòng sông CCB tự quản đã góp phần tô đẹp thêm bộ mặt trong từng làng, xã, tạo được sự đồng thuận, nâng cao ý thức BVMT trong cộng đồng dân cư.

Tạo sức lan tỏa rộng rãi...

Bản Hẹ, xã Sơn Lư (Quan Sơn) có 103 hộ dân sinh sống, trong đó có 24 hộ hội viên CCB. Trước đây, do thói quen sinh hoạt lạc hậu, việc xây dựng nhà tiêu, nhà tắm không được chú trọng nên gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe. Xuất phát từ thực trạng đó, hội CCB xã đẩy mạnh tuyên truyền cho hội viên, bà con xây dựng nếp sống mới, tập trung chủ yếu vào xây dựng công trình vệ sinh, nhận được sự đồng tình ủng hộ của đa số hội viên, nhân dân. Ông Lộc Văn Miên, chi hội trưởng chi hội CCB bản Hẹ, bày tỏ: Mỗi một công trình vệ sinh có chi phí khoảng 20 – 30 triệu đồng, đây là số tiền không nhỏ đối với hộ kinh tế còn khó khăn. Phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, “Đi đầu làm gương”, chi hội vận động hội viên thành lập tổ, mỗi tổ khoảng 20 hội viên tham gia góp vốn, với mức bình quân 1 triệu đồng/1 hội viên/tháng. Từ nguồn đóng góp đó, mỗi tháng chi hội sẽ xây dựng 1 công trình vệ sinh cho 1 hộ hội viên. Từ khi phát động (năm 2014) đến nay 90% hộ hội viên CCB đã có công trình vệ sinh, nhà tắm. Với cách làm này của hội CCB, nhân dân trong bản thấy thế cũng học tập, làm theo. Theo trưởng bản Hẹ, Lương Văn Tăng, nếu không có “sáng kiến” của CCB thì nhiều hộ khó xây dựng được vì số tiền để xây dựng cũng khá cao. Nếu như trước năm 2014, bản Hẹ mới có khoảng 5% hộ có công trình vệ sinh kiên cố, còn lại hầu hết các hộ dân trong bản chỉ làm nhà vệ sinh tạm bợ thì bây giờ có hơn 85% hộ dân xây dựng được nhà tắm, nhà vệ sinh nên môi trường sạch sẽ hơn, sinh hoạt trong gia đình đều tiện lợi.

Thời gian qua, các hội viên chi hội CCB thôn Nghĩa Môn, phường Lam Sơn (thị xã Bỉm Sơn) luôn được bà con địa phương tin yêu vì những việc làm thiết thực của họ. Chi hội đã vận động hội viên tích cực tham gia bảo đảm VSMT đồng ruộng, xây dựng vùng rau an toàn, góp phần đem lại diện mạo nông thôn mới với sức lan tỏa mạnh mẽ trong thôn. Bác Nguyễn Quốc Đoan, bí thư chi bộ thôn Nghĩa Môn, cho hay: Cùng với hội viên nông dân, CCB thôn luôn là lực lượng nòng cốt trong việc xây dựng bể chứa rác thải ngoài đồng ruộng, làm VSMT, nhận đất làm nhà lưới trồng rau an toàn, trồng cây xanh trong khuôn viên nhà văn hóa thôn... Từ 30 hộ CCB có đất tiên phong đầu tư nhà lưới trồng rau an toàn ban đầu, đến nay, vùng rau an toàn thôn Nghĩa Môn đã có 50 hộ dân tham gia với tổng diện tích trên 3 ha...

Đồng chí Bùi Quang An, Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh, cho biết: Thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TU về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh đến năm 2020 và Nghị quyết số 05-NQ/TU về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BVMT đến năm 2020, định hướng đến năm 2025 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Hội CCB tỉnh đã xây dựng được đội ngũ báo cáo viên tuyên truyền về công tác BVMT; nhân rộng mô hình điểm “Hội CCB tham gia BVMT ngoài đồng ruộng” của huyện Thọ Xuân ra 10 huyện trong tỉnh; tiếp tục duy trì mô hình “CCB tham gia BVMT sông Kênh Bắc” tại 4 huyện: Thọ Xuân, Đông Sơn, Thiệu Hóa, TP Thanh Hóa. Đồng thời, thành lập thêm 10 câu lạc bộ CCB BVMT ở 10 huyện; tiếp tục xây dựng mô hình “CCB giúp nhau xây dựng 3 công trình vệ sinh và phát động phong trào CCB chỉnh trang nhà ở, tường rào, đường làng, ngõ xóm xanh – sạch – đẹp...

Những việc làm cụ thể, thiết thực của hội viên CCB trong phong trào BVMT thêm một lần nữa khẳng định, trong những năm kháng chiến gian nan và khốc liệt, những người lính ấy không quản khó khăn, nguy hiểm xung phong ra trận, sẵn sàng hy sinh cả tính mạng bản thân vì độc lập dân tộc. Còn ở thời bình, họ vẫn hết lòng vì nước, vì dân bằng những việc làm thiết thực, cho dù tuổi cao, sức yếu và mang trong mình những thương tật từ chiến tranh.


Phan Nga

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]