(Baothanhhoa.vn) - Giới chức y tế Australia nhận định, thuốc lá điện tử là một vấn nạn đang ngày càng nghiêm trọng tại nước này. Vừa qua, giới trẻ Australia đã kêu gọi Chính phủ nhanh chóng đưa ra chính sách hạn chế thiết bị thuốc lá điện tử với lo ngại nhiều người dùng chưa đủ tuổi nghiện nicotine.

Giới trẻ Australia “cầu cứu” Chính phủ giúp cai nghiện thuốc lá điện tử

Giới chức y tế Australia nhận định, thuốc lá điện tử là một vấn nạn đang ngày càng nghiêm trọng tại nước này. Vừa qua, giới trẻ Australia đã kêu gọi Chính phủ nhanh chóng đưa ra chính sách hạn chế thiết bị thuốc lá điện tử với lo ngại nhiều người dùng chưa đủ tuổi nghiện nicotine.

Giới trẻ Australia “cầu cứu” Chính phủ giúp cai nghiện thuốc lá điện tử

Ảnh minh họa.

Mới đây, bà Helen Connolly, Ủy viên phụ trách về trẻ em và thanh thiếu niên South Australia, đã đệ trình lên cơ quan quản lý dược phẩm những “lời cầu cứu” từ 950 thanh thiếu niên độ tuổi 13-19 thu thập trong cuộc khảo sát về vấn nạn thiết bị thuốc lá điện tử, theo Guardian.

Trong tâm thư, một cô gái 16 tuổi chia sẻ: "Chúng tôi chỉ cần tới quầy hàng và có thể mua chiếc vape giá rẻ mà không hề bị hỏi tới tuổi tác. Thực sự cần có hạn chế để giới trẻ không dễ tiếp cận với vape và cơn nghiện sẽ chấm dứt”, cô gái trẻ viết. “Nhiều người, bao gồm cả tôi, ban đầu trở nên cáu kỉnh trong vài ngày đầu tiên không có nicotine. Nhưng nếu muốn trẻ em dừng hút vape, tôi tin rằng đó là cách duy nhất”.

Một cô gái khác, 17 tuổi, chia sẻ: “Một số người không làm điều đó để trông ngầu mà chúng tôi đang thực sự đấu tranh với cơn nghiện hoặc đang sử dụng như thuốc giảm căng thẳng”.

Theo bà Connolly, qua khảo sát về tâm lý giới trẻ, các sản phẩm thuốc lá điện tử chứa và không chứa nicotine nên bị cấm nhập khẩu. Những loại thuốc lá điện tử này nên được kiểm tra, dán nhãn đúng cách và được chứng nhận. Bên cạnh đó, thuốc lá điện tử chỉ nên được đóng gói trong bao bì đơn giản, kém bắt mắt và tất cả các hương vị - ngoại trừ thuốc lá và chất tạo màu - nên bị cấm.

Bộ trưởng Y tế Australia Mark Butler chia sẻ với Guardian rằng “hiện trạng giới trẻ sử dụng thuốc lá điện tử hoàn toàn không thể chấp nhận được”. Không những thế, gần 4.000 đệ trình cho cuộc điều tra cải cách thiết bị thuốc lá điện tử đã được Bộ Y tế Australia công bố hôm 23/3.

Ông còn cho biết: “Chúng tôi biết vấn đề này đã bùng nổ vài năm qua và hiểu rõ tính cấp bách của vấn đề. Các cán bộ y tế có quyết tâm hành động mạnh mẽ trước sự bùng nổ của thuốc lá điện tử bất hợp pháp ở Australia và dập tắt mối nguy hại này".

Tiến sĩ Nicole Higgins, Chủ tịch Học viện Y khoa Hoàng gia Australia, cho biết vì bộ não của những người trẻ tuổi đang phát triển, bà lo họ sẽ khó bỏ nicotine hơn so với những người trưởng thành.

Trong khi đó, Alecia Brooks, Chủ tịch Ủy ban các vấn đề về thuốc lá của Hội đồng Ung thư Australia, cho rằng cách duy nhất để chính phủ liên bang ngăn chặn cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng leo thang là tăng cường kiểm soát đối việc nhập khẩu tất cả sản phẩm thuốc lá điện tử.

Phương Đỗ (Theo Guardian)


Phương Đỗ (Theo Guardian)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]