(Baothanhhoa.vn) - Những ngày đầu xuân năm mới Canh Tý - 2020, có dịp trở lại hai xã Quang Chiểu, Mường Chanh (Mường Lát) được chứng kiến những bản làng vùng cao nơi đây đang từng ngày thay da đổi thịt, chúng tôi lại nhớ về những ngày đầu khi Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVIII ban hành Quyết định số 289/QĐ-TU ngày 27-5-2016 về việc phê duyệt chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2016-2020, trong đó phân công các sở, ban, ngành, đoàn thể giúp đỡ các xã miền núi có tỷ lệ hộ nghèo cao (trên 30%).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ghi nhận từ mô hình đỡ đầu các xã miền núi có tỷ lệ hộ nghèo cao

Những ngày đầu xuân năm mới Canh Tý - 2020, có dịp trở lại hai xã Quang Chiểu, Mường Chanh (Mường Lát) được chứng kiến những bản làng vùng cao nơi đây đang từng ngày thay da đổi thịt, chúng tôi lại nhớ về những ngày đầu khi Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVIII ban hành Quyết định số 289/QĐ-TU ngày 27-5-2016 về việc phê duyệt chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2016-2020, trong đó phân công các sở, ban, ngành, đoàn thể giúp đỡ các xã miền núi có tỷ lệ hộ nghèo cao (trên 30%).

Ghi nhận từ mô hình đỡ đầu các xã miền núi có tỷ lệ hộ nghèo cao

Lãnh đạo Ban Dân tộc tỉnh thăm mô hình phát triển kinh tế tại xã Xuân Phúc (Như Thanh).

Ngay sau khi được phân công, các sở, ban, ngành, đơn vị đã triển khai những giải pháp hiệu quả, thiết thực, phù hợp với mỗi địa phương được giúp đỡ. Điển hình như Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh được phân công giúp đỡ 2 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao là Quang Chiểu và Mường Chanh. Sau khi nhận nhiệm vụ, cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh đã hỗ trợ hơn 300 tấn xi măng để làm đường giao thông, xây mới 40 nhà vệ sinh; xây dựng mô hình điểm về phát triển chăn nuôi tại Đồn Biên phòng Quang Chiểu; củng cố mô hình chăn nuôi bò, dệt thổ cẩm; tập huấn kiến thức về phòng cháy, chữa cháy rừng; tặng quà cho hộ nghèo, hộ chính sách khó khăn xã Mường Chanh... Bên cạnh đó, đơn vị còn thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, đã hỗ trợ xây dựng mái ấm tình thương cho 5 hộ nghèo, nhận đỡ đầu 4 học sinh nghèo học hết lớp 12... Kết quả sau hơn 4 năm thực hiện công tác đỡ đầu, đến nay tỷ lệ hộ nghèo tại xã Quang Chiểu đã giảm mạnh. Nếu như năm 2016, xã có 795 hộ nghèo (chiếm 69,6%) thì đến nay hộ nghèo chỉ còn 349 hộ. Và hiện nay, xã Quang Chiểu đã thoát khỏi danh sách cần được hỗ trợ. Tại xã Mường Chanh, năm 2016 có 537 hộ nghèo, đến nay giảm còn 358 hộ.

Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh được phân công, đỡ đầu 2 xã Tam Thanh, Sơn Hà (Quan Sơn). Ngay từ năm 2016, Tỉnh hội đã triển khai nhiều hoạt động phù hợp, thiết thực như: Hỗ trợ thực hiện kế hoạch giảm nghèo, nhân rộng các mô hình giảm nghèo có hiệu quả cho hộ nghèo về phát triển kinh tế, nhằm tạo thêm việc làm cho người nghèo trên cơ sở chuyển đổi cơ cấu hợp lý cây trồng, vật nuôi có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất, góp phần nâng cao thu nhập, ổn định được đời sống, giảm nghèo nhanh và bền vững... Ngoài ra, Hội LHPN tỉnh còn hỗ trợ xây nhà mái ấm tình thương, trao quà cho phụ nữ nghèo; thành lập 2 mô hình câu lạc bộ “gia đình 5 không, 3 sạch”, 1 câu lạc bộ “làm vườn rau sạch”; hỗ trợ thành lập các mô hình chăn nuôi ở xã Sơn Hà; vận động hỗ trợ cho các hộ nghèo ở xã Tam Thanh thành lập 12 tổ tiết kiệm cho 13 hội viên vay vốn... Do làm tốt công tác giảm nghèo, đến nay xã Tam Thanh và Sơn Hà cũng đã ra khỏi danh sách xã có tỷ lệ hộ nghèo trên 30%...

Có thể thấy, mô hình đỡ đầu các xã miền núi có tỷ lệ hộ nghèo cao đã được các sở, ngành, đơn vị trong tỉnh triển khai một cách hiệu quả, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, đây cũng được xác định là “đòn bẩy” giúp đồng bào các dân tộc 11 huyện miền núi vươn lên thoát nghèo. Thông qua việc đỡ đầu đã mang lại “luồng sinh khí mới”, không chỉ hỗ trợ, giúp đỡ về nhân lực, vật lực mà còn chia sẻ những kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, điều hành, trong sản xuất, chăn nuôi; xây dựng các mô hình phát triển kinh tế; chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật, từ đó đã tạo thêm động lực mạnh mẽ để kinh tế - xã hội miền Tây xứ Thanh phát triển.

Bài và ảnh: Xuân Minh


Bài Và Ảnh: Xuân Minh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]