(Baothanhhoa.vn) - Một chế tài quy định mức xử phạt đối với người quản lý, sử dụng xe ô tô công sai mục đích và đối tượng vừa được Chính phủ ban hành.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đừng để chỉ phạt... trên giấy

Một chế tài quy định mức xử phạt đối với người quản lý, sử dụng xe ô tô công sai mục đích và đối tượng vừa được Chính phủ ban hành.

Đừng để chỉ phạt... trên giấy

Theo đó, Nghị định 63/2019/NĐ-CP, ngày 11-7-2019 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý, sử dụng tài sản công; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; dự trữ quốc gia và Kho bạc Nhà nước quy định hành vi sử dụng xe ô tô công vào mục đích cá nhân sẽ bị phạt tiền lên tới 20 triệu đồng.

Quy định có hiệu lực từ ngày 1-9-2019, áp dụng đối với tổ chức giao, sử dụng ô tô công vào những mục đích cá nhân; đưa đón người có chức danh không có tiêu chuẩn từ nơi ở đến nơi làm việc; phục vụ công tác cho các chức danh không có tiêu chuẩn sử dụng xe mà không được cấp có thẩm quyền phê duyệt... Đây là mức xử phạt không hề nhẹ, dù được dư luận chờ đợi, nhưng cũng phải lưu ý là xung quanh việc quản lý và sử dụng xe ô tô công lâu nay chúng ta đã có khá nhiều quy định.

Thường sau mỗi lần ban hành quy định, dư luận đều chờ đợi nó sẽ phát huy tác dụng trong cuộc sống, nhưng bởi rất nhiều lý do mà tình trạng vi phạm trong việc quản lý và sử dụng xe ô tô công vẫn chưa thuyên giảm.

Ở nhiều cơ quan, người ta tìm ra đủ lý do, cách thức và lý lẽ để biện minh, hợp thức cho những lệnh điều xe, những tờ hóa đơn thanh toán chi phí xăng dầu, cầu phà... Gần đây một xe ô tô công còn chạy vào tận khu vực hạn chế xe của Cảng Hàng không Nội Bài để đón người nhà của một lãnh đạo, gây ra “bão” dư luận.

Chúng ta không hề thiếu quy định nhằm chống lại sự lãng phí. Điều còn thiếu chính là sự nghiêm túc trong thực thi những quy định này mà thôi.

Tăng chế tài xử phạt nhằm tăng sức răn đe những tập thể, cá nhân vi phạm là điều cần thiết và được chờ đợi. Nhưng có lẽ điều mà dư luận chờ đợi, là bên cạnh việc ban hành quy định cần phải thực hiện nghiêm công tác kiểm tra, giám sát, để quy định thực sự phát huy tác dụng trong cuộc sống. Và chỉ khi lòng tự trọng ở mỗi cán bộ thực sự lên tiếng mới đủ sức để ngăn chặn, hạn chế bớt sự tùy tiện và bừa bãi trong việc quản lý và sử dụng xe ô tô công cũng như nhiều công sản khác.

Lam Vũ



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]