(Baothanhhoa.vn) - Là một đơn vị hành chính mới thành lập được 10 năm, điều kiện kinh tế - xã hội, cơ sở hạ tầng tại xã Quang Trung, thị xã Bỉm Sơn còn bộn bề khó khăn, vất vả. Huy động sức mạnh đoàn kết từ nội tại, tranh thủ thời cơ thuận lợi, xã Quang Trung đã hoạch định đường hướng, tích cực đề ra các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội một cách toàn diện.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đổi thay ở xã nông thôn mới Quang Trung

Là một đơn vị hành chính mới thành lập được 10 năm, điều kiện kinh tế - xã hội, cơ sở hạ tầng tại xã Quang Trung, thị xã Bỉm Sơn còn bộn bề khó khăn, vất vả. Huy động sức mạnh đoàn kết từ nội tại, tranh thủ thời cơ thuận lợi, xã Quang Trung đã hoạch định đường hướng, tích cực đề ra các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội một cách toàn diện.

Đổi thay ở xã nông thôn mới Quang Trung

Mô hình trang trại tổng hợp tại thôn 3, xã Quang Trung cho hiệu quả kinh tế cao.

Về xã Quang Trung hôm nay, dọc theo những con đường dẫn vào những khu trang trại, thôn, xóm, chúng tôi được đi trên những con đường bê tông bằng phẳng, rộng rãi. Đồng chí cán bộ xã vui vẻ giới thiệu, những con đường này trước đây rất chật hẹp, ngày mưa thì lầy lội, xe ô tô không qua được, ngày nắng thì bụi bặm. Từ khi các khu trang trại được hình thành và nhất là bắt tay vào xây dựng nông thôn mới, nhân dân đã đồng lòng hiến đất, đóng góp tiền, vật tư, ngày công cùng nguồn ngân sách để bê tông hóa những tuyến đường này.

Có quỹ đất và tiềm năng để phát triển nông nghiệp quy mô lớn, những năm gần đây, xã Quang Trung đã tích cực huy động nguồn lực phát triển kinh tế trang trại, gia trại. Chúng tôi tới thăm khu trang trại quy mô gần 30 ha ở thôn 2. Khu vực này trước đây là đồng trũng, canh tác lúa kém hiệu quả. Vì thế xã có chủ trương chuyển đổi, tạo điều kiện cho các hộ dân thuê đất, chuyển hướng sản xuất sang xây dựng các mô hình trang trại, gia trại. Tại đây, nhiều hộ dân đã mạnh dạn đầu tư hàng tỷ đồng để nạo vét ao, cải tạo đất, làm đường giao thông, xây dựng hệ thống chuồng trại để phát triển sản xuất. Trên diện tích 3 ha, gia đình ông Nguyễn Xuân Hùng đã xây dựng mô hình trồng cây ăn quả kết hợp với nuôi lợn và thả cá. Nhờ tìm hiểu, áp dụng các biện pháp kỹ thuật trong trồng trọt, chăn nuôi, đầu tư hệ thống nước tưới tự động nên trang trại của gia đình ông mang lại thu nhập hơn 1 tỷ đồng/năm. Hiện nay, ông Hùng đang tiếp tục nghiên cứu và đưa vào trồng nhiều giống cây ăn quả mới như bưởi da xanh, cam canh, quất... hứa hẹn sẽ mang lại nguồn thu nhập cao hơn trong những năm sắp tới.

Còn tại khu trang trại rộng 4 ha ở thôn 3, gia đình ông Đỗ Lương Dũng đã đầu tư gần 1 tỷ đồng cải tạo mặt bằng, làm đường và trồng 2.000 gốc thanh long, 300 gốc bưởi da xanh, 400 gốc bưởi hoàng. Ông Dũng cho biết, trên cơ sở nghiên cứu chất đất và tham khảo ý kiến của các chuyên gia, ông đã tự tay đi chọn lựa các loại cây ăn quả cho phù hợp với điều kiện khí hậu ở địa phương. Các loại cây trồng đều được áp dụng quy trình thâm canh chuẩn, các biện pháp kỹ thuật ở từng thời kỳ sinh trưởng để cây phát triển và cho tỷ lệ đậu quả cao. Do đó, mô hình trang trại tổng hợp của ông Dũng luôn cho năng suất, chất lượng cao, được thu mua tận vườn với giá cao, lợi nhuận hàng trăm triệu đồng/năm.

Đến nay, xã Quang Trung đã có 172 trang trại, gia trại, trong đó có 7 trang trại đạt tiêu chí theo Thông tư 27 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Doanh thu bình quân 1 trang trại đạt trên 700 triệu đồng/năm. Trong đó, tỷ trọng ngành chăn nuôi chiếm 54,7% trong giá trị sản xuất ngành nông nghiệp trên địa bàn. Diện tích nuôi trồng thủy sản đạt 65 ha, đạt sản lượng 316,5 tấn/năm, chủ yếu thâm canh các loại cá truyền thống, như: Trắm, trôi, chép lai, rô phi...

Bên cạnh sản xuất nông nghiệp, nhiều sản phẩm công nghiệp là thế mạnh của địa phương tiếp tục phát triển và tăng quy mô sản xuất, như: Bao bì, gạch bi, gia công cơ khí, sản xuất đồ gỗ... Đặc biệt, trên địa bàn xã hiện nay có Chi nhánh Tổng Công ty May 10 với công suất sản xuất khoảng 10 triệu sản phẩm/năm đang tiến hành xây dựng, dự kiến sẽ hoàn thành đi vào sản xuất trong năm 2020. Đây là một dự án có quy mô lớn, sẽ tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động và là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của xã Quang Trung trong các năm tiếp theo. Từ năm 2015 đến nay, sản xuất công nghiệp trên địa bàn tăng trưởng 14,8%/năm. Trong đó, giá trị sản xuất công nghiệp - xây dựng năm 2020 ước đạt 104,5 tỷ đồng, tăng 2 lần so với năm 2015.

Các hoạt động dịch vụ - thương mại tiếp tục phát triển đa dạng, phong phú. Các cơ sở kinh doanh dịch vụ - thương mại trên địa bàn xã đã chú trọng phát triển đa dạng hàng hóa, cải tiến phương thức kinh doanh, áp dụng nhiều hình thức bán hàng với chất lượng hàng hóa, dịch vụ bảo đảm, tạo tâm lý tin tưởng cho người tiêu dùng với các loại hình dịch vụ tiêu biểu, như: Kinh doanh vật liệu xây dựng, vật tư nông nghiệp, vận tải, cơ khí sửa chữa ô tô, dịch vụ làm đất, thu hoạch lúa..., đáp ứng nhu cầu sản xuất và tiêu dùng của người dân trên địa bàn xã và các vùng lân cận.

Cùng với phát triển kinh tế, trong những năm qua, hệ thống cơ sở hạ tầng của xã đã có những bước phát triển nhanh chóng. Các chương trình kiên cố hóa kênh mương, kiên cố hóa đường giao thông nông thôn, chương trình nâng cao cơ sở vật chất trường học, chương trình nước sạch, vệ sinh môi trường nông thôn được triển khai thực hiện. Nhiều công trình được đưa vào sử dụng, phát huy hiệu quả, như: Trung tâm văn hóa xã, đường thanh niên, nhà hiệu bộ và các phòng chức năng trường tiểu học và THCS, trạm y tế... Dự án đầu tư khu dân cư phố chợ với quy mô 24 ha trên địa bàn cũng đang tích cực được triển khai, tiếp tục mang lại diện mạo mới cho đô thị. Năm 2019, địa phương đã hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới, từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn.

Đồng chí Trần Thị Hiền, Bí thư Đảng ủy xã Quang Trung, chia sẻ: Trong giai đoạn 5 năm 2015-2020, các lĩnh vực phát triển trên địa bàn đều có bước phát triển toàn diện, có tới 27/28 chỉ tiêu đạt và vượt mục tiêu đại hội đề ra. Trong thời gian tới, xã sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát triển sản xuất theo hướng bền vững, ưu tiên, nhân rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp đạt hiệu quả kinh tế cao tại các trang trại, gia trại, các khu vực quy hoạch tập trung. Khuyến khích thu hút các dự án đầu tư, tạo điều kiện cho các hộ cá thể trong lĩnh vực dịch vụ, thương mại phát triển, nâng cao thu nhập của người lao động. Cùng với phát triển kinh tế, địa phương tiếp tục thực hiện mục tiêu củng cố hệ thống chính trị, an ninh cơ sở, nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục, văn hóa, từng bước nâng cao đời sống cho người dân trên địa bàn.

Bài và ảnh: Tùng Lâm



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]