(Baothanhhoa.vn) - Nhiều năm qua, BHXH huyện Thọ Xuân luôn được đánh giá là đơn vị thực hiện tốt công tác BHXH, BHYT, nhất là mô hình phát triển BHXH tự nguyện và trở thành “điểm sáng” trong công tác phát triển BHXH tự nguyện.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Điểm sáng “mô hình” phát triển BHXH tự nguyện

Nhiều năm qua, BHXH huyện Thọ Xuân luôn được đánh giá là đơn vị thực hiện tốt công tác BHXH, BHYT, nhất là mô hình phát triển BHXH tự nguyện và trở thành “điểm sáng” trong công tác phát triển BHXH tự nguyện.

Ban Chỉ đạo BHYT toàn dân huyện Thọ Xuân trao tặng giấy khen cho các tập thể xuất sắc trong công tác vận động, phát triển BHXH tự nguyện.

Tính đến hết tháng 4-2018, toàn huyện Thọ Xuân có 1.421 người tham gia BHXH tự nguyện. Để thu hút nhiều người dân và lao động tham gia BHXH tự nguyện, ông Hồ Văn Thành, giám đốc BHXH huyện khẳng định, cùng với những thay đổi về cơ chế, chính sách, BHXH huyện đã thực hiện quyết liệt nhiều giải pháp đồng bộ, quan trọng để phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, cụ thể: BHXH huyện đã tham mưu Thường vụ Huyện ủy ban hành Chỉ thị số 08-CT/HU ngày 5-10-2017 về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác BHXH, BHYT trên địa bàn huyện giai đoạn 2017-2020. Theo đó chọn thí điểm mô hình BHXH tự nguyện tại xã Thọ Diên và xã Thọ Trường là những xã có điều kiện kinh tế - xã hội phát triển. Quan điểm của Ban Thường vụ Huyện ủy là thí điểm mô hình BHXH tự nguyện tại hai xã này phải thành công, để làm tiền đề quan trọng, trở thành điểm sáng đi đầu trong “giải bài toán” phát triển BHXH tự nguyện. Từ đó tổng kết, tìm ra giải pháp hiệu quả để mở rộng mô hình này nhằm đạt mục tiêu Nghị quyết 21 của Bộ Chính trị đề ra. Đồng thời, BHXH huyện đã tăng cường đẩy mạnh truyền thông về chính sách ưu việt của BHXH tự nguyện thông qua nhiều hình thức đa dạng, phong phú, lồng ghép nội dung BHXH tự nguyện với các buổi sinh hoạt của thôn, xã, các hội, đoàn thể; phối hợp với các cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn trong công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHXH tự nguyện đến tất cả mọi người dân và có hình thức tuyên truyền phù hợp đến từng đối tượng để nâng cao nhận thức của người lao động về sự cần thiết tham gia BHXH tự nguyện. Bên cạnh đó, để người dân dễ dàng tiếp cận thông tin chính sách về BHXH tự nguyện và tham gia, BHXH huyện đã xây dựng kế hoạch, mở rộng mạng lưới đại lý thu BHXH tự nguyện đến UBND các xã, thị trấn, các điểm bưu điện, văn hóa xã trên địa bàn huyện.

Xã Thọ Diên, trước đây không có người dân tham gia BHXH tự nguyện, khi được chọn triển khai mô hình thí điểm phát triển BHXH tự nguyện, đến nay đã có 110 người tham gia BHXH tự nguyện. Tại hội nghị sơ kết thí điểm công tác phát triển BHXH tự nguyện, ông Lê Hữu Tùng, Chủ tịch UBND xã Thọ Diên cho biết: Mặc dù BHXH tự nguyện đã được triển khai từ năm 2008, nhưng trước đó chưa có cơ chế, giao chỉ tiêu cụ thể, do đó chúng tôi chưa thể triển khai mạnh mẽ, có quy mô. Để phát triển, mở rộng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện theo tinh thần Chỉ thị 08 của Ban Thường vụ Huyện ủy, đảng ủy xã thành lập ban chỉ đạo và giao cụ thể mỗi đồng chí phụ trách từng thôn, buộc chặt trách nhiệm và đánh vào thi đua. Đối với khối đoàn thể chính trị - xã hội, xã giao chỉ tiêu phát triển BHXH tự nguyện cho hội phụ nữ, hội nông dân, hội cựu chiến binh... Trong công tác tuyên truyền xã chú trọng vận động để người dân thấm nhuần, tạo hiệu ứng lan tỏa. Do vậy chỉ tiêu huyện ủy giao là 50 người tham gia BHXH tự nguyện, nhưng đến nay đã có 110 người tham gia, phấn đấu cuối năm 2018 toàn xã có 150 người tham gia BHXH tự nguyện.

Bà Lê Thị Quyền, người đã có thâm niên tích cực làm đại lý thu BHXH, BHYT trên địa bàn xã Thọ Hải, đã chia sẻ bí quyết thành công trong vận động người dân tham gia BHXH, BHYT: Không quản, nắng hay mưa, trong mỗi xóm, làng tôi đều đi và đến từng nhà để tuyên truyền, vận động theo cách “mưa dầm thấm sâu”, nếu thẻ BHYT của người dân hết hạn, tôi gặp từng người để thông báo và vận động họ biết tiếp tục tham gia BHYT, thậm chí nhà nào khó khăn, tôi bỏ tiền ra cho họ vay để họ tham gia. Đến nay tôi đã vận động được 46 người tham gia BHXH tự nguyện.

Thành công từ “mô hình” phát triển BHXH tự nguyện tại xã Thọ Trường và Thọ Diên, mới đây, Ban Thường vụ Huyện ủy Thọ Xuân đã ban hành chỉ thị về việc đẩy mạnh phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện và tiếp tục xây dựng nhân rộng mô hình phát triển BHXH tự nguyện tại các xã, thị trấn còn lại trên địa bàn huyện, phấn đấu trong năm 2018 mỗi xã phát triển, vận động được 50 người tham gia BHXH tự nguyện.


Nam Hà (BHXH tỉnh)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]