(Baothanhhoa.vn) - Xuất phát từ tầm quan trọng của công tác đào tạo nghề (ĐTN) đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, thời gian qua các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên đã hợp tác với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh để tham gia dạy nghề cũng như hỗ trợ sinh viên ra trường tìm được việc làm.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đẩy mạnh xã hội hóa đào tạo nghề

Xuất phát từ tầm quan trọng của công tác đào tạo nghề (ĐTN) đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, thời gian qua các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên đã hợp tác với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh để tham gia dạy nghề cũng như hỗ trợ sinh viên ra trường tìm được việc làm.

Sau khi được học nghề tại Trường Trung cấp nghề Thạch Thành, nhiều lao động đã có việc làm ổn định.

Huyện Thạch Thành có dân số 142.198 người, trong đó 87.340 người trong độ tuổi lao động; trên 20% tổng số lao động nông thôn không có việc làm thường xuyên. Hầu hết lao động chưa qua đào tạo, sản xuất theo kinh nghiệm là chính nên nhu cầu học nghề, được ĐTN là rất cao. Dù đã được Đảng, Nhà nước quan tâm và hằng năm huyện cũng dành một phần kinh phí hỗ trợ công tác ĐTN cho lao động nông thôn nhưng vẫn chưa đáp ứng hết nhu cầu học nghề của lao động nông thôn. Đặc biệt, đối với các nghề phục vụ cho cơ giới hóa nông nghiệp, nông thôn chưa đáp ứng được nhu cầu thực tiễn. Nắm bắt nhu cầu của người lao động cũng như góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực địa phương, Trường Trung cấp nghề Thạch Thành đã đẩy mạnh công tác xã hội hóa, hợp tác với các doanh nghiệp để nâng chất lượng ĐTN cũng như hỗ trợ học sinh, sinh viên mới ra trường tìm được việc làm...

Nắm bắt nhu cầu tuyển dụng lao động hằng năm của Công ty TNHH S&H Vina đóng trên địa bàn, Trường Trung cấp nghề Thạch Thành đã phối hợp liên kết để đào tạo nghề may và nghề sửa chữa thiết bị may theo đơn đặt hàng của công ty cho hàng trăm lao động địa phương. Bà Nguyễn Thị Thanh Bình, hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Việc đào tạo theo nhu cầu của Công ty TNHH S&H Vina giúp người học được tiếp cận thực tế nhanh chóng, thu hẹp khoảng cách giữa lý thuyết và thực hành cũng như khả năng thích ứng với sự thay đổi công nghệ trong thực tế sản xuất. Điều quan trọng hơn là sau khi học xong, 100% người lao động được tuyển vào làm việc tại công ty với thu nhập bình quân 5 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, trường còn phối hợp dạy nghề thủ công mây tre đan giang xiên xuất khẩu cho lao động nông thôn gắn giải quyết việc làm cho người lao động.

Với uy tín và chất lượng đào tạo qua 56 năm, Trường Cao đẳng kinh tế kỹ thuật công thương được các đơn vị sử dụng lao động đánh giá cao. Ông Lê Văn Kỳ, hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Để thu hút người học, nâng cao chất lượng đào tạo, đa dạng ngành nghề, nhất là những ngành nghề có nhu cầu xã hội cao, nhà trường tham khảo các nhà đầu tư, kêu gọi các doanh nghiệp cùng tham gia đào tạo, mời lãnh đạo các doanh nghiệp có nghiệp vụ sư phạm về trường thỉnh giảng; tạo điều kiện để người học được thực hành, thực tập tại doanh nghiệp, làm quen với môi trường sản xuất, kinh doanh, thu hẹp khoảng cách giữa lý thuyết và thực hành cũng như khả năng thích ứng với công nghệ trong thực tế với mục đích cuối cùng là bảo đảm đầu ra cho học sinh, sinh viên. Hiện nhà trường đang hợp tác với các doanh nghiệp, tập đoàn, như Tổng Công ty Anh Phát, Tập đoàn FLC, Vingroup, Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn, Công ty CP Dạ Lan và các khách sạn, nhà hàng... ở nhiều địa phương để đào tạo, bồi dưỡng và tuyển dụng. Nhờ có được môi trường thực hành, thực tập tốt nên 100% học sinh, sinh viên tốt nghiệp ra trường đạt yêu cầu về kỹ năng nghề.

Là một trong những cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong tỉnh có tỷ lệ học sinh, sinh viên tốt nghiệp ra trường luôn đạt cao, những năm qua Trường Trung cấp nghề Bỉm Sơn đã liên kết đặt vấn đề xây dựng chương trình đào tạo với các doanh nghiệp như: Công ty Xi măng Long Sơn, Nhà máy Ôtô Veam, Tổng Công ty Tiên Sơn, Công ty TNHH Is Vina, Công ty CP Thương mại dịch vụ và Xuất nhập khẩu Thanh Hóa, Công ty TNHH Dương Đức... để xây dựng chương trình đào tạo, hỗ trợ thiết bị đào tạo. Mời cán bộ kỹ thuật, kỹ sư, thợ lành nghề của các doanh nghiệp tham gia giảng dạy hoặc hướng dẫn học sinh, sinh viên thực hành, thực tập tại doanh nghiệp, tạo cơ hội để người học áp dụng kiến thức trong nhà trường vào môi trường làm việc thực tiễn. Trong quá trình thực tập, các doanh nghiệp thường chia học sinh thành từng nhóm nhỏ từ 3 – 4 em, kết hợp với những công nhân kỹ thuật lành nghề của doanh nghiệp tạo thành một tổ sản xuất để hướng dẫn các em trong suốt quá trình thực tập sản xuất tại doanh nghiệp. Hoạt động giáo dục đặc thù này không chỉ củng cố, bổ sung kiến thức, rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp, nâng cao nhận thức, vai trò và trách nhiệm đối với nghề các em chọn mà còn nâng cao khả năng giao tiếp, khả năng làm việc, tư duy công việc một cách khoa học, rèn luyện ý thức tổ chức kỹ luật, tác phong nghề nghiệp, làm quen với môi trường làm việc, khi ra trường các em sẽ tiếp cận được ngay với công việc - ông Hứa Xuân Hương, hiệu trưởng nhà trường chia sẻ.

Việc hợp tác với doanh nghiệp để đào tạo và tuyển dụng đang được các cơ sở giáo dục nghề nghiệp hướng đến đã đem lại hiệu quả thiết thực, tạo được nhiều việc làm cho người học sau khi tốt nghiệp. Tuy nhiên, để xã hội hóa mạnh mẽ lĩnh vực dạy nghề, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tỉnh cũng cần có cơ chế khuyến khích liên kết giữa cơ sở dạy nghề với doanh nghiệp và khuyến khích doanh nghiệp ĐTN. Đặc biệt là các ưu đãi về thuế, tín dụng, đơn giản hóa thủ tục hành chính; tạo điều kiện thuận lợi để các công ty liên doanh, các doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài đầu tư vào lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp. Có cơ chế khuyến khích tư nhân xây dựng các cơ sở ĐTN; mở rộng ngành nghề đào tạo phù hợp với quy hoạch phát triển các khu, cụm công nghiệp, mạng lưới thương mại dịch vụ... ở địa phương. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để thay đổi nhận thức của cơ quan Nhà nước, các trường và doanh nghiệp về vai trò của từng nhân tố trong phát triển dạy nghề, đáp ứng yêu cầu về lao động trong thời kỳ hội nhập.


Bài và ảnh: Mai Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]