(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh đã tập trung chỉ đạo công tác tuyên truyền, giáo dục và nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân về công tác bảo vệ môi trường (BVMT).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền bảo vệ môi trường

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền bảo vệ môi trường

Do làm tốt công tác tuyên truyền nên nhận thức của cán bộ, đảng viên và Nhân dân về bảo vệ môi trường ngày một nâng cao.

Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh đã tập trung chỉ đạo công tác tuyên truyền, giáo dục và nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân về công tác bảo vệ môi trường (BVMT).

Các ngành chức năng của tỉnh tăng cường quản lý và thực thi pháp luật về Luật BVMT, Luật Đa dạng sinh học và các văn bản hướng dẫn thi hành luật; thường xuyên tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để phổ biến rộng rãi các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về BVMT gắn với các sự kiện, ngày kỷ niệm như: Ngày Môi trường thế giới 5-6, Tuần lễ Quốc gia về Nước sạch và vệ sinh môi trường (29-4 – 6-5), Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn (20-9), Ngày Đa dạng sinh học (22-5)... tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh căn cứ vào tình hình thực tế địa phương xây dựng kế hoạch tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức về môi trường, lối sống xanh, tiết kiệm năng lượng, trồng rừng, cây xanh... Đồng thời phát động rộng rãi đến các địa phương, cơ quan, đơn vị ra quân làm vệ sinh môi trường trong khu dân cư, bãi biển, thu gom xử lý chất thải, rác thải, khơi thông dòng chảy, nạo vét kênh mương, ao hồ; khuyến khích đầu tư xây dựng các công trình BVMT phục vụ lợi ích cộng đồng; tổ chức tọa đàm, tập huấn về công tác BVMT...

Song song với các hoạt động trên, thực hiện Chương trình phối hợp hành động BVMT giữa Sở Tài nguyên và Môi trường và các ban, sở, ngành cấp tỉnh, từ năm 2016 đến nay các đơn vị trong chương trình phối hợp đã biên soạn, đăng tải 1.721 tin, bài, ảnh trên các ấn phẩm, trang thông tin điện tử của ngành; phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố, cơ quan, doanh nghiệp tổ chức các hoạt động mít tinh hưởng ứng ngày môi trường thế giới và các chiến dịch, tuần lễ công tác BVMT. Các huyện, thị xã, thành phố đã phát sóng 30.600 bản tin trên đài truyền thanh - truyền hình; 92 phóng sự tuyên truyền về công tác BVMT trên các phương tiện thông tin đại chúng, phản ánh việc triển khai và thực hiện công tác BVMT ở cơ sở; biên soạn, cấp phát hơn 1.044.000 cuốn tài liệu tuyên truyền về BVMT và vệ sinh an toàn lao động tới cán bộ, hội viên, đoàn viên, các doanh nghiệp trong tỉnh; tổ chức 162 lớp tập huấn và 2.670 buổi nói chuyện cấp cơ sở về các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong công tác BVMT và các nhiệm vụ BVMT của các cấp hội...

Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm về BVMT vẫn còn những hạn chế như: công tác triển khai các hoạt động tuyên truyền pháp luật BVMT chưa đồng bộ; việc vận động các tầng lớp Nhân dân nâng cao kiến thức môi trường qua các chiến dịch chưa thường xuyên, liên tục, ý thức BVMT của cộng đồng dân cư chưa cao; nhận thức về nguy cơ ô nhiễm môi trường và những tác động tiêu cực của tình trạng ô nhiễm môi trường đến đời sống kinh tế - xã hội và sức khỏe người dân của nhiều cấp chính quyền, cơ quan quản lý, tổ chức, cá nhân ở nhiều địa phương chưa đầy đủ; nguồn ngân sách đầu tư cho BVMT chưa đáp ứng được yêu cầu.

Nhằm tiếp tục triển khai hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về BVMT, thời gian tới ngành tài nguyên và môi trường tiếp tục tăng cường sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo các cấp, ngành, đoàn thể và tổ chức chính trị - xã hội trong việc tuyên truyền pháp luật về BVMT; thường xuyên tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về BVMT thông qua các phương tiện thông tin và truyền thông cũng như hoạt động giáo dục pháp luật về môi trường. Xây dựng văn hóa ứng xử thân thiện với môi trường trên cơ sở đổi mới tư duy, cách làm, hành vi ứng xử, ý thức trách nhiệm với thiên nhiên, môi trường; đẩy mạnh xã hội hóa hoạt động BVMT, tạo cơ sở pháp lý và cơ chế, chính sách khuyến khích cá nhân, tổ chức và cộng đồng tham gia. Hình thành các loại hình tổ chức đánh giá, tư vấn, giám định, công nhận, chứng nhận về BVMT; khuyến khích mọi thành phần kinh tế tham gia các dịch vụ thu gom, vận chuyển, tái chế, xử lý chất thải và các dịch vụ khác. Chú trọng xây dựng và thực hiện quy ước, hương ước, cam kết về BVMT và các mô hình tự quản về môi trường của cộng đồng dân cư, nhất là ở khu vực nông thôn. Phát triển các phong trào quần chúng, vận động Nhân dân tích cực tham gia BVMT. Phát hiện và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong hoạt động BVMT; gắn nội dung BVMT với phong trào toàn dân tham gia BVMT.

Trần Hằng


Trần Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]