(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, chương trình xóa đói, giảm nghèo luôn được các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương trên địa bàn huyện Quan Hóa đặc biệt quan tâm và xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu, thể hiện bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Công tác giảm nghèo ở huyện Quan Hóa

Thời gian qua, chương trình xóa đói, giảm nghèo luôn được các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương trên địa bàn huyện Quan Hóa đặc biệt quan tâm và xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu, thể hiện bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả.

Công tác giảm nghèo ở huyện Quan Hóa

Hộ gia đình khó khăn, gặp thiên tai lũ lụt trên địa bàn thị trấn Hồi Xuân được hỗ trợ làm nhà ở.

Một trong những chương trình trọng tâm trong công tác giảm nghèo được Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Quan Hóa thực hiện đó là ban hành nhiều chính sách đặc thù để thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, như: Nghị quyết về Chương trình cải tạo vườn đồi gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM), giai đoạn 2016-2020; Nghị quyết về phát triển chăn nuôi, giai đoạn 2017-2020; Nghị quyết về cơ chế khuyến khích phát triển giao thông nông thôn gắn với xây dựng NTM. Ngoài ra, huyện cũng ban hành chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giảm nghèo nhanh và bền vững ở các huyện miền núi Thanh Hóa đến năm 2020”...

Từ những chính sách thiết thực, phù hợp với thực tiễn đã giúp cho nhiều hộ gia đình vươn lên thoát nghèo bền vững. Điển hình như xã Phú Nghiêm đã triển khai các chủ trương, chính sách của cấp trên đến các đoàn thể và Nhân dân, đồng thời phân công cán bộ theo dõi, giúp đỡ, hướng dẫn thực hiện các chính sách giảm nghèo. Tại bản Pọng, thành viên ban chỉ đạo xóa đói, giảm nghèo đã kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để tập trung thực hiện có hiệu quả các chương trình, dự án giảm nghèo; thường xuyên vận động Nhân dân tham gia sản xuất, trồng rừng, phát triển các mô hình chăn nuôi, như: chăn nuôi thỏ New Zealand sinh sản; chăn nuôi dê sinh sản... UBND xã cũng hỗ trợ các công cụ sản xuất, cây giống, con giống cho các gia đình hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn để phát triển kinh tế, cải thiện đời sống.

Hay như, Hội Nông dân xã Nam Động đã triển khai xây dựng các mô hình “một giúp một”, tức là một chi hội nông dân giúp đỡ ít nhất một hội viên thoát nghèo. Để phong trào “một giúp một” đi vào thực chất, hiệu quả, hội nông dân lựa chọn những hộ còn nhiều khó khăn tham gia cùng với các hộ khá làm trước để giúp nhau cùng phát triển sản xuất.

Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện với mô hình “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”, “CCB gương mẫu”, hội viên CCB thi đua giúp nhau xóa đói, giảm nghèo...

Để công tác giảm nghèo đạt hiệu quả, huyện Quan Hóa đã chỉ đạo các địa phương rà soát, điều tra, xác định chính xác đối tượng thụ hưởng chính sách bảo đảm tính minh bạch, đúng quy định, đúng đối tượng, từ đó hỗ trợ tạo điều kiện cho các hộ nghèo vay vốn phát triển sản xuất nhằm khắc phục tình trạng trông chờ, ỷ lại của đối tượng thụ hưởng... Cùng với đó, các cấp ủy đảng, chính quyền, các đoàn thể đã lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức hướng dẫn cách sản xuất, khuyến nông, khuyến công và chuyển giao khoa học - kỹ thuật, công nghệ để người dân áp dụng vào phát triển kinh tế nhằm xóa nghèo nhanh và bền vững.

Giai đoạn 2015-2020, công tác giảm nghèo ở huyện Quan Hóa đạt kết quả quan trọng. Trong 5 năm, giảm được 3.508 hộ nghèo, tương đương giảm 32,68%, bình quân mỗi năm giảm 6,54%. Cùng với việc giảm tỷ lệ hộ nghèo hàng năm, đời sống Nhân dân cũng dần được cải thiện, thu nhập bình quân đầu người tăng dần, năm sau cao hơn năm trước, từ 14 triệu đồng (năm 2016) đến cuối năm 2019 đạt 27,83 triệu đồng, ước thực hiện năm 2020 đạt 31,5 triệu đồng, tăng 1,5 triệu đồng...

Với những kết quả đạt được sẽ là đòn bẩy để công tác giảm nghèo trên địa bàn huyện Quan Hóa tiếp tục gặt hái thành công hơn nữa, góp phần nâng cao đời sống của Nhân dân, thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện ngày càng phát triển.

Bài và ảnh: Xuân Minh


Bài Và Ảnh: Xuân Minh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]