(Baothanhhoa.vn) - Để khơi dậy tinh thần tích cực chủ động, sáng tạo của mỗi tập thể, cá nhân trong lao động sản xuất, góp phần tăng năng suất lao động, nâng cao đời sống của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) thì việc phát động các phong trào thi đua yêu nước và khen thưởng kịp thời là rất hữu hiệu. Chính vì vậy, thời gian qua, việc phát động và triển khai các phong trào thi đua yêu nước của công đoàn ngành giao thông - vận tải (GTVT) có nhiều đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động, qua đó tạo ...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Công đoàn ngành giao thông - vận tải: Động lực từ những phong trào thi đua

Để khơi dậy tinh thần tích cực chủ động, sáng tạo của mỗi tập thể, cá nhân trong lao động sản xuất, góp phần tăng năng suất lao động, nâng cao đời sống của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) thì việc phát động các phong trào thi đua yêu nước và khen thưởng kịp thời là rất hữu hiệu. Chính vì vậy, thời gian qua, việc phát động và triển khai các phong trào thi đua yêu nước của công đoàn ngành giao thông - vận tải (GTVT) có nhiều đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động, qua đó tạo không khí thi đua sôi nổi rộng khắp trong CNVCLĐ.

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh trao quà cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn tại lễ phát động “Tháng Công nhân” năm 2018.

Hàng năm, trên cơ sở các phong trào thi đua do Liên đoàn Lao động tỉnh, công đoàn ngành GTVT Việt Nam phát động, ban thường vụ công đoàn ngành đã phối hợp với Sở GTVT chỉ đạo các công đoàn cơ sở phát động các phong trào thi đua, như: “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” gắn với phong trào “Đảm bảo kỷ cương - chất lượng - hợp tác - an toàn - hiệu quả”; phong trào “Phục vụ hành khách tận tình, văn minh, lịch sự”, phong trào “Doanh nghiệp (DN) vận tải an toàn” và “Lái xe an toàn”... Các cơ quan, đơn vị, DN trong ngành đã căn cứ vào đặc điểm, tình hình của đơn vị để phát động các phong trào thi đua, đợt thi đua phù hợp. Khối cơ quan nâng cao chất lượng tham mưu, xây dựng các văn bản, chiến lược phát triển, quản lý bảo đảm GTVT trên địa bàn tỉnh; siết chặt quản lý, cấp phép, điều hành vận tải đường bộ, đường thủy nội địa; tăng cường quản lý kiểm soát, lập lại trật tự an toàn giao thông, xây dựng văn hóa giao thông trong ngành. Khối DN tập trung nâng cao chất lượng công trình sản phẩm, thực hiện nghiêm túc các quy định về an toàn vệ sinh, phòng chống cháy nổ, an toàn lao động, tác phong công nghiệp, an toàn giao thông, xây dựng, khẳng định thương hiệu... Trong quá trình thực hiện, các cán bộ, CNVCLĐ nêu cao tinh thần trách nhiệm với ý thức tự giác, sáng tạo, các phong trào thi đua gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, do đó, đã tạo sự chuyển biến tích cực của cán bộ, đảng viên, CNVCLĐ trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Hàng năm, toàn ngành có trên 80% CNVCLĐ đạt lao động giỏi; có nhiều công trình, sản phẩm mới đạt chất lượng cao được đưa vào sử dụng. CNVCLĐ của nhiều đơn vị trong ngành đã phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, áp dụng hiệu quả vào thực tiễn sản xuất. Tiêu biểu là các sáng kiến của cán bộ, người lao động Tổng Công ty CP Tư vấn xây dựng giao thông Thanh Hóa đã được ứng dụng vào công tác khảo sát thiết kế của đơn vị, như: Công tác đo mực nước ngầm trong hố khoan không phải dùng thiết bị của Mỹ sản xuất; xử lý đất yếu bằng phương pháp cố kết hút chân không có màng kín khí trong xây dựng các công trình giao thông; các giải pháp xử lý hằn lún vệt bánh xe, lún đường 2 đầu cầu; nghiên cứu thiết kế các nút giao cùng mức, khác mức có yêu cầu kỹ thuật phức tạp (nút giao đường vành đai phía Tây TP Thanh Hóa, nút giao đường Đông Tây 4 với đường 513 Khu Kinh tế Nghi Sơn...)... Các sáng kiến trên đã làm lợi cho DN gần 500 triệu đồng.

Bên cạnh tổ chức phong trào thi đua, công tác chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho CNVCLĐ được tổ chức công đoàn đặc biệt quan tâm. Công đoàn đã tham gia xây dựng và kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách, pháp luật liên quan trực tiếp đến CNVCLĐ. Nhìn chung, các chế độ chính sách như tiền lương, tiền thưởng, tiền làm thêm giờ, các chế độ về BHXH, BHYT, BHTN... được đảm bảo. Hiện nay, thu nhập bình quân của CNVCLĐ toàn ngành là 5 triệu đồng/người/tháng. Các hoạt động xã hội luôn được công đoàn ngành quan tâm. Trong “Tháng Công nhân” năm 2018, các công đoàn cơ sở phối hợp với chuyên môn tổ chức diễn đàn “Nghe công nhân nói, nói để công nhân nghe”; thăm hỏi, động viên, tặng quà người lao động tại các đội sản xuất, công trình đang thi công... Công đoàn ngành GTVT và các công đoàn cơ sở tổ chức thăm hỏi, trao 215 suất quà cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, đoàn viên, CNVCLĐ tiêu biểu trị giá 66 triệu đồng; trao kinh phí hỗ trợ xây dựng “Mái ấm công đoàn” trị giá 50 triệu đồng cho anh Nguyễn Văn Thắng, đoàn viên Công đoàn Công ty CP Quản lý đường bộ II Thanh Hóa.

Những phong trào thi đua được phát động, triển khai trong ngành GTVT đã khơi dậy được khả năng lao động sáng tạo, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, CNVCLĐ trong toàn ngành, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ của ngành GTVT Thanh Hóa và sự phát triển của quê hương, đất nước.


Bài và ảnh: Đức Thắng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]