(Baothanhhoa.vn) - Qua 10 năm thực hiện Quyết định số 1956/QĐ-TTg ngày 27-11-2009 của Thủ tướng Chính phủ về đào tạo nghề cho lao động nông thôn, tỷ lệ lao động có việc làm sau khi học nghề trên địa bàn huyện Lang Chánh vượt so với mục tiêu kế hoạch. Chất lượng lao động nông thôn trên địa bàn huyện đã có bước cải thiện đáng kể...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chuyển biến trong công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn ở Lang Chánh

Qua 10 năm thực hiện Quyết định số 1956/QĐ-TTg ngày 27-11-2009 của Thủ tướng Chính phủ về đào tạo nghề cho lao động nông thôn, tỷ lệ lao động có việc làm sau khi học nghề trên địa bàn huyện Lang Chánh vượt so với mục tiêu kế hoạch. Chất lượng lao động nông thôn trên địa bàn huyện đã có bước cải thiện đáng kể...

Chuyển biến trong công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn ở Lang ChánhTrung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên Lang Chánh tổ chức dạy nghề dệt thổ cẩm cho lao động nông thôn tại xã Lâm Phú.

Trong những năm qua, công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn đã và đang trở thành nhiệm vụ hết sức quan trọng, không những trước mắt mà còn cả về lâu dài. Nhiệm vụ này cũng đã được xác định trong các nghị quyết, chỉ thị của đảng bộ huyện, từ đó nhiều địa phương trong huyện đã tập trung triển khai, nỗ lực thực hiện bằng mọi nguồn lực để công tác này đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Theo đó, huyện Lang Chánh đã phê duyệt và thực hiện Đề án dạy nghề cho lao động nông thôn giai đoạn 2010-2015, 2016-2020 trên địa bàn huyện, quy hoạch phát triển nhân lực huyện Lang Chánh đến năm 2020, làm cơ sở để định hướng hoạt động dạy nghề và tổ chức các hoạt động dạy nghề cho lao động nông thôn theo nhu cầu của nền kinh tế.

Cùng với việc củng cố, khôi phục và phát triển các ngành, nghề tại địa phương, huyện cũng đã tổ chức khảo sát, lựa chọn, liên kết và tạo điều kiện cho cá nhân, doanh nghiệp mở rộng phát triển, du nhập nghề mới phù hợp với tập quán, trình độ tay nghề của người lao động dựa trên thế mạnh như nghề mây tre đan, dệt thổ cẩm, sản xuất sơ chế tăm, đũa... Sau khi học nghề, nhiều lao động đã áp dụng có hiệu quả vào phát triển sản xuất, nhiều hộ gia đình đã xây dựng được các mô hình sản xuất hiệu quả, thu nhập cao.

Bên cạnh đó, mạng lưới giáo dục nghề nghiệp được củng cố, phát triển. Điều kiện cơ sở vật chất cho Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên của huyện ngày càng được đầu tư, nâng cấp, góp phần tăng quy mô đào tạo, nâng cao chất lượng dạy nghề. Bà Lê Hải Hưng, Trưởng Phòng Lao động – Thương và Xã hội huyện Lang Chánh, cho biết: Kết quả đào tạo nghề hàng năm đều vượt so với chỉ tiêu, kế hoạch giao. Chất lượng lao động nông thôn ngày càng tăng đã thúc đẩy phát triển sản xuất, tăng năng suất lao động, chuyển dịch cơ cấu lao động, giảm nghèo, đáp ứng yêu cầu CNH, HĐH nông nghiệp, nông thôn và thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện.

Đến nay, tổng số lao động nông thôn được hỗ trợ học nghề trên địa bàn huyện theo Đề án 1956 đã học xong là hơn 1.000 lao động, có việc làm sau học nghề đạt trên 85%. Kết quả này đã góp phần tích cực trong thực hiện tiêu chí số 14.3 về “Tỷ lệ lao động có việc làm qua đào tạo” trong chương trình xây dựng nông thôn mới. Hầu hết các địa phương đã đưa công tác dạy nghề gắn với việc làm, tăng thu nhập cho các hộ gia đình. Tuy nhiên, theo ông Lữ Đức Chung, Phó Chủ tịch UBND huyện Lang Chánh: Công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn tại các địa phương còn gặp nhiều khó khăn, nhất là nhận thức của người dân chưa cao, vẫn còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào các chính sách hỗ trợ của Nhà nước nên chưa ý thức được hiệu quả của việc học nghề. Do đó, ngoài việc thường xuyên tuyên truyền, giáo dục với phương châm mưa dầm thấm sâu, giúp người dân hiểu được vị trí chiến lược của phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn và vai trò của công tác dạy nghề, huyện đề nghị ngoài nguồn kinh phí đào tạo nghề do Trung ương phân bổ, tỉnh cần bổ sung thêm kinh phí từ nguồn ngân sách tỉnh cho công tác đào tạo nghề, để hàng năm số lao động được đào tạo ngày một nhiều hơn, đáp ứng được nhu cầu học nghề của người lao động.

Bài và ảnh: Mai Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]