(Baothanhhoa.vn) - Các “ông lớn” Facebook, Tiktok, Youtube… từ lâu đã phủ sóng mạnh mẽ trên mọi quốc gia, trong đó có Việt Nam. Với kho thông tin khổng lồ giúp mọi người cập nhật tin tức chỉ trong vài phút nhưng đi kèm theo đó là hàng loạt hệ lụy khó lường.

Chung tay dọn sạch “rác” trên mạng xã hội

Các “ông lớn” Facebook, Tiktok, Youtube… từ lâu đã phủ sóng mạnh mẽ trên mọi quốc gia, trong đó có Việt Nam. Với kho thông tin khổng lồ giúp mọi người cập nhật tin tức chỉ trong vài phút nhưng đi kèm theo đó là hàng loạt hệ lụy khó lường.

Virus độc hại xâm chiếm khắp nơi…

Mới đây, cư dân mạng được một phen choáng váng khi một video của nữ youtuber tên K chia sẻ bí quyết “moi tiền” từ đàn ông nhờ ứng dụng hẹn hò và cách gian lận, lừa dối nhà tuyển dụng trong CV (hồ sơ xin việc). Với quan điểm không cần đi làm vẫn có tiền tiêu, kiếm tiền phụ thuộc vào “não” không cần nhan sắc, đi học chỉ chém gió nhưng suýt thì có bằng giỏi..., cô gái này hứng chịu “cơn mưa” chỉ trích từ cộng đồng mạng.

Chung tay dọn sạch “rác” trên mạng xã hội

Youtuber gây tranh cãi suốt những ngày qua. (Ảnh chụp màn hình)

Trên thực tế, khó có thể nói quan điểm của bạn nữ trên là đúng hay sai bởi tùy từng người sẽ có cách nhìn nhận khác nhau, và dĩ nhiên, cuối video cô nàng còn “cẩn thận” nhắc người xem video trên chỉ mang tính chất tham khảo, chia sẻ và không phải ai cũng làm được mà phải có năng lực bẩm sinh. Tuy nhiên, nội dung được đề cập trong video vẫn khiến nhiều người xem cảm thấy lo sợ chẳng may con trẻ xem được sẽ ảnh hưởng tới tư tưởng của các em, nhất là ở độ tuổi mới lớn.

Có thể thấy, mạng xã hội đã và đang trở thành một phần tất yếu của cuộc sống; cùng với việc tạo ra môi trường cho các bạn trẻ thỏa sức sáng tạo, đưa mọi người xích lại gần nhau hơn, giúp cập nhật thông tin nhanh hơn; thì không khó để bắt gặp từ Facebook, Tiktok đến Youtube những video có nội dung “độc hại” khiến người xem khó chịu, bức xúc và cô gái K cũng chỉ là một trong nhiều trường hợp có thể bắt gặp khi tham gia môi trường mạng.

Đã đến lúc cần lên tiếng…

Chia sẻ về vụ việc trên, bạn T. (phường Tân Sơn, TP Thanh Hóa) cho biết: “Những ngày qua lướt mạng xã hội liên tục thấy các video dạy cách kiếm tiền từ các app hẹn hò của nữ youtuber này khiến mình cảm thấy rất bất bình. Có rất nhiều cách kiếm tiền từ các công việc chân chính tại sao lại chọn cách kiếm tiền từ sự lừa đảo, dối trá, và coi đấy như một thành tích đáng tự hào. Theo mình, đây giống như một hình thức truyền thông bởi những video đã được làm từ nhiều tháng trước nhưng đến bây giờ mới gây tranh cãi. Nhưng đối với mình đây vẫn là content mang suy nghĩ cá nhân, phiến diện một chiều không nên đăng tải lên các trang mạng xã hội sẽ khiến giới trẻ có xu hướng học theo, suy nghĩ lệch lạc”.

Có con trong độ tuổi đi học, chị K (phường Nam Ngạn, TP Thanh Hóa) lại bộc bạch: “Việc chia sẻ về quan điểm và trải nghiệm cá nhân của mỗi người là không sai khi hiện nay có không ít nhà sáng tạo nội dung làm điều này, nhưng cần chia sẻ những điều tốt, điều hay chứ không ai lại “cổ xúy” việc dối trá hay lươn lẹo trong CV để có được việc làm. Tâm lý chung của cha mẹ có con ở độ tuổi như tôi cũng cảm thấy lo lắng, hoang mang khi hàng ngày các con tiếp xúc với rất nhiều video trên mạng xã hội”.

Chung tay dọn sạch “rác” trên mạng xã hội

Một số trẻ em có xu hướng “nghiện” mạng xã hội. (Ảnh: Internet)

Quả thực, việc quét sạch “rác mạng” vẫn là bài toán chưa có lời giải. Đòi hỏi bản thân người dùng cần tạo ra “màng lọc” về việc lựa chọn nội dung, đặt ra tiêu chuẩn, chuẩn mực của mình để “tẩy chay” các video nhảm nhí, vô giá trị và trái với thuần phong mỹ tục. Có như vậy mới có thể góp phần xây dựng một môi trường mạng văn minh, lan tỏa nhiều hơn các giá trị, thông điệp tốt đẹp trong cộng đồng.

Lan Phú


Lan Phú

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]