(Baothanhhoa.vn) - Cuối năm, căn bệnh gian lận thương mại bùng phát trở lại.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Căn bệnh gian lận thương mại

Căn bệnh gian lận thương mại

(Ảnh minh họa)

Cuối năm, căn bệnh gian lận thương mại bùng phát trở lại.

Có thể tin được không khi một chai rượu vang đang bán trên thị trường chỉ có giá 18.000 đồng?

Một phóng sự cận cảnh công đoạn làm giả rượu vang vừa phát sóng trên VTV gây sốc cho nhiều người tiêu dùng. Họ không tin là có giá như thế, càng không tin lại có những người đi mua những chai rượu vang với giá tiền như thế để làm gì.

Nhưng dù có tin hay không, thì nó vẫn được sản xuất, thậm chí là còn đắt hàng.

Những chai rượu vang, dù biết là hàng giả, nhưng kiểu cách cũng không quá tệ, được người ta mua về tuồn vào những túi quà biếu.

Những túi quà được bao gói với số lượng lớn dùng biếu đại trà ở nhiều doanh nghiệp, cơ quan, đối tượng nhận là công nhân, cán bộ hưu trí. Nhiều túi quà sau đó thường được chuyển về quê.

Nhiều khi những túi quà được mua ở đâu đó trên vỉa hè, người mua không quá quan trọng về chất lượng, miễn chỉ cần đẹp để làm phương tiện bỏ tấm thiếp chúc tết và chiếc phòng bì vào là xong.

Những túi quà đôi khi chỉ sắm vai trò tinh thần, được biếu quay vòng và đương nhiên là người bỏ tiền ra mua sẽ không sử dụng, thậm chí người được biếu những lần đầu cũng chưa chắc đã dùng, nên không thể biết chất lượng thật sự thế nào. Đó là môi trường tốt để những chai rượu giả, bánh, mứt, kẹo giả nghiễm nhiên có mặt ở nhiều vị trí trang trọng, thậm chí trên bàn thờ ngày tết, trong những cuộc vui năm mới mà người uống rất khó để góp ý về chất lượng vì nể chủ nhà...

Rất nhiều con đường để những chai rượu giả và hàng hóa kém chất lượng dịp cuối năm thẩm lậu vào đời sống tiêu dùng.

Tết là lúc mà nhiều người đi mua hàng theo kiểu nhắm mắt lấy được, bởi có nhiều điều thúc bách, thậm chí có cả lợi ích của người mua trong đó. Đó là lý do để không chỉ rượu giả, mà nhiều hàng giả khác “lên ngôi”.

Vào nhiều cửa hàng ngày tết sẽ dễ dàng mua được những cân kẹo, túi mứt tết đẹp mắt với giá chỉ vài ba chục nghìn đồng, chứ không chỉ mình chai rượu siêu rẻ.

Dĩ nhiên không có hàng hóa chất lượng nào bán với giá ấy. Người bán biết, nhiều người mua cũng biết, nhưng họ vẫn chấp nhận bị “lừa”, bởi đơn giản họ không phải là người sử dung.

Một sự tiếp tay gây khó khăn cho cơ quan quản lý thị trường, chỉ khi nào người tiêu dùng thành tâm nói không với hàng giả, mới hy vọng vào một sự thay đổi.

Lam Vũ


Lam Vũ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]