(Baothanhhoa.vn) - Vừa qua, Báo Thanh Hóa nhận được đơn thư của anh Lê Đức Anh, thôn 8 mới, xã Vân Sơn, huyện Triệu Sơn thắc mắc về chính sách hỗ trợ người có công với Cách mạng về nhà ở. Phóng viên đã làm việc với UBND xã Vân Sơn và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Thanh Hóa về vấn đề này.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Trả lời đơn thư của công dân xã Vân Sơn (Triệu Sơn) về chính sách hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở

Vừa qua, Báo Thanh Hóa nhận được đơn thư của anh Lê Đức Anh, thôn 8 mới, xã Vân Sơn, huyện Triệu Sơn thắc mắc về chính sách hỗ trợ người có công với Cách mạng về nhà ở. Phóng viên đã làm việc với UBND xã Vân Sơn và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Thanh Hóa về vấn đề này.

Trả lời đơn thư của công dân xã Vân Sơn (Triệu Sơn) về chính sách hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở

Ông Lê Văn Kén, thôn 8 mới, xã Vân Sơn, huyện Triệu Sơn trao đổi về việc không được hưởng chính sách hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công.

Đơn thư có nội dung cụ thể như sau:

Do có nhiều thành tích trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, bố của anh Lê Đức Anh là ông Lê Văn Kén (82 tuổi) đã được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Kháng chiến hạng nhì. Hiện nay gia đình ông Kén còn thờ cúng em trai là liệt sỹ Lê Văn Sợi. Theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg, gia đình ông thuộc đối tượng hỗ trợ chính sách nhà ở đối với người có công. Tuy nhiên, từ khi có quyết định của Thủ tướng Chính phủ, gia đình ông không nhận được tiền hỗ trợ. Năm 2016, do ngôi nhà cấp 4 đã xuống cấp nghiêm trọng, gia đình ông đã tự bỏ tiền xây nhà mới. Theo Nghị quyết số 63/NQ – CP ngày 25 – 07 - 2017, đối với các hộ gia đình thuộc diện được hỗ trợ nhưng chưa được Nhà nước cấp kinh phí mà đã ứng trước kinh phí để xây dựng mới hoặc sửa chữa nhà mới thì sẽ hoàn trả ngay sau khi có kinh phí phân bổ từ ngân sách Trung ương năm 2017. Thế nhưng gia đình ông Kén vẫn không được hoàn trả kinh phí xây dựng nhà mới.

Trả lời thắc mắc của công dân Lê Đức Anh, ông Lê Bá Thành, Chủ tịch UBND xã Vân Sơn cho biết: Năm 2013, sau khi có Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ người có công với Cách mạng về nhà ở, UBND huyện Triệu Sơn đã chỉ đạo chính quyền xã triển khai rà soát, thẩm định các đối tượng trong diện được hưởng chính sách, yêu cầu các gia đình thuộc đối tượng được hưởng chính sách đăng ký và nộp hồ sơ để nhận hỗ trợ. Tuy nhiên trong thời gian này, xã không nhận được hồ sơ của ông Lê Văn Kén nên gia đình ông không có trong danh sách hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người có công. Đến tháng 8 - 2018, huyện Triệu Sơn lại triển khai rà soát hỗ trợ lần thứ 2, nhưng khi thẩm định thì nhà ông Kén đã xây mới khang trang nên không được hưởng chế độ chính sách. Lý do vì chương trình này chỉ dành cho những nhà nào thực sự xuống cấp vào thời điểm kiểm tra, thẩm định. Gia đình ông Kén trước khi xây dựng nhà mới, không hồ sơ gửi lên chính quyền địa phương để cơ quan chức năng đến thẩm định nên cũng không thuộc đối tượng được hưởng chính sách theo Nghị quyết số 63/NĐ – CP.

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh Hóa, đại diện Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Thanh Hóa cũng khẳng định: Các quy trình thẩm định cũng như thực hiện lập hồ sơ giải quyết hỗ trợ về nhà ở cho những người có công của UBND xã Vân Sơn là đúng với quy định. Việc hỗ trợ tiền mặt (40 triệu đồng/ hộ đối với trường hợp xây nhà mới và 20 triệu đồng/hộ đối với những nhà phải sửa chữa khung, tường và thay mới mái nhà ở) chỉ dành cho những người có công với Cách mạng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Với những gia đình đã tự xây mới hoặc sửa chữa nhà trước khi các cơ quan chức năng trực tiếp thẩm định thì sẽ không được hoàn trả.

Thu Hà – Hoàng Giang


Thu Hà – Hoàng Giang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]