(Baothanhhoa.vn) - Tổ chức tài chính vi mô (MFI) bắt đầu đặt bước chân đầu tiên đến Thanh Hóa vào những năm cuối của thế kỷ 20, khởi đầu chỉ là một chương trình được Tổ chức Cứu trợ trẻ em Việt Nam xây dựng ở huyện Nông Cống. Từ đó đến nay đã  gần 20  năm,  MFI  như một dòng sông nhỏ âm thầm chảy qua những xóm làng,  vùng sâu, vùng xa, đến với những hộ phụ nữ nghèo để đồng hành cùng họ vươn lên ổn định đời sống, phát triển kinh tế. MFI  đã góp công sức vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo trên quê hương Thanh Hóa.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tổ chức tài chính vi mô với những bước phát triển mới

Tổ chức tài chính vi mô (MFI) bắt đầu đặt bước chân đầu tiên đến Thanh Hóa vào những năm cuối của thế kỷ 20, khởi đầu chỉ là một chương trình được Tổ chức Cứu trợ trẻ em Việt Nam xây dựng ở huyện Nông Cống. Từ đó đến nay đã gần 20 năm, MFI như một dòng sông nhỏ âm thầm chảy qua những xóm làng, vùng sâu, vùng xa, đến với những hộ phụ nữ nghèo để đồng hành cùng họ vươn lên ổn định đời sống, phát triển kinh tế. MFI đã góp công sức vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo trên quê hương Thanh Hóa.

Tổ chức tài chính vi mô với những bước phát triển mới

Ông Nguyễn Hải Đường (người thứ 4 từ phải sang trái), đại diện lãnh đạo MFI Thanh Hóa nhận danh hiệu Tổ chức Tài chính vi mô xuất sắc nhất trên toàn quốc năm 2018.

Thực hiện sứ mệnh của mình, với văn hóa làm việc đưa sự tận tâm lên hàng đầu, cùng mục tiêu “Xây dựng gia đình và cộng đồng phát triển bền vững”, kể từ khi chuyển đổi thành công các chương trình tài chính vi mô nhỏ lẻ ở các huyện thành một quỹ xã hội duy nhất vào năm 2008 với tên gọi Quỹ hỗ trợ phụ nữ nghèo Thanh Hóa, quỹ đã thu hút sự quan tâm của nhiều nhà tài trợ, đối tác trong nước và quốc tế. Từ đó mở rộng địa bàn hoạt động trong tỉnh, tính đến nay lên 9 chi nhánh, quản lý 268 xã, phường, với dư nợ tăng lên 330 tỷ đồng của 37,5 ngàn khách hàng.

Cho đến nay, Tài chính vi mô Thanh Hóa đã trở thành người bạn đồng hành của nhiều hộ gia đình trên địa bàn tỉnh, bằng việc cung cấp các sản phẩm tín dụng nhỏ, cho phép thành viên được vay vốn theo từng nhóm đoàn kết, không thế chấp bằng tài sản, mà bằng uy tín của từng thành viên. Bằng cách “vay một thúng trả từng đấu” - vay một lần trả dần trong nhiều tháng, không những dễ vay dễ trả, hết chu kỳ vay lại có một khoản tiết kiệm nho nhỏ, phù hợp với các hộ nghèo, hộ thu nhập thấp đề phòng cho những khi trong gia đình họ ốm đau, hoặc có sự kiện cần đến chi phí.

Song song với việc phát triển các sản phẩm tín dụng nhỏ, Tài chính vi mô Thanh Hóa còn tăng cường tìm kiếm, hợp tác với các tổ chức trong nước và quốc tế để triển khai các sản phẩm phi tài chính nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em. Bao gồm việc tổ chức các chương trình truyền thông về bình đẳng giới, di cư an toàn, vệ sinh môi trường, các hội thi bữa ăn dinh dưỡng, thi kiến thức. Bên cạnh đó, Tài chính vi mô Thanh Hóa hợp tác với Tổ chức Kiva và Quỹ Unilever Việt Nam triển khai sản phẩm vốn vay “Nước sạch và vệ sinh môi trường” trên địa bàn tất cả các chi nhánh. Không chỉ hỗ trợ thành viên nguồn vốn vay với thời hạn dài để xây dựng công trình phụ, mà còn tổ chức các chương trình truyền thông về sức khỏe, vệ sinh môi trường, giúp nâng cao kiến thức, nhận thức cho chị em về cách chăm sóc, bảo vệ bản thân và gia đình tránh khỏi những căn bệnh nhiễm khuẩn phổ biến.

Sau khi mỗi công trình được hoàn thiện, cán bộ tín dụng, cán bộ quản lý Tài chính vi mô Thanh Hóa đều đến thăm nhà, chia sẻ niềm vui và lắng nghe những ý kiến, nguyện vọng của thành viên. Chương trình hoạt động vì cộng đồng cũng được MFI chú trọng trong việc làm nhà tình nghĩa tặng cho hộ nghèo, ủng hộ hàng trăm triệu đồng và nhiều ngày công cho đồng bào bị bão lụt.

Trải qua 10 năm liên tục, Tổ chức Tài chính vi mô Thanh Hóa luôn được Ngân hàng Nhà nước - Quỹ City bank, nhóm công tác Tài chính vi mô Việt Nam vinh danh là tổ chức tài chính vi mô tiêu biểu tại Việt nam. Năm 2018 được công nhận là đơn vị tài chính vi mô xuất sắc nhất trên toàn quốc.

Bài và ảnh: Lan Anh


Bài Và Ảnh: Lan Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]