(Baothanhhoa.vn) - Tổ chức Tài chính vi mô (TCVM) Thanh Hóa là một tổ chức tín dụng cung cấp dịch vụ cho vay và tiết kiệm nhỏ không thế chấp. Bên cạnh đó, trong nhiều năm qua tổ chức TCVM cũng đã đẩy mạnh hoạt động vì mục tiêu phát triển cộng đồng và an sinh xã hội.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tổ chức Tài chính vi mô đẩy mạnh hoạt động vì cộng đồng

Tổ chức Tài chính vi mô (TCVM) Thanh Hóa là một tổ chức tín dụng cung cấp dịch vụ cho vay và tiết kiệm nhỏ không thế chấp. Bên cạnh đó, trong nhiều năm qua tổ chức TCVM cũng đã đẩy mạnh hoạt động vì mục tiêu phát triển cộng đồng và an sinh xã hội.

Ông Nguyễn Hải Đường – Tổng Giám đốc Tổ chức Tài chính vi mô Thanh Hóa trao 50 suất quà cho học sinh vùng lũ Trường Tiểu học xã Cẩm Phong, huyện Cẩm Thủy.

Bằng các sản phẩm vốn vay thân thiện, hiệu quả với mục tiêu cân bằng giữa lợi ích của tổ chức và lợi ích xã hội, Tổ chức TCVM Thanh Hóa đã xây dựng các sản phẩm vốn vay phù hợp với đối tượng khách hàng chính là các hộ nghèo, hộ thu nhập thấp và doanh nghiệp siêu nhỏ. Bên cạnh các loại vốn vay giúp chị em hộ nghèo phát triển kinh tế gia đình, còn có các sản phẩm vì mục tiêu xã hội, như: Vốn vay cho hộ gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng với lãi suất ưu đãi; vốn vay hỗ trợ xây mới, cải tạo nhà vệ sinh và hệ thống nước sạch giúp các hộ nghèo, hộ thu nhập thấp có đủ điều kiện cải thiện môi trường sống cơ bản, tránh được các căn bệnh do nhiễm khuẩn như: Tả, lị, thương hàn, đau mắt đỏ...; vốn vay hỗ trợ giáo dục nhằm giúp các gia đình hiếu học có đủ kinh phí trang trải cho các con được đến trường. Kết quả: Tính đến cuối tháng 8-2018 đã có 53 hộ vay vốn chính sách, 2.937 hộ vay vốn làm mới hoặc cải tạo vệ sinh môi trường và 1.261 hộ vay vốn phát triển giáo dục.

Chương trình tiết kiệm nhỏ, nhằm tạo thói quen tiết kiệm cho chị em hộ nghèo đã giúp hàng nghìn hộ gia đình có kế hoạch tiết kiệm nhỏ để khi gặp phải hoàn cảnh khó khăn như bị ốm đau, rủi ro, hoạn nạn sẽ chủ động được tài chính để giải quyết các vấn đề vốn luôn có thể xảy ra trong cuộc sống. Thực tế cho thấy, đa phần việc để dành tiền tiết kiệm hàng tháng là rất khó, hầu như không thể thực hiện được đối với hộ nghèo. Chính vì vậy khi có công việc cần đến tiền gấp, họ sẽ phải đi vay nợ lãi cao, nợ chồng nợ, dẫn đến rủi ro tài chính do không chủ động được nguồn tài chính tiết kiệm. Nhằm giúp chị em tạo thói quen tiết kiệm, nhiều năm qua, Tổ chức TCVM Thanh Hóa đã thiết kế các sản phẩm tiết kiệm bắt buộc (đi kèm vốn vay) và tiết kiệm cho tương lai: Gửi góp hàng tháng với lãi suất ưu đãi. Đến nay, đã có 37.197 hộ tham gia gửi tiết kiệm trở lại tại Tổ chức TCVM Thanh Hóa với số dư lên đến 240 tỷ đồng. Đây là con số hết sức ý nghĩa trong việc nỗ lực hoạt động vì cộng đồng của Tổ chức TCVM Thanh Hóa.

Bên cạnh cung cấp các sản phẩm vay vốn cho các hộ nghèo không cần thế chấp tài sản, chương trình giáo dục tài chính cho phụ nữ dân tộc thiểu số tại các huyện miền núi giúp cho chị em phụ nữ dân tộc thiểu số thuộc vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn như huyện Thạch Thành và Cẩm Thủy nắm bắt được những kiến thức cơ bản về quản lý tài chính hộ gia đình. Tổ chức TCVM Thanh Hóa đã tổ chức nhiều khóa tập huấn cho chị em những kiến thức cơ bản như: Tiết kiệm đúng cách, chi dùng tiền thông minh và vay nợ hiệu quả. Qua đó, chị em có thể tính toán chi tiêu hợp lý, phù hợp với thu nhập của gia đình, nâng cao chất lượng cuộc sống, con cái được học hành chu đáo mà vẫn có thể để dành một khoản tiết kiệm hàng tháng. Bên cạnh đó Tổ chức TCVM Thanh Hóa đã hợp tác với Công ty Lọc hóa dầu Nghi Sơn thực hiện dự án nâng cao khả năng quản lý tài chính cá nhân với 45 khóa học cho 1.200 hộ dân di dời, nhận bồi thường giải phóng mặt bằng, dành đất cho nhà máy. Kết quả đánh giá cuối dự án cho thấy, 90% học viên đã thực hành tiết kiệm thường xuyên, thay đổi hành vi quản lý tài chính và quản lý nợ, một số hộ gia đình thực hiện theo dõi nợ, lập phương án hoàn trả đúng thời hạn, thực hiện kế hoạch tài chính, xác định phương pháp thực hiện các mục tiêu tương lai của bản thân và con cái.

Tổ chức TCVM Thanh Hóa cũng đã đẩy mạnh công tác xã hội, xây dựng nhà tình nghĩa cho một gia đình huyện Nông Cống; nhiều lần tham gia cứu trợ đồng bào chịu thiên tai. Tính riêng cơn lũ vừa xảy ra trên nhiều huyện ở tỉnh ta, ban giám đốc và cán bộ tổ chức TCVM đã kịp thời tổ chức các đợt cứu trợ, ủng hộ 100 suất quà cho các em học sinh vùng lũ tại Trường Tiểu học thị trấn Cẩm Thủy và Trường Tiểu học xã Cẩm Phong. Tặng 230 suất gạo cho 230 hộ ở các xã bị thiệt hại nặng nề nhất của huyện Cẩm Thủy. Bên cạnh đó, lãnh đạo, cán bộ và đoàn thanh niên của Tổ chức TCVM Thanh Hóa đã phối hợp với Hội Cựu chiến binh xã Cẩm Phong tham gia xúc bùn, dọn đường, nhà cửa cho bà con vùng lũ ở thôn Phong Ý, xã Cẩm Phong, góp phần giúp bà con nhanh chóng ổn định cuộc sống.

Đối với các khách hàng vùng lũ hiện đang vay vốn tại TCVM, ban giám đốc cũng xem xét các chế độ giãn nợ, nhằm tạo điều kiện cho các hộ có đủ thời gian phục hồi kinh tế, hoàn trả trong thời gian phù hợp. Đồng thời kêu gọi các cá nhân, tổ chức cùng chung tay ủng hộ bà con vùng lũ.

Chương trình thắp sáng tương lai, trao quà cho trẻ em nghèo vượt khó là chương trình được tổ chức xác định là hoạt động thường niên vào dịp Trung thu các năm. Đã có 20 em được nhận quà Trung thu là sổ tiết kiệm trị giá 500.000 đồng/sổ.

Việc đẩy mạnh hoạt động xã hội vì cộng đồng trong nhiều năm qua đã được Tổ chức TCVM Thanh Hóa quan tâm. Trong thời gian tới, tổ chức sẽ nỗ lực hơn nữa trong hoạt động này nhằm cải tạo, nâng cao chất lượng sống cho các hộ gia đình vay vốn và góp phần giảm nghèo, an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.


Bài và ảnh: Lan Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]