(Baothanhhoa.vn) - Đồng hành với ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) trong việc hoàn thành mục tiêu cụ thể mà Nghị quyết 28/NQ-TW đã đề ra là đến năm 2021, số người tham gia BHXH tự nguyện bằng 1% số lao động trong độ tuổi, thời gian qua, ngành bưu điện nói chung và Bưu điện tỉnh Thanh Hóa nói riêng đã có những đóng góp hết sức quan trọng trong việc phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình. Các bưu cục, điểm bưu điện văn hóa xã của Bưu điện tỉnh Thanh Hóa thực sự là “Cánh tay nối dài” của ngành BHXH trong việc tuyên truyền, vận động, giúp người dân nhận thức được tầm quan trọng và quyền lợi khi tham gia BHXH, BHYT.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện qua hệ thống bưu điện tại Thanh Hóa

Đồng hành với ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) trong việc hoàn thành mục tiêu cụ thể mà Nghị quyết 28/NQ-TW đã đề ra là đến năm 2021, số người tham gia BHXH tự nguyện bằng 1% số lao động trong độ tuổi, thời gian qua, ngành bưu điện nói chung và Bưu điện tỉnh Thanh Hóa nói riêng đã có những đóng góp hết sức quan trọng trong việc phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình. Các bưu cục, điểm bưu điện văn hóa xã của Bưu điện tỉnh Thanh Hóa thực sự là “Cánh tay nối dài” của ngành BHXH trong việc tuyên truyền, vận động, giúp người dân nhận thức được tầm quan trọng và quyền lợi khi tham gia BHXH, BHYT.

Phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện qua hệ thống bưu điện tại Thanh Hóa

Bưu điện tỉnh Thanh Hóa ra quân tuyên truyền lưu động về BHXH, BHYT.

Với mạng lưới bao phủ tới tận xã, phường, gồm 80 bưu cục, 570 điểm bưu điện văn hóa xã, trên 300 tuyến đường thư cấp 3 tạo nên sự thuận lợi trong việc tiếp cận và phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Bắt đầu từ tháng 10-2018, Bưu điện tỉnh Thanh Hóa đã triển khai tích cực đề án thí điểm phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện thông qua mô hình tổ chức hội nghị tuyên truyền từ tỉnh đến huyện, trong đó có sự phối hợp tích cực về chuyên môn, nghiệp vụ của BHXH tỉnh đã tạo sự chuyển biến rõ rệt và nhận được sự đồng thuận cao của người dân.

Trong quá trình triển khai thực hiện tổ chức hội nghị tuyên truyền để phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, Bưu điện tỉnh đã luôn đổi mới cách làm, tìm tòi giải pháp, cách thức tổ chức hội nghị phù hợp với từng địa phương, mức sống của người dân từng vùng, miền, bảo đảm việc phát triển đối tượng tham gia một cách bền vững, duy trì tốc độ phát triển nhằm đạt được các mục tiêu an sinh dài hạn cho người dân. Tại các buổi tuyên truyền do bưu điện tổ chức, người dân có thể trực tiếp đăng ký tham gia BHXH tự nguyện, được cơ quan BHXH tiến hành cấp sổ BHXH khi tham gia. Trường hợp người dân không mang theo tiền khi đến các hội nghị tuyên truyền, vẫn có thể đăng ký tham gia, sau đó nhân viên bưu điện sẽ đến tận nhà để thu tiền, hoàn thiện hồ sơ và trong thời gian sớm nhất sẽ giao sổ BHXH cho người dân tham gia. Sau khi đã đăng ký lần đầu, những lần tiếp theo, người dân chỉ cần đến điểm giao dịch bưu điện gần nhất để đóng tiền cho những lần tiếp theo. Trường hợp nếu không đi được, người dân chỉ cần gọi điện cho nhân viên bưu điện đến tận nhà để thu tiền.

Nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, Bưu điện tỉnh phối hợp với BHXH tỉnh thường xuyên tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn kỹ năng và nâng cao nghiệp vụ cho nhân viên; thực hiện cấp chứng chỉ cho nhân viên tại các đơn vị trực thuộc.

Công tác truyền thông cũng được quan tâm, chú trọng, bằng các hình thức tuyên truyền như thông qua truyền thanh xã, thông qua báo chí, truyền hình hoặc bằng các tờ rơi được phát trực tiếp và đặc biệt là nhân viên bưu điện đã đi đến từng nhà dân để tuyên truyền, vận động. Cùng với đó là việc Bưu điện tỉnh triển khai “Chiến dịch phát triển khách hàng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa”; qua đó hàng tuần các đơn vị trực thuộc tổ chức các đợt ra quân tuyên truyền tại địa chỉ khách hàng, nhân viên tại các đơn vị thực hiện rà soát danh sách khách hàng trên địa bàn, xác định khách hàng mục tiêu để thực hiện tuyên truyền, tư vấn, vận động, hướng đến mục tiêu “Đảm bảo cho tất cả các đối tượng có khả năng chưa tham gia BHXH, BHYT tự nguyện trên địa bàn toàn tỉnh đều được Bưu điện tỉnh tiếp cận, tư vấn, giúp cho đối tượng hiểu được lợi ích để tham gia.

Phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện qua hệ thống bưu điện tại Thanh Hóa

Tuyên truyền và phát triển BHXH, BHYT tại huyện Thạch Thành và TP Thanh Hóa.

Trong 11 tháng đầu năm 2019, Bưu điện tỉnh Thanh Hóa đã thu được 170 tỷ đồng phí tham gia BHXH, BHYT, bằng 125% so với cùng kỳ, trong đó đã phát triển mới 12.500 đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, đạt kết quả cao nhất toàn ngành. Việc thu, nộp và trả thẻ BHYT, sổ BHXH cho người tham gia được thực hiện đầy đủ, đúng quy định.

Có được những kết quả đáng khích lệ trên, ngoài sự cố gắng, nỗ lực của tập thể lãnh đạo, cán bộ, nhân viên Bưu điện tỉnh Thanh Hóa thì sự phối hợp nhịp nhàng, hiệu quả với BHXH tỉnh là nhân tố đặc biệt quan trọng. Không chỉ làm tốt công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, Bưu điện tỉnh Thanh Hóa còn phối hợp với BHXH tỉnh thực hiện tốt việc chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH; tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính, bàn giao sổ BHXH cho người lao động qua hệ thống bưu điện...

Với cách làm và những kết quả đạt được đã cho thấy sự quyết tâm rất lớn của BHXH tỉnh và Bưu điện tỉnh Thanh Hóa trong việc phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Lãnh đạo Bưu điện tỉnh Thanh Hóa khẳng định: “Trong thời gian tới, Bưu điện tỉnh Thanh Hóa tiếp tục phối hợp chặt chẽ với BHXH tỉnh tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp để đưa chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về BHXH tự nguyện đi vào cuộc sống. Góp phần cùng hoàn thành các mục tiêu phát triển BHXH mà Nghị quyết 28/NQ-TW của Đảng đã đề”.

Bài và ảnh: Nguyễn Lương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]