(Baothanhhoa.vn) - Sáng 25-2, Công ty CP Mía đường Lam Sơn (Lasuco) đã tổ chức hội nghị triển khai công tác phát triển vùng nguyên liệu mía niên vụ 2020-2021 và những năm tiếp theo. Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các xã, HTX và các chủ hợp đồng vùng nguyên liệu mía.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Lasuco triển khai công tác phát triển vùng nguyên liệu mía

Sáng 25-2, Công ty CP Mía đường Lam Sơn (Lasuco) đã tổ chức hội nghị triển khai công tác phát triển vùng nguyên liệu mía niên vụ 2020-2021 và những năm tiếp theo. Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các xã, HTX và các chủ hợp đồng vùng nguyên liệu mía.

Lasuco triển khai công tác phát triển vùng nguyên liệu mía

Toàn cảnh hội nghị.

Theo báo cáo của Lasuco, hiện nay vùng nguyên liệu mía đường đang có xu hướng sụt giảm cả về diện tích, năng suất và chất lượng. Tại một số địa phương, nông dân phá bỏ cây mía chuyển sang trồng các loại cây khác. Sản lượng mía không đáp ứng được 50% nhu cầu nguyên liệu cho nhà máy.

Việc diện tích mía nguyên liệu sụt giảm nghiêm trọng do nhiều nguyên nhân. Trong đó có xu hướng chuyển dịch lao động từ nông thôn đến các nhà máy, khu công nghiệp khiến lao động trong vùng bị thiếu hụt. Ngành mía đường gặp khó khăn do giá đường giảm sâu, giá thu mua mía nguyên liệu giảm trong khi chi phí sản xuất tăng, người trồng mía có lợi nhuận thấp, thậm chí thua lỗ nên không còn mặn mà đầu tư vào cây mía. Trong khi đó, các mô hình thâm canh chưa đạt yêu cầu về cả số lượng và chất lượng. Chất lượng các dịch vụ như: Làm đất, phân bón, giống mía chưa đạt yêu cầu để bảo đảm nâng cao năng suất, chất lượng cây mía…

Lasuco triển khai công tác phát triển vùng nguyên liệu mía

Anh hùng lao động Lê Văn Tam, Chủ tịch HĐQT Lasuco phát biểu tại hội nghị.

Để ổn định, phát triển trở lại vùng nguyên liệu, Lasuco đã xây dựng các mục tiêu phát triển vùng nguyên liệu. Theo đó, đến năm 2025, phát triển và giữ vững tối thiểu 10.000 ha mía đứng, sản lượng đạt từ 800.000-1.000.000 tấn, bảo đảm đủ nguyên liệu cho nhà máy đường và nhà máy nước mía dinh dưỡng tế bào sản xuất từ 9-10 tháng. Năng suất mía tối thiểu đạt từ 80 tấn/ha trở lên. Riêng niên vụ 2020-2021, phát triển diện tích tối thiểu 9.000 ha, sản lượng tự chủ trong vùng từ 600.000-800.000 tấn. Phát triển vùng nguyên liệu gắn với thâm canh, áp dụng cơ giới hóa tối đa vào các khâu nhằm giảm giá thành sản xuất. Tạo điều kiện tốt nhất về đầu tư, cơ giới, thu hoạch, thâm canh, vay vốn cho các hộ có điều kiện tích tụ đất đai trồng mía có diện tích từ 3-5 ha trở lên để yên tâm gắn bó lâu dài với công ty.

Lasuco triển khai công tác phát triển vùng nguyên liệu mía

Chủ hợp đồng sản xuất mía kiến nghị tại hội nghị.

Để thực hiện các mục tiêu trên, Lasuco đang triển khai các nguồn lực để triển khai một số giải pháp, như: Tập trung cao cho công tác sản xuất mía thâm canh, trong đó chú trọng cho công tác trồng mới, chăm sóc mía lưu gốc, cân đối bổ sung các giống mới cho năng suất cao. Dành nguồn tài chính ưu tiên thanh toán nhanh, gọn tiền mía, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tái đầu tư sản xuất. Tổ chức, củng cố, đầu tư thêm máy móc, thiết bị; đào tạo, xây dựng đội ngũ công nhân để bảo đảm năng lực áp dụng cơ giới hóa trong thời gian tới. Đẩy mạnh hoạt động nuôi cấy mô, chọn tạo các giống mía mới cho năng suất, chất lượng cao, chịu sâu bệnh tốt. Tập trung xây dựng thí điểm các mô hình từ 3-5 ha trở lên áp dụng cơ giới hóa đồng bộ để nâng cao năng suất, chất lượng, hạ giá thành, ổn định thu nhập cho người dân. Khuyến khích và giao cán bộ nguyên liệu hợp tác với nông dân xây dựng các mô hình thâm canh diện tích tối thiểu 3ha/mô hình, trung bình 5ha/mô hình. Tiếp tục đầu tư công nghệ ép, nâng cao năng lực thu hồi, đa dạng hóa sản phẩm từ cây mía. Lasuco cũng đã thông báo giá mía thu mua nguyên liệu trong 3 năm tiếp theo. Trong đó, giá thu mua từ niên vụ 2021-2022 trở đi sẽ được nâng lên 1.000.000 đồng/tấn mía 10CCS, làm cơ sở để người dân yên tâm sản xuất.

Lasuco triển khai công tác phát triển vùng nguyên liệu mía

Đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phát biểu tại hội nghị.

Hội nghị cũng được nghe đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các xã, HTX, hộ dân trồng mía tham gia các ý kiến, giải pháp về ổn định vùng nguyên liệu mía đường Lam Sơn.

Minh Hằng


Minh Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]