(Baothanhhoa.vn) - Để thực hiện tốt Chỉ thị số 15, số 16 của Thủ tướng Chính phủ, các cấp, các ngành, đơn vị, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Quảng Xương đã thực hiện nghiêm túc, góp phần tích cực vào công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Quảng Xương: Tăng cường các biện pháp phòng dịch, duy trì sản xuất ổn định

Huyện Quảng Xương: Tăng cường các biện pháp phòng dịch, duy trì sản xuất ổn định

Tổ giám sát phòng, chống dịch bệnh thôn Đại Đồng, xã Quảng Chính yêu cầu người dân thực hiện sát khuẩn tay và đeo khẩu trang khi vào địa bàn thôn.

Để thực hiện tốt Chỉ thị số 15, số 16 của Thủ tướng Chính phủ, các cấp, các ngành, đơn vị, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Quảng Xương đã thực hiện nghiêm túc, góp phần tích cực vào công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Tại các xã, thành lập các chốt kiểm soát, tổ giám sát gồm các lực lượng công an, quân đội và y tế thường xuyên “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm túc thực hiện cách ly toàn xã hội.

Tổ giám sát nhắc nhở, yêu cầu người dân đeo khẩu trang nơi công cộng và giải tán các nhóm tụ tập đông người. Đồng thời, nắm bắt tình hình trong nhân dân, phát hiện sớm những người liên quan đến ổ dịch Bệnh viện Bạch Mai và các trường hợp đi từ nước ngoài trở về, thông báo cho cơ quan chức năng kịp thời điều tra dịch tễ, có phương án cách ly, theo dõi.

Xã Quảng Chính là địa phương có số lượng người dân đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài nhiều nhất huyện Quảng Xương, xã đã thành lập 6 tổ giám sát cộng đồng ở 6 thôn, một xe tuyên truyền lưu động.

Chị Cao Thị Hương, tổ dân cư số 2, xã Quảng Chính, lao động Đài Loan trở về địa phương từ ngày 26-3, chia sẻ: Sau khi tôi trở về địa phương, tổ giám sát thôn đã đến vận động, tuyên truyền cho tôi về cách phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Tôi đã thực hiện nghiêm túc việc cách ly 15 ngày tại nhà, đồng thời cũng cách ly với các thành viên trong gia đình.

Ông Nguyễn Văn Truyền, Phó Chủ tịch phụ trách UBND xã Quảng Chính, cho biết: Chúng tôi đã chỉ đạo các thôn thành lập các tổ giám sát, tiến hành làm xe đi tuyên truyền lưu động, đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà soát tất cả các đối tượng trên địa bàn. Hiện nay, trên địa bàn xã có khoảng 296 trường hợp công dân sinh sống và làm việc ở các nước trên thế giới, có 95 trường hợp đã về địa phương. Những trường hợp này chúng tôi cho tổ giám sát đến tận nhà vận động và yêu cầu cam kết cách ly tại nhà. Cùng với đó, tổ giám sát cũng đã đến tận nhà những gia đình chuẩn bị tổ chức đám cưới để tuyên truyền, vận động hoãn đám cưới giữa lúc dịch bệnh đang diễn biến phức tạp.

Trên hệ thống loa phát thanh của thôn, của xã liên tục cập nhật diễn biến tình hình dịch bệnh, các hướng dẫn, quy định của Bộ Y tế khuyến cáo. Qua đó, nhận thức về công tác phòng, chống dịch của người dân được nâng cao rõ rệt.

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Thiệp, Trưởng Trạm Y tế xã Quảng Chính: Trong công tác phòng chống dịch của xã thì công tác tuyên truyền được đặt lên hàng đầu. Thông qua tuyên truyền trên loa phát thanh của thôn cùng với các tổ giám sát đến từng nhà trực tiếp tuyên truyền, vận động cho người dân đã đạt được những hiệu quả nhất định. Nhận thức của người dân được nâng lên. Ý thức của công dân khi đi từ vùng dịch hoặc đi qua vùng dịch về địa phương đã tự giác đến trung tâm y tế xã để khai báo và được cán bộ y tế giám sát, theo dõi chặt chẽ.

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của xã cũng đã tổ chức tuyên truyền, ký cam kết với các tiểu thương trong các chợ không được tự ý tăng giá các mặt hàng lương thực, thực phẩm, rau xanh, củ quả và các mặt hàng thiết yếu phục vụ đời sống khác, bảo đảm thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch: Thực hiện nghiêm sát khuẩn, đeo khẩu trang, giãn cách trong chợ.

Song song với công tác chống dịch, địa phương cũng xác định phát triển kinh tế bền vững, trọng tâm là ngành nuôi trồng thủy sản. Mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, đầu ra cho các sản phẩm nông nghiệp, thủy, hải sản bị ảnh hưởng nhiều. Tuy nhiên, chính quyền xã Quảng Chính đã quan tâm hỗ trợ cho các hộ nuôi. Ông Nguyễn Văn Truyền, Phó Chủ tịch phụ trách UBND xã Quảng Chính, cho biết: “Chúng tôi đã tiến hành rà soát tất cả ao đầm nuôi, đảm bảo đúng lịch trình nuôi thả theo thời vụ; cho đầu tư tất cả các tuyến mương trọng điểm cung cấp nước mặn cho người nuôi trồng thủy, hải sản, lắp đặt lại con khay, thả đúng mật độ, đúng thời gian quy định của ngành chăn nuôi”.

Ông Nguyễn Văn Chiến, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quảng Xương, Phó Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Quảng Xương, khẳng định: Tất cả công dân khi đi vào huyện được khai báo y tế. Những người đi từ vùng dịch trở về địa phương đều được lấy mẫu xét nghiệm liên quan đến những người từ Bệnh viện Bạch Mai cũng như những người có nguy cơ lây nhiễm để làm tốt công tác kiểm soát đối tượng. Bên cạnh công tác phòng chống dịch, huyện Quảng Xương vẫn duy trì sản xuất ổn định, phát triển kinh tế, không có hiện tượng “ngăn sông, cấm chợ” như một số địa phương đã làm.

Quang Trung


Quang Trung

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]