Ngày 16/8, Bệnh viện Phổi Trung ương thông báo các bác sỹ của bệnh viện đã phối hợp cùng Bệnh viện E thực hiện ca mổ cắt khối u trung thất bằng phương pháp mổ mở ngực có sử dụng máy tim phổi nhân tạo.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ca phẫu thuật phổi đầu tiên sử dụng máy tim phổi nhân tạo

Ngày 16/8, Bệnh viện Phổi Trung ương thông báo các bác sỹ của bệnh viện đã phối hợp cùng Bệnh viện E thực hiện ca mổ cắt khối u trung thất bằng phương pháp mổ mở ngực có sử dụng máy tim phổi nhân tạo.

Phương pháp này được áp dụng phổ biến trong các ca mổ tim mở, nhưng đối với phẫu thuật mở lồng ngực, phẫu thuật phổi thì đây là ca phẫu thuật đầu tiên tại Việt Nam áp dụng công nghệ tiên tiến này. Giáo sư Lê Ngọc Thành - Giám đốc Bệnh viện E chia sẻ, điểm đặc biệt của ca mổ này là bệnh nhân có một khối u ở phía sau tim (tâm thất giữa) nếu mổ bình thường rất nguy hiểm. Trong quá trình mổ dẫn đến thay đổi nhịp đập của tim có thể gây ra tai biến phức tạp. Với ca khó như vậy thì sự hỗ trợ máy tim phổi nhân tạo cần thiết, làm thay chức năng cho tim, tim ngừng đập nhưng phổi vẫn hoạt động bình thường. “Máy này đều đã được sử dụng trên cả nước, đặc biệt là các cơ sở điều trị về tim, trong các ca mổ tim mở. Đây là lần đầu áp dụng trong mổ phổi. Phương pháp này sẽ mở ra thời kỳ mới để Bệnh viện Phổi Trung ương chuẩn bị cho ghép phổi sau này,” Giáo sư Lê Ngọc Thành phân tích. Bệnh nhân L.A (38 tuổi), có tiền sử khỏe mạnh. Hai tháng gần đây, chị có dấu hiệu ho, khó thở tăng dần. Khi đi khám ở bệnh viện tuyến tỉnh, bệnh nhân được chẩn đoán viêm phổi, có cho dùng kháng sinh nhưng không đỡ. Sau đó, bệnh nhân đến Bệnh viện Phổi Trung ương do tình trạng khó thở ngày càng nhiều. Tại Bệnh viện, qua kết quả chụp chiếu cho thấy, bệnh nhân có khối u trung thất chèn ép vào phế khí quản gây hẹp hoàn toàn phế quản gốc trái. Bác sỹ Đinh Văn Lượng - Trưởng khoa Phẫu thuật lồng ngực (Bệnh viện Phổi Trung ương) cho biết, khối u trung thất của nữ bệnh nhân được coi là bệnh lý bẩm sinh. Mặc dù đây không phải bệnh lý đặc biệt nhưng với trường hợp nữ bệnh nhân này, khối u nằm ở vị trí phức tạp về giải phẫu. Vì vậy, để mổ được thì bắt buộc các bác sỹ phải sử dụng hệ thống tim phổi nhân tạo. Ca mổ cho bệnh nhân L.A đặc biệt, kỹ thuật mổ thực hiện lần đầu tiên tại Việt Nam. Đây cũng là phương pháp tiếp cận với ghép phổi và phẫu thuật lồng ngực khó để Việt Nam có thể hội nhập các nước trên thế giới. Hiện tại, sau phẫu thuật hơn một tuần, bệnh nhân hoàn toàn khỏe mạnh, ho ít, không còn khó thở, không đau tức ngực. Dự kiến bệnh nhân có thể ra viện được trong 3-5 ngày tới./.

Theo TTXVN



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]