(Baothanhhoa.vn) - Mùa du lịch đã bắt đầu, lượng du khách đến các khu du lịch ngày càng tăng, kéo theo nhu cầu mua bán và sử dụng thực phẩm tại các nhà hàng, khách sạn cũng như các cơ sở ăn uống bên ngoài khu du lịch cũng tăng cao. Vì vậy, công tác quản lý, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) của các địa phương trong vùng du lịch và cơ quan chức năng cần phải được siết chặt để bảo đảm sức khỏe cho du khách và nhân dân trên địa bàn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tăng cường công tác bảo đảm an toàn thực phẩm mùa du lịch

Mùa du lịch đã bắt đầu, lượng du khách đến các khu du lịch ngày càng tăng, kéo theo nhu cầu mua bán và sử dụng thực phẩm tại các nhà hàng, khách sạn cũng như các cơ sở ăn uống bên ngoài khu du lịch cũng tăng cao. Vì vậy, công tác quản lý, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) của các địa phương trong vùng du lịch và cơ quan chức năng cần phải được siết chặt để bảo đảm sức khỏe cho du khách và nhân dân trên địa bàn.

TP Sầm Sơn tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở chế biến, kinh doanh thực phẩm, bảo đảm an toàn cho du khách.

Ông Lê Xuân Thảo, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và Du lịch Hải Tiến cho biết: Xác định việc bảo đảm VSATTP cho du khách là một công việc đặc biệt quan trọng của công ty, bởi nó ảnh hưởng rất lớn tới hình ảnh du lịch nếu sự cố liên quan đến thực phẩm xảy ra, do đó ngay từ đầu mùa du lịch, hệ thống khách sạn, nhà hàng Ánh Phương - Hải Tiến của công ty đã ký hợp đồng dài hạn với các đại lý cung cấp hải sản, thực phẩm tươi sống có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng trong và ngoài huyện Hoằng Hóa. Khách sạn Ánh Phương luôn nói không với thực phẩm không rõ nguồn gốc để bảo đảm an toàn sức khỏe cho du khách, tạo uy tín, sự tin tưởng đối với du khách.

Trên địa bàn huyện Hoằng Hóa có khoảng trên 360 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, trong đó có 50 cơ sở do tỉnh quản lý, số còn lại do cấp huyện quản lý; trong số đó tại Khu Du lịch sinh thái biển Hải Tiến có trên 100 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, nhà hàng, chưa kể đến quầy, quán kinh doanh thực phẩm nhỏ lẻ. Để bảo đảm VSATTP, hàng năm, UBND huyện chỉ đạo các đơn vị: Phòng y tế, bệnh viện đa khoa, trung tâm y tế huyện phối hợp với UBND các xã, thị trấn tổ chức những đợt thanh tra, kiểm tra liên ngành để kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về ATTP đối với các khách sạn, nhà hàng phục vụ khách du lịch; yêu cầu các khách sạn, nhà hàng cam kết thực hiện các quy định đã đề ra về nguồn nguyên liệu thực phẩm bảo đảm chất lượng, điều kiện vệ sinh các trang thiết bị dụng cụ, môi trường và nhân viên phục vụ. Hoạt động thanh, kiểm tra liên ngành được đẩy mạnh đặc biệt vào các dịp: Tháng cao điểm vì ATTP, Tháng hành động vì ATTP, các sự kiện diễn ra tại khu du lịch... Đối tượng được thanh, kiểm tra chủ yếu là các cơ sở sản xuất, kinh doanh nhà hàng, quán ăn, khách sạn, dịch vụ ăn uống, bếp ăn tập thể. Qua kiểm tra, đa phần các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại các nhà hàng, khách sạn thuộc Khu Du lịch sinh thái biển Hải Tiến chấp hành tốt các quy định của pháp luật về VSATTP... Cũng nhờ tăng cường công tác kiểm tra, quản lý vấn đề VSATTP nên các mùa du lịch qua, không xảy ra trường hợp bị ngộ độc thực phẩm.

Trung bình mỗi ngày có hàng ngàn lượt du khách đến với thành phố du lịch biển Sầm Sơn. Lượng du khách tăng kéo theo nhu cầu mua bán và sử dụng thực phẩm tại các nhà hàng, khách sạn cũng tăng cao. Ông Hoàng Khắc Nhu, Phó Chủ tịch UBND TP Sầm Sơn, cho biết: Xác định bảo đảm VSATTP là một trong những tiêu chí kinh doanh để giữ chân du khách, trước khi mùa du lịch hàng năm bắt đầu, TP Sầm Sơn đã chỉ đạo các đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người sản xuất, chế biến, kinh doanh và người tiêu dùng thực phẩm; tổ chức các lớp tập huấn về VSATTP cho các đối tượng kinh doanh dịch vụ du lịch, các hộ sản xuất, chế biến thực phẩm để họ hiểu và thực hiện tốt; khám sức khỏe cho người trực tiếp chế biến thực phẩm. Ngành y tế cũng chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, cơ số thuốc, hóa chất để ứng phó kịp thời khi có ngộ độc thực phẩm xảy ra; công tác kiểm tra, giám sát, cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện ATVSTP cho các cơ sở sản xuất, chế biến và kinh doanh thực phẩm theo phân cấp quản lý.

Nhằm bảo đảm an toàn, giảm thiểu nguy cơ ngộ độc thực phẩm, các dịch bệnh lây truyền qua thực phẩm cho du khách khi đến với Thanh Hóa, theo phân công, phân cấp, các ngành được giao phối hợp với các địa phương triển khai công tác bảo đảm VSATTP, trong đó tập trung vào các địa phương diễn ra hoạt động du lịch. Qua kiểm tra hàng năm cho thấy, phần lớn các cơ sở đã chấp hành tốt thủ tục hành chính về VSATTP, đáp ứng được các điều kiện về trang thiết bị, lao động tham gia chế biến thực phẩm; nguyên liệu, phụ gia thực phẩm nằm trong danh mục cho phép của Bộ Y tế, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, không có các chất độc hại ảnh hưởng đến sức khỏe con người... Đối với những cơ sở chưa và không bảo đảm, Ban chỉ đạo liên ngành VSATTP tỉnh nhắc nhở, xử phạt và tiêu hủy những loại thực phẩm không bảo đảm chất lượng, góp phần bảo vệ sức khỏe cho người dân và du khách. Mới đây, Ban chỉ đạo về quản lý VSATTP tỉnh đã phát động Tháng hành động vì ATTP năm 2018 với các hoạt động như: Triển khai chiến dịch truyền thông; ký kết bảo đảm VSATTP; triển khai các biện pháp phòng chống ngộ độc thực phẩm; thành lập các đoàn liên ngành thanh, kiểm tra về VSATTP nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các vi phạm, hạn chế ngộ độc thực phẩm và các bệnh lây truyền qua thực phẩm, qua đó, đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về ATVSTP...


Bài và ảnh: Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]