Tin liên quan
Đọc nhiều
Sản xuất TPCN: Loại bỏ cơ sở không đạt chuẩn
Từ ngày 1/7/2019, cơ sở sản xuất thực phẩm chức năng (TPCN) phải đạt tiêu chuẩn GMP (tiêu chuẩn thực hành tốt) mới được tiếp tục sản xuất. Đây sẽ là bước để loại trừ những cơ sở sản xuất không đảm bảo ra khỏi thị trường.
Trăm đường gian lận
Thời gian gần đây, lực lượng chức năng liên tục phát hiện nhiều vi phạm liên quan đến TPCN. Theo số liệu của Cục An toàn thực phẩm (ATTP), Bộ Y tế, từ đầu năm đến nay, đã phát hiện 99 cơ sở vi phạm về ATTP, với tổng số tiền phạt hơn 5,5 tỷ đồng. Cùng với xử phạt bằng tiền, Cục ATTP đã thu hồi 54 giấy xác nhận công bố phù hợp quy định ATTP, 8 giấy xác nhận nội dung quảng cáo và 7 giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP. Đồng thời, buộc các cơ sở thu hồi và tiêu hủy nhiều lô sản phẩm vi phạm về chất lượng, tháo gỡ nội dung quảng cáo vi phạm…
Mặc dù số tiền xử phạt các DN vi phạm trong lĩnh vực TPCN từ đầu năm đến nay lên đến hàng tỷ đồng nhưng nhiều cơ sở, cá nhân vẫn cố tình gian dối trong sản xuất, tuồn ra thị trường những sản phẩm kém chất lượng, thậm chí có hại, chứa chất cấm nguy hiểm tới sức khỏe con người.
Thông tin tại Hội nghị khoa học quốc tế về TPCN lần thứ 2, diễn ra mới đây, Cục trưởng Cục ATTP - ông Nguyễn Thanh Phong - cho hay, do nhu cầu lớn nên không ít DN sản xuất vì lợi nhuận đã lợi dụng lòng tin của người tiêu dùng cố tình sản xuất TPCN không đúng với tiêu chuẩn được công bố. Những sai phạm chủ yếu là: Quảng cáo sai sự thật, quảng cáo khi chưa được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền thẩm định nội dung, vi phạm các quy định cấm quảng cáo theo quy định của pháp luật; sản xuất không đúng với chất lượng như bản đăng ký công bố sản phẩm...
Hướng phát triển bền vững
Để quản lý tốt thị trường tiềm năng này, từ tháng 11/2018 - 1/2019, Bộ Y tế thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành để thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc, mỹ phẩm, TPCN, dược liệu, vị thuốc y học cổ truyền tại 18 tỉnh, thành phố. Đồng thời, tăng cường công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng đối với các mặt hàng trước, trong và sau dịp Tết Kỷ Hợi 2019. Cùng với việc đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, Chính phủ cũng như các bộ, ngành liên quan sẽ "siết" chặt cơ sở sản xuất TPCN bằng việc phải áp dụng thực hành sản xuất tốt GMP theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Theo đó, từ ngày 1/7/2019, các cơ sở sản xuất TPCN phải đạt tiêu chuẩn GMP mới được tiếp tục sản xuất. Ông Nguyễn Thanh Phong cho rằng, nếu áp dụng đúng theo các tiêu chuẩn GMP thì số lượng cơ sở đủ điều kiện chỉ còn khoảng 300/4.000 cơ sở trong cả nước như hiện nay. Những cơ sở không đạt tiêu chuẩn GMP, không được cấp chứng nhận GMP sẽ không được phép sản xuất.
Để đạt chứng chỉ GMP đối với sản xuất TPCN, các cơ sở sản xuất từ nhà xưởng, hệ thống thông khí đến hệ thống bảo vệ phải cách biệt với môi trường ô nhiễm. Đặc biệt, chủ doanh nghiệp hoặc cán bộ phụ trách của cơ sở sản xuất tối thiểu phải có bằng đại học trong lĩnh vực chuyên ngành phải có hệ thống hồ sơ sổ sách kiểm soát chặt nguyên liệu đầu vào, bán thành phẩm và thành phẩm…
Năm 2000, Việt Nam mới có 13 cơ sở sản xuất kinh doanh 63 sản phẩm TPCN, đến nay cả nước đã có tới hơn 4.000 cơ sở với hàng nghìn sản phẩm TPCN được lưu hành. |
Theo Baocongthuong
{name} - {time}
- 2024-03-15 11:30:00
Điển hình phát triển nhà lưới sản xuất nông nghiệp
- 2024-02-18 13:11:00
Xây dựng chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn
- 2018-12-01 19:32:09
Đẩy mạnh phát triển cây trồng bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm
Nỗ lực xây dựng thương hiệu nông sản an toàn thực phẩm cho hội viên
Thí điểm triển khai thanh tra chuyên ngành an toàn thực phẩm
Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng xã, phường, thị trấn an toàn thực phẩm
Tăng cường kiểm tra về an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh năm 2019
Tăng cường xử lý vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm
Xây dựng các mô hình về an toàn thực phẩm
Hội Phụ nữ xã Đa Lộc với các hoạt động đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm
Huyện Hoằng Hóa: 1.237 cơ sở cam kết sản xuất thực phẩm an toàn
Hội LHPN tỉnh Thanh Hóa đạt giải đặc biệt toàn quốc cuộc thi “Ý tưởng truyền thông về an toàn thực phẩm”