(Baothanhhoa.vn) - Nhằm giải quyết đầu ra cho sản phẩm, thúc đẩy việc hình thành kênh phân phối sản phẩm theo chuỗi khép kín từ sản xuất đến lưu thông, tỉnh Thanh Hóa đã quan tâm đến các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối nhà sản xuất, nhà phân phối để giới thiệu, quảng bá, đưa các sản phẩm hàng hóa chất lượng, an toàn đến tay người tiêu dùng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hiệu quả từ việc hỗ trợ kết nối cung cầu tiêu thụ sản phẩm

Nhằm giải quyết đầu ra cho sản phẩm, thúc đẩy việc hình thành kênh phân phối sản phẩm theo chuỗi khép kín từ sản xuất đến lưu thông, tỉnh Thanh Hóa đã quan tâm đến các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối nhà sản xuất, nhà phân phối để giới thiệu, quảng bá, đưa các sản phẩm hàng hóa chất lượng, an toàn đến tay người tiêu dùng.

Hiệu quả từ việc hỗ trợ kết nối cung cầu tiêu thụ sản phẩmMột gian hàng của tỉnh Thanh Hóa tham gia tại Triển lãm sản phẩm tiêu biểu các tỉnh Bắc Trung bộ.

Với sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh cùng sự quyết tâm, vào cuộc của các ngành, các địa phương và sự tham gia nhiệt tình của cộng đồng doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhất là sự chỉ đạo sát sao của UBND tỉnh, Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng với các đơn vị liên quan, từ năm 2015 đến 2019 tỉnh ta đã tổ chức 5 hội nghị kết nối cung cầu, tập trung vào sản phẩm nông sản, thực phẩm sản xuất trên địa bàn tỉnh. Qua hỗ trợ kết nối, đã có hàng trăm hợp đồng thỏa thuận tiêu thụ sản phẩm được ký kết. Riêng hội nghị kết nối cung cầu năm 2015 được tổ chức tại TP Thanh Hóa đã có 28 hợp đồng thỏa thuận tiêu thụ sản phẩm, 120 cơ sở sản xuất, kinh doanh tham gia hội nghị và đã tổ chức trưng bày 20 bàn giới thiệu sản phẩm. Hội nghị năm 2016 có 30 hợp đồng thỏa thuận tiêu thụ sản phẩm và 27 biên bản thỏa thuận về công tác quản lý, giám sát, bảo đảm vùng sản xuất sản phẩm nông sản, thực phẩm trên địa bàn; 250 cơ sở sản xuất, kinh doanh tham gia và tổ chức trưng bày 27 gian hàng giới thiệu sản phẩm. Năm 2017 có 80 hợp đồng thỏa thuận, trong đó có 14 hợp đồng thỏa thuận tại hội nghị triển khai năm cao điểm hành động vệ sinh an toàn thực phẩm và kết nối sản xuất, chế biến, tiêu thụ hình thành chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn với 56 gian hàng trưng bày giới thiệu sản phẩm. Đặc biệt tại hội nghị kết nối cung cầu tổ chức năm 2018 có 82 gian hàng trưng bày sản phẩm, thu hút hơn một nghìn lượt khách tham quan và mua hàng với sản lượng sản phẩm tiêu thụ ước đạt 6.500 kg rau, củ, quả; 1.500 kg thịt và sản phẩm từ thịt; 500 kg thủy sản đông lạnh và thủy sản khô; 1.000 lít nước mắm và sản phẩm dạng mắm; gạo sản phẩm từ tinh bột 2.000 kg... Tại hội nghị đã có 24 hợp đồng được ký kết giữa các bên. Năm 2019 tổ chức 150 gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm, thu hút trên 5.000 lượt khách đến tham quan, mua sắm. Tại hội nghị có 32 đơn vị đã ký kết cung ứng, tiêu thụ sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn với 33 hợp đồng tiêu thụ nông sản được ký kết.

Ngoài các hoạt động kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm trong tỉnh, các sở Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và Du lịch tỉnh đã phối hợp với các đơn vị liên quan, nhất là các doanh nghiệp sản xuất, phân phối của tỉnh tham gia các hoạt động, chương trình kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm thông qua hoạt động xúc tiến thương mại do các bộ, ngành Trung ương, các địa phương trong nước tổ chức hàng năm... Thông qua các hoạt động trên đã góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX, các trang trại, gia trại, cơ sở sản xuất, kinh doanh trong tỉnh được giao lưu, giới thiệu các mô hình, các sản phẩm hàng hóa tiêu biểu, đặc trưng của cơ sở tới cộng đồng nhằm mục tiêu đẩy mạnh đầu ra cho sản phẩm, góp phần thúc đẩy, cụ thể hóa nhiệm vụ công tác xúc tiến thương mại nói chung, mở ra nhiều cơ hội giao thương cho các doanh nghiệp, HTX, các trang trại, gia trại, cơ sở sản xuất, kinh doanh trong tỉnh để hình thành các liên kết và phát triển mở rộng thị trường; khuyến khích thúc đẩy các doanh nghiệp, HTX, các trang trại, gia trại, cơ sở sản xuất, kinh doanh tham gia vào chuỗi cung ứng sản phẩm, tạo ra sản phẩm có giá trị gia tăng cao. Hoạt động kết nối cung cầu tiêu thụ sản phẩm còn thúc đẩy hàng hóa được lưu thông thuận lợi, đẩy mạnh sản xuất phát triển.

Không những thế, hoạt động kết nối cung cầu tiêu thụ sản phẩm, xúc tiến thương mại còn giúp thúc đẩy các ứng dụng truy xuất nguồn gốc, kiểm soát chất lượng, an toàn thực phẩm hàng hóa tới người tiêu dùng. Ông Nguyễn Văn Thức, Trưởng Phòng Quản lý thương mại Sở Công Thương, cho biết: Ở góc độ hẹp về tiêu dùng, thì hoạt động này sẽ đáp ứng tốt nhu cầu của một bộ phận người tiêu dùng quan tâm tới phương thức mua sắm tiện nghi, sản phẩm chất lượng, an toàn và khả năng chi trả giá cả hàng hóa cao hơn do những sản phẩm tham gia các hoạt động này thường có giá cả cao hơn so với sản phẩm cùng loại không được đánh giá thực hiện theo các quy trình sản xuất, nhất là sản phẩm thực phẩm. Về giá cả, sản phẩm thông qua hoạt động này thường có tính ổn định hơn để phục vụ người tiêu dùng; hoạt động cung ứng cũng ít bị gián đoạn, thay đổi lớn với nguồn cung sản phẩm dồi dào, ổn định hơn được thông qua hoạt động liên kết chặt chẽ giữa các bên tham gia vào chuỗi cung ứng.

Để tăng sức mạnh cho kết nối cung cầu tiêu thụ sản phẩm, đối với các doanh nghiệp, HTX cần hình thành chuỗi sản xuất quy mô bền vững, mạnh dạn đầu tư vốn, khoa học – kỹ thuật, công nghệ vào sản xuất, cung cấp ra thị trường nhiều sản phẩm an toàn, có nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, có tem, nhãn mác, mã vạch hàng hóa bảo đảm tiêu chuẩn. Về phía tỉnh cũng nên hỗ trợ kinh phí cho các doanh nghiệp có hàng đặc trưng, tiêu biểu, hàng OCOP tham gia các hội chợ trên toàn quốc để đưa các sản phẩm này vươn xa hơn nữa tại các thị trường trong và ngoài nước, góp phần phát huy tiềm năng của các địa phương, tạo việc làm ổn định, nâng cao thu nhập cho người lao động.

Bài và ảnh: Mai Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]