(Baothanhhoa.vn) - Công tác quản lý trật tự đô thị trên địa bàn TP Thanh Hóa chủ yếu “nóng” ở các phường nội thành, nơi có tốc độ đô thị hóa cao, giao thương sầm uất. Nhằm xây dựng thành công đô thị văn minh, các lực lượng chức năng của thành phố đã tích cực vào cuộc tổ chức những đợt ra quân kiểm tra, xử lý tình trạng buôn bán lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, xây dựng không phép, trái phép... từng bước lập trật tự, mỹ quan đô thị.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhiều chuyển biến trong quản lý trật tự đô thị

Công tác quản lý trật tự đô thị trên địa bàn TP Thanh Hóa chủ yếu “nóng” ở các phường nội thành, nơi có tốc độ đô thị hóa cao, giao thương sầm uất. Nhằm xây dựng thành công đô thị văn minh, các lực lượng chức năng của thành phố đã tích cực vào cuộc tổ chức những đợt ra quân kiểm tra, xử lý tình trạng buôn bán lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, xây dựng không phép, trái phép... từng bước lập trật tự, mỹ quan đô thị.

Nhiều chuyển biến trong quản lý trật tự đô thị

Các lực lượng chức năng của TP Thanh Hóa ra quân lập lại trật tự đô thị.

Chỉ cách đây ít năm nhiều tuyến đường ở trung tâm thành phố, như: Phan Chu Trinh, Trường Thi, Trần Hưng Đạo, Nguyễn Trãi, Tống Duy Tân, Lê Lai, Hải Thượng Lãn Ông luôn diễn ra tình trạng nhiều hộ dân lấn chiếm hành lang vỉa hè làm nơi kinh doanh, buôn bán, gây khó khăn trong công tác quản lý trật tự đô thị. Nhưng khoảng hơn 1 năm gần đây, hầu khắp các tuyến đường, phố vốn được xem là “điểm đen” về vi phạm trật tự đô thị đã có diện mạo khác, vỉa hè thông thoáng, sạch sẽ. Để có được những tuyến đường, phố thông thoáng, sạch đẹp, từ giữa năm 2017, TP Thanh Hóa đã tổ chức nhiều đợt ra quân lập lại trật tự đô thị. Song song với công tác tuyên truyền theo phương châm “mưa dầm, thấm sâu” để người dân nhận thức rõ trách nhiệm của mình đối với việc xây dựng đô thị văn minh, các lực lượng chức năng, chính quyền 34 phường, xã kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp lấn chiếm vỉa hè. Đồng thời, tiến hành giải tỏa ngay các điểm lấn chiếm, trả lại vỉa hè cho người đi bộ.

Từ đầu tháng 5-2019, TP Thanh Hóa đã tổ chức ra quân đồng loạt để sắp xếp, xóa bỏ các điểm kinh doanh tự phát. Bằng những biện pháp vừa mềm mỏng, vừa kiên quyết, đến nay, thành phố cơ bản đã giải tỏa xong 43 điểm kinh doanh tự phát, chợ cóc, chợ tạm tại 34 xã, phường. Một số điểm nhức nhối về chiếm dụng lòng đường để họp chợ trước đây đang được các xã, phường duy trì, làm tốt công tác chống tái diễn hoạt động trở lại. Trước đây, các chợ cóc Đông Bắc Ga thuộc phường Đông Thọ và Phan Bội Châu thuộc phường Tân Sơn vốn là điểm “nóng” về lấn chiếm vỉa hè, lòng đường gây cản trở người và phương tiện tham gia giao thông. Đáng nói hơn, sau mỗi buổi họp chợ tình trạng ô nhiễm môi trường đã trở thành nỗi ám ảnh của người dân sống xung quanh. Tuy nhiên, sau đợt ra quân lập lại trật tự của UBND thành phố, chính quyền và lực lượng chức năng của các phường, tình trạng vi phạm đã giảm đáng kể, ý thức của nhiều hộ kinh doanh đã được nâng lên, lòng lề đường đã thông thoáng hơn. Riêng chợ Đông Bắc Ga đến nay cơ bản được xóa bỏ, không còn tình trạng họp chợ buôn bán nhếch nhác.

Trong năm 2019, các lực lượng chức năng của thành phố và các phường, xã ra quân lập lại trật tự đô thị theo kế hoạch, phương án đề ra, tập trung xử lý việc lấn chiếm vỉa hè, lòng đường kinh doanh trái phép, giải tỏa khu vực họp chợ trái phép trên các tuyến quốc lộ. Kết quả, toàn thành phố có hơn 3.000 trường hợp vi phạm về trật tự đô thị, vệ sinh môi trường bị xử lý và phát hiện 126 trường hợp vi phạm trong quy hoạch, sử dụng đất, trật tự xây dựng. Từ đầu năm 2020 đến nay, các lực lượng chức năng của thành phố đã tổ chức kiểm tra 483 trường hợp có hoạt động xây dựng trên địa bàn. Qua công tác kiểm tra phát hiện và xử lý 65 trường hợp vi phạm. Đối với lĩnh vực trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, Đội Kiểm tra quy tắc đô thị thành phố và các phường, xã đã xử lý hơn 3.464 trường hợp vi phạm.

Với sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng chức năng, trật tự đô thị ở TP Thanh Hóa đã có nhiều chuyển biến tích cực, mang lại hiệu quả rõ rệt và dần đi vào nền nếp. Nhất là ý thức chấp hành các quy định về trật tự đô thị của người dân ngày càng được nâng cao; tình trạng lấn chiếm vỉa hè làm nơi kinh doanh, buôn bán đã giảm đáng kể, nhiều tuyến đường đã có lối đi bộ thông thoáng cho người dân, du khách. Phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, TP Thanh Hóa tiếp tục chỉ đạo các lực lượng chức năng, 34 phường, xã xây dựng kế hoạch dài hơi trong công tác quản lý trật tự đô thị, trọng tâm là tổ chức các đợt ra quân kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm để góp phần xây dựng thành phố ngày càng “Sáng - xanh - sạch - đẹp”.

Bài và ảnh: Trần Thanh


Bài Và Ảnh: Trần Thanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]