(Baothanhhoa.vn) - Thời gian vừa qua, với sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, nhà trường và các ban, ngành, đoàn thể, mô hình cổng trường bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) đã được triển khai quyết liệt và bước đầu đạt kết quả tích cực. Đặc biệt, khi phong trào “xếp hàng đón con” được phát động, việc bảo đảm an ninh trật tự, ATGT trước cổng trường học trở nên hiệu quả hơn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhân rộng mô hình cổng trường bảo đảm an toàn giao thông

Thời gian vừa qua, với sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, nhà trường và các ban, ngành, đoàn thể, mô hình cổng trường bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) đã được triển khai quyết liệt và bước đầu đạt kết quả tích cực. Đặc biệt, khi phong trào “xếp hàng đón con” được phát động, việc bảo đảm an ninh trật tự, ATGT trước cổng trường học trở nên hiệu quả hơn.

Nhân rộng mô hình cổng trường bảo đảm an toàn giao thông

Phương tiện tham gia giao thông của phụ huynh có con học tại Trường Tiểu học Hải Bình (Tĩnh Gia) được xếp ngay ngắn chờ đón con.

Năm học 2019-2020, Trường Tiểu học (TH) Hải Bình (Tĩnh Gia) có tổng số gần 1.500 học sinh. Với số lượng học sinh đông, vì thế, vào giờ tan trường thường xảy ra cảnh ùn tắc giao thông làm ảnh hưởng đến ATGT cho người tham gia giao thông và cảnh quan sư phạm của nhà trường. Hưởng ứng phong trào “xếp hàng đón con” của phụ huynh đang lan tỏa mạnh mẽ tại các địa phương trong cả nước với nhiều hữu ích, từ cuối tháng 11, năm học 2019-2020, Trường TH Hải Bình đã triển khai phong trào đến toàn thể cán bộ, giáo viên, học sinh và phụ huynh trong toàn trường. Và, với sự nỗ lực của cán bộ, giáo viên, nhân viên, các tổ chức đoàn thể địa phương như: Đoàn thanh niên, công an, cùng với sự đồng thuận cao của phụ huynh học sinh, sau hơn 1 tháng triển khai, phong trào đã đi vào nền nếp, mang lại hiệu ứng tích cực, góp phần xây dựng thành công mô hình cổng trường bảo đảm ATGT.

Hiệu trưởng Trường TH Hải Bình Lê Thị Nguyệt cho biết: “Nhiều năm qua, nhà trường luôn lo lắng về tình trạng mất ATGT trước cổng trường học sau mỗi giờ tan học. Thế nhưng, từ khi triển khai phong trào “xếp hàng đón con”, nhìn thấy những hình ảnh nền nếp, ngăn nắp, trật tự trước cổng trường, cán bộ, giáo viên nhà trường rất phấn khởi. Phong trào vừa góp phần vào việc bảo đảm an ninh trật tự, vừa giáo dục cho học sinh ý thức tham gia giao thông cũng như thực hiện văn hóa giao thông. Với ý nghĩa đó, nhà trường sẽ tiếp tục phối hợp với đoàn thanh niên xã duy trì, thực hiện đồng bộ các giải pháp để tạo sức lan tỏa mạnh mẽ phong trào này”. Được biết, cùng với Trường TH Hải Bình, trên địa bàn huyện Tĩnh Gia hiện còn một số trường đã triển khai thực hiện hiệu quả phong trào, qua đó, xây dựng thành công mô hình cổng trường ATGT, như: Trường TH Trúc Lâm, TH Tân Dân, mầm non Tân Dân...

Không chỉ ở huyện Tĩnh Gia, phong trào “xếp hàng đón con” trước cổng trường học đã và đang lan tỏa rộng rãi tại các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh như, huyện Hậu Lộc, Quảng Xương, TP Sầm Sơn, TP Thanh Hóa... Tại Trường TH và THCS Mỹ Lộc (Hậu Lộc) vào thời điểm tan học, đoàn thanh niên nhà trường phối hợp với đoàn thanh niên và công an xã Mỹ Lộc tích cực tuyên truyền, hướng dẫn phụ huynh khi đến đón con em mình xếp hàng phương tiện ngay ngắn trước cổng trường theo vạch đã kẻ sẵn. Cô giáo Trần Thị Xuân, hiệu trưởng nhà trường cho hay: Vào mỗi buổi tan học, trước cổng trường có cả trăm phụ huynh và phương tiện đến đón các cháu, nên tình trạng chen chúc, ùn tắc là không thể tránh khỏi, nhất là khi thời tiết mưa gió thì lại càng phức tạp hơn. Nhận thấy hiệu quả mà phong trào “xếp hàng đón con” mang lại, nhà trường đã tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, đoàn thanh niên xã tổ chức hướng dẫn cho phụ huynh việc dừng, đỗ xe, sắp xếp phương tiện của mình ngay ngắn, theo hàng lối trong hành lang đường bộ trước cổng trường khi đến đón con. Việc làm này đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của các bậc phụ huynh. Do vậy, tuy mới phát động và triển khai thực hiện chưa lâu, nhưng hiện nay, hoạt động đón học sinh trước cổng trường diễn ra rất quy cũ, trật tự, không còn cảnh lộn xộn, chen lấn như trước. Theo kế hoạch, trong cuộc họp phụ huynh cuối học kỳ I tới đây, nhà trường sẽ tiếp tục tuyên truyền và phát động đến tất cả các bậc phụ huynh cam kết xếp hàng tại khu vực định sẵn khi đón con em mình trước cổng trường, đồng thời, nhắc nhở các bậc phụ huynh tham gia đưa đón con đúng giờ cũng như sử dụng mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông...

Thực tế cho thấy, một phong trào hữu ích, một nét đẹp văn hóa ưu việt sẽ tạo nên một hiệu ứng tích cực và nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của cộng đồng xã hội. Chị Nguyễn Thị Hằng có con học ở Trường TH Quảng Châu (TP Sầm Sơn) chia sẻ: “Xếp hàng đón con trước cổng trường là cách làm rất thiết thực, tôi rất ủng hộ và sẽ thực hiện nghiêm túc. Hơn một tháng nay, đi đón con, tôi không còn phải chen lấn, việc di chuyển dễ dàng và đưa đón thuận tiện hơn rất nhiều. Hy vọng hoạt động này sẽ được duy trì lâu dài ở Trường TH Quảng Châu và được thực hiện ở tất cả các trường học trên địa bàn TP Sầm Sơn nói riêng, trong toàn tỉnh nói chung”.

Phải thấy rằng, từ khi phong trào “xếp hàng đón con” được phát động ở nhiều trường học, tình trạng ùn tắc, mất trật tự ATGT trước cổng trường vào giờ tan tầm đã từng bước được khắc phục. Điều này cũng đồng nghĩa, phong trào đã và đang đem lại hiệu quả tích cực, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, ATGT trước cổng trường học. Từ kết quả trên, tin tưởng, với sự phối hợp chặt chẽ, chung tay của phụ huynh, nhà trường và các tổ chức đoàn thể, phong trào “xếp hàng đón con” sẽ tiếp tục được lan tỏa mạnh mẽ trong các nhà trường, góp phần hình thành và xây dựng nét đẹp trong văn hóa đưa đón học sinh, văn hóa ứng xử, xây dựng mô hình cổng trường sạch, đẹp và ATGT.

Bài và ảnh: Lê Phong



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]