(Baothanhhoa.vn) - Thôn Cẩm Lợi 2, xã Thạch Cẩm (huyện Thạch Thành) có 134 hộ, 586 nhân khẩu. Để công tác giảm nghèo đạt hiệu quả, hằng năm, trên cơ sở Nghị quyết của HĐND xã và các văn bản chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương về công tác giảm nghèo, thôn đã xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện việc rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo đảm bảo theo đúng quy định. Danh sách hộ nghèo sau khi rà soát được niêm yết công khai, minh bạch, đúng đối tượng.

Chi bộ thôn Cẩm Lợi 2 - Điểm sáng trong công tác giảm nghèo

Thôn Cẩm Lợi 2, xã Thạch Cẩm (huyện Thạch Thành) có 134 hộ, 586 nhân khẩu. Để công tác giảm nghèo đạt hiệu quả, hằng năm, trên cơ sở Nghị quyết của HĐND xã và các văn bản chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương về công tác giảm nghèo, thôn đã xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện việc rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo đảm bảo theo đúng quy định. Danh sách hộ nghèo sau khi rà soát được niêm yết công khai, minh bạch, đúng đối tượng.

Chi bộ thôn Cẩm Lợi 2 - Điểm sáng trong công tác giảm nghèo

Nông dân thôn Cẩm Lợi 2 thu hoạch mía nguyên liệu.

Bên cạnh đó, chi bộ thôn Cẩm Lợi 2 đã vận động người dân tận dụng điều kiện thực tế ở thôn để xây dựng các mô hình sản xuất, chăn nuôi theo hướng hàng hóa và đầu tư thâm canh, chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp. Theo đó, thôn đã khuyến khích các hộ tập trung trồng 2-3 vụ trong năm để tăng năng suất, sản lượng lương thực; tiếp tục phát triển các cây trồng chủ lực như: lúa, ngô, cây màu và mía nguyên liệu… Chỉ tính riêng năm 2019, thôn Cẩm Lợi 2 đã qui hoạch cánh đồng mía từ 28 lên 35 ha, trong đó có hàng chục ha mía năng suất, chất lượng cao.

Chi bộ thôn Cẩm Lợi 2 - Điểm sáng trong công tác giảm nghèo

Nhiều hộ gia đình thôn Cẩm Lợi 2 đầu tư nuôi ong cho hiệu quả kinh tế cao.

Cũng trong 5 năm qua, bà con trong thôn còn chuyển đổi được 6 ha đất trồng 1 vụ lúa, 1 vụ màu thành đất 2 vụ lúa, 1 vụ màu, nâng tổng diện tích trồng các loại cây rau màu của thôn lên hơn 10 ha. Toàn bộ diện tích này đều được bà con trồng rau sạch cung cấp cho thị trường trong và ngoài huyện, mỗi ha cho thu nhập từ 50 đến 60 triệu đồng/năm.

Cùng với đó, từ năm 2015 đến nay, các đảng viên trong chi bộ thôn đã tích cực vận động bà con cải tạo vườn tạp, phát triển các mô hình cây ăn quả. Hiện nay, ngoài cánh đồng trồng rau sạch, bà con nông dân thôn Cẩm Lợi 2 còn xây dựng được hàng chục mô hình gia trại, trang trại, như: mô hình nuôi ong dưới tán rừng hơn 600 đàn; mô hình chăn nuôi dê; mô hình chăn nuôi đại gia súc; mô hình trồng mía cao sản… Các mô hình này mỗi năm đem lại cho bà con trong thôn nguồn thu nhập từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Từ 12,5% hộ nghèo (năm 2015) đến nay giảm xuống còn 3%, thu nhập bình quân đầu người đạt 45 triệu đồng/năm, thôn Cẩm Lợi 2, xã Thạch Cẩm được đánh giá là một trong những thôn có tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh nhất của huyện Thạch Thành, tạo đà cho chương trình XDNTM. Các đảng viên trong chi bộ thôn Cẩm Lợi 2 đã luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào, tích cực đóng góp tiền của, nguyên vật liệu, ngày công, hiến đất, vận động gia đình, bà con cùng tham gia xây dựng đường giao thông, nhà văn hóa, hệ thống chiếu sáng... Đến cuối năm 2018, thôn Cẩm Lợi 2 chính thức được công nhận đạt chuẩn NTM.

Ông Đàm Chấn Huy, Bí thư chi bộ, Trưởng thôn Cẩm Lợi 2, cho biết: Phát huy những kết quả đã đạt được, bà con trong thôn đang tiếp tục nỗ lực trong phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, phấn đấu thôn Cẩm Lợi 2 thành thôn NTM nâng cao. Với những thành tích trong công tác xóa đói, giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới, chi bộ thôn Cẩm Lợi 2 vinh dự là một trong những tập thể điển hình được Ban thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa biểu dương, khen thưởng trong dịp kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng bộ tỉnh.

Hoài Linh


Hoài Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]