(Baothanhhoa.vn) - Tháng 5-1960, lãnh đạo huyện Quảng Xương đã phối hợp cùng Ban liên lạc Hội đồng hương Hòa Vang (tỉnh Quảng Nam trước đây, nay thuộc TP Đà Nẵng) tại Hà Nội tổ chức lễ kết nghĩa Quảng Xương - Hòa Vang. Đây là sự kiện quan trọng, là “mốc son” trong lịch sử hai huyện, sự kiện nhằm tạo sự gắn kết keo sơn, hỗ trợ nhau vượt qua mọi khó khăn, gian khổ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thắm tình kết nghĩa keo sơn, son sắt Quảng Xương – Hòa Vang

Tháng 5-1960, lãnh đạo huyện Quảng Xương đã phối hợp cùng Ban liên lạc Hội đồng hương Hòa Vang (tỉnh Quảng Nam trước đây, nay thuộc TP Đà Nẵng) tại Hà Nội tổ chức lễ kết nghĩa Quảng Xương - Hòa Vang. Đây là sự kiện quan trọng, là “mốc son” trong lịch sử hai huyện, sự kiện nhằm tạo sự gắn kết keo sơn, hỗ trợ nhau vượt qua mọi khó khăn, gian khổ.

Thắm tình kết nghĩa keo sơn, son sắt Quảng Xương – Hòa Vang

Huyện Hòa Vang trao tặng 100 triệu đồng chúc mừng huyện Quảng Xương được công nhận huyện nông thôn mới (tháng 8-2019). Ảnh: Hồng Nhung

Ngày 12-3-1960, sau khi hai tỉnh Thanh Hóa – Quảng Nam làm lễ kết nghĩa, lần lượt các huyện trong tỉnh cũng làm lễ kết nghĩa với nhau. Tại Quảng Xương, tháng 5-1960, lãnh đạo huyện Quảng Xương đã phối hợp cùng Ban liên lạc Hội đồng hương Hòa Vang (tỉnh Quảng Nam trước đây, nay thuộc TP Đà Nẵng) tại Hà Nội tổ chức lễ kết nghĩa Quảng Xương - Hòa Vang. Đây là sự kiện quan trọng, là “mốc son” trong lịch sử hai huyện, sự kiện nhằm tạo sự gắn kết keo sơn, hỗ trợ nhau vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, thực hiện thắng lợi hai nhiệm vụ chiến lược: Xây dựng CNXH ở miền Bắc và tiến hành cuộc cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân ở miền Nam.

Sau lễ kết nghĩa, hoà trong không khí thi đua của toàn miền Bắc và của tỉnh Thanh Hóa với khẩu hiệu: “Vì Miền Nam ruột thịt”, “Vì Quảng Nam kết nghĩa”, “Vì sự nghiệp giải phóng tỉnh Quảng Nam thân yêu và anh dũng”, Đảng bộ và nhân dân huyện Quảng Xương đã dấy lên phong trào thi đua yêu nước, đem hết sức mình vì miền Nam nói chung và Hòa Vang nói riêng, “Tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược”, đó là các phong trào thi đua sản xuất giỏi, với khẩu hiệu “ Mỗi người làm việc bằng hai vì miền Nam ruột thịt”, phong trào “5 tấn thóc, 2 con lợn, 1 lao động trên một héc ta gieo trồng”, tất cả để có nhiều lương thực, của cải chi viện cho miền Nam trong đó có Quảng Nam thân yêu. Trong vòng 10 năm, kể từ năm 1965 - 1975, Quảng Xương đã tiễn đưa gần 30.000 thanh niên nhập ngũ, 5.884 thanh niên xung phong, 8.479 dân công hỏa tuyến, đóng góp 418.000 tấn lương thực, 62.000 tấn thực phẩm cho Nhà nước. Sự chi viện này có một phần đến với Quảng Nam kết nghĩa. Trong thời kỳ này, hàng trăm chiến sĩ là con em Quảng Xương đã trực tiếp chiến đấu trên chiến trường Hòa Vang, họ là những người con ưu tú của Quảng Xương tham gia trong Tiểu đoàn Đặc công Lam Sơn do tỉnh Thanh Hóa thành lập để chi viện cho chiến trường Quảng Nam. Đó là những chiến sĩ đã tham gia đánh trận cầu Đỏ, cầu Cẩm Lệ năm 1968. Năm 1969 có trận đánh tại khu III ở Hòa Hải, trận tiêu diệt xe cơ giới tại Thanh Vinh (Hòa Mỹ)... đều có những chiến sĩ quê Quảng Xương dũng cảm, quên mình tham gia chiến đấu. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, tại chiến trường Hòa Vang có 410 cán bộ, chiến sĩ là con em của Quảng Xương đã chiến đấu và hy sinh, trong đó còn có cả những liệt sĩ vẫn còn nằm lại trên mảnh đất Hoà Vang.

Đất nước thống nhất, hòa bình lập lại, huyện Quảng Xương cùng với các địa phương của tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng càng có nhiều điều kiện để tiếp nối truyền thống kết nghĩa quý báu của mình. Từ những ngày đầu sau giải phóng, Hòa Vang gặp rất nhiều khó khăn trong việc hàn gắn vết thương chiến tranh, khôi phục nền kinh tế, Đảng bộ và nhân dân Quảng Xương đã cử nhiều đoàn cán bộ có chuyên môn nghiệp vụ vào tư vấn giúp Hòa Vang xây dựng hợp tác hóa nông nghiệp. Trong khi đó Hòa Vang tích cực giúp Quảng Xương tìm kiếm, cất bốc, quy tập hài cốt liệt sĩ đã hy sinh trên chiến trường Hòa Vang đưa về nghĩa trang Quảng Xương. Năm 1997, tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng được chia tách thành hai đơn vị: Quảng Nam và TP Đà Nẵng. Huyện Hòa Vang trở thành đơn vị hành chính trực thuộc TP Đà Nẵng. Cùng với sự phát triển và lớn mạnh về mọi mặt, thực hiện chủ trương của cấp trên, địa giới hành chính huyện Hòa Vang được chia tách và thành lập các đơn vị: Huyện Hòa Vang, quận Liên Chiểu, quận Ngũ Hành Sơn và quận Cẩm Lệ. Dù mới được thành lập sau này nhưng kế thừa truyền thống kết nghĩa, son sắt, thủy chung từ những ngày đầu thành lập, các đơn vị anh em là Liên Chiểu, Ngũ Hành Sơn, Cẩm Lệ cùng với Hòa Vang đều có sự phát triển mạnh mẽ về kinh tế - xã hội và tình kết nghĩa của huyện Quảng Xương với các đơn vị tiếp tục được duy trì và nâng lên một bước. Hàng năm, các đơn vị kết nghĩa đều thành lập đoàn công tác ra thăm Quảng Xương, tặng quà và tặng nhà tình nghĩa, tặng nhiều sổ tiết kiệm cho các gia đình có người thân là liệt sĩ, là thương binh đã từng chiến đấu trên chiến trường Hòa Vang. Quảng Xương cũng nhiều lần vào thăm, dự lễ kỷ niệm các sự kiện chính trị ở các đơn vị và tặng nhà tình nghĩa cho những gia đình có công với cách mạng.

Nhân kỷ niệm 60 năm kết nghĩa, hai tỉnh Thanh Hóa - Quảng Nam, huyện Quảng Xương và huyện Hòa Vang đã xây dựng kế hoạch, tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, giáo dục hết sức có ý nghĩa. Tại Quảng Xương đã tiến hành hoàn thiện, nâng cấp công viên cây xanh mang tên Hòa Vang tại thị trấn Tân Phong với đài phun nước được xây mới hoàn toàn. Huyện Hòa Vang đã hỗ trợ công trình với kinh phí 500 triệu đồng. Huyện Hòa Vang xây dựng công trình tượng đài chiến sĩ Quảng Xương tại Khu Di tích cách mạng huyện Hòa Vang trị giá 3,5 tỷ đồng, kinh phí do huyện Quảng Xương hỗ trợ. Công trình này dự kiến sẽ khánh thành vào tháng 5 tới. Ngoài ra, các tổ chức, đơn vị, đoàn thể tại các huyện, quận kết nghĩa đều thành lập các đoàn thăm chiến trường xưa và thăm hỏi, tặng quà xây nhà tình nghĩa cho các thương bệnh binh, người có công, gia đình chính sách...

Mạnh Cường


Mạnh Cường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]