(Baothanhhoa.vn) - Những ngày đầu Xuân Canh Tý, tôi có dịp đưa các bạn đồng nghiệp Báo Quảng Nam đến thăm một số hộ gia đình chính sách từng có thời gian tham gia chiến đấu tại tỉnh Quảng Nam được tỉnh Quảng Nam hỗ trợ xây nhà tình nghĩa. Con đường như ngắn lại bởi câu chuyện của chúng tôi về nghĩa tình Thanh - Quảng chưa đến “hồi kết” thì đã được các đồng chí lãnh đạo và cán bộ chính sách xã dẫn đến nhà các bác. Mỗi ngôi nhà tình nghĩa mang một kỷ niệm riêng mà mỗi lần nhắc lại, các bác vẫn còn rưng rưng xúc động!

Tin liên quan

Đọc nhiều

Dưới những mái nhà ấm tình Thanh – Quảng

Những ngày đầu Xuân Canh Tý, tôi có dịp đưa các bạn đồng nghiệp Báo Quảng Nam đến thăm một số hộ gia đình chính sách từng có thời gian tham gia chiến đấu tại tỉnh Quảng Nam được tỉnh Quảng Nam hỗ trợ xây nhà tình nghĩa. Con đường như ngắn lại bởi câu chuyện của chúng tôi về nghĩa tình Thanh - Quảng chưa đến “hồi kết” thì đã được các đồng chí lãnh đạo và cán bộ chính sách xã dẫn đến nhà các bác. Mỗi ngôi nhà tình nghĩa mang một kỷ niệm riêng mà mỗi lần nhắc lại, các bác vẫn còn rưng rưng xúc động!

Dưới những mái nhà ấm tình Thanh – Quảng

Được hỗ trợ xây nhà tình nghĩa, cuộc sống gia đình bác Lê Văn Thanh (xã Đông Thịnh, Đông Sơn) đã ổn định hơn trước.

Năm 1969, bác Hưng biên chế tại Tiểu đoàn 6, E9, F 324 chiến đấu tại tỉnh Quảng Nam. Đơn vị của bác có thời điểm sinh hoạt xen kẽ trong các làng quê ở các huyện Đại Lộc, Duy Xuyên, Thăng Bình, Quế Sơn... và được bà con nhân dân yêu thương che chở. Bác Hưng nhớ nhất là đóng quân ở xã Quế Phong (Quế Sơn), tiểu đội được sự giúp đỡ của gia đình anh Hồ Tâm cả về vật chất và tinh thần, sau này ra quân (1985), bác Hưng mới thu xếp vào thăm gia đình ân nhân cách mạng. Còn nhiều lắm những tình cảm của các má, các anh, các gia đình đã nhường bát cơm, manh áo cho bộ đội... tình cảm đó thân thiết, ấm cúng và có động lực vô cùng cho chiến sĩ. Ở Quảng Nam 6 năm thôi, nhưng cả 6 năm liên tục chiến đấu. Trở về quê mang trong mình vết thương thực thể, tuổi già, các con ở xa, vợ mất, bác Hưng luôn được cấp ủy, chính quyền quan tâm, đặc biệt năm 2019, gia đình bác phấn khởi được tỉnh Quảng Nam hỗ trợ 100 triệu đồng xây nhà khang trang tổng trị giá hơn 600 triệu đồng. Cảm động trước sự quan tâm của tỉnh Quảng Nam và tỉnh Thanh Hóa, bác Hưng nỗ lực nhiều hơn trong cuộc sống, tích cực tham gia các phong trào, hoạt động của địa phương và hy vọng một lần nữa được vào thăm lại chiến trường xưa.

Đon đả mời chúng tôi vào nhà, bác Lê Văn Thanh xã Đông Thịnh (Đông Sơn) nguyên là Trung đội trưởng pháo 130 Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn 572 pháo binh Quân khu 5 cho biết: “Nghe cán bộ chính sách xã thông báo sau rà soát, gia đình tôi được hỗ trợ 50 triệu đồng của huyện Thăng Bình (Quảng Nam) xây nhà tình nghĩa, tôi bàn với vợ con vay mượn làm tổng lực chỉ trong 1 tháng đã hoàn thành. Nhiều năm trước, 3 thế hệ trong gia đình tôi cùng sinh sống trong căn nhà cấp 4 xập xệ, tôi bị nhiễm chất độc hóa học để lại di chứng cho người con trai (bị liệt). Nay vợ chồng tôi đã có nhà mới ở, các con, cháu nội ngoại về có nơi sum họp, vui vầy!”.

Đồng chí Lê Thị Hằng, cán bộ chính sách xã Đông Thịnh cho biết: Bác Thanh là một trong những người từng tham gia chiến đấu tại tỉnh Quảng Nam 4 năm và có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, vợ bác Thanh cũng là thương binh nhưng chiến đấu ở tỉnh Quảng Bình. Trong cuộc sống vô vàn khó khăn do di chứng chiến tranh, nhưng vợ chồng bác vẫn luôn động viên nhau chăm con, cháu, gia đình sống hòa thuận.

Đến gia đình bác Nguyễn Tài Hơn xã Đông Phú (Đông Sơn), chúng tôi được hiểu thêm về những người con Thanh Hóa chiến đấu tại Quảng Nam, bác Hơn cho biết: “Ngày ấy nói đến đi B vô cùng gian khổ ác liệt. Cân nặng không đủ nhưng vẫn muốn đi, tôi đã nghĩ “mẹo” uống thật nhiều nước, giấu đồ vật nặng trong người để đạt tiêu chuẩn cân nặng để được đi lính làm nghĩa vụ của một công dân yêu nước và từng tham gia chiến đấu ở nhiều chiến trường ác liệt, như: Campuchia, dọc Trường Sơn, trong đó có tỉnh Quảng Nam... Cuộc sống thời bình tuy vất vả nhưng tôi vẫn luôn đau đáu nghĩ về đồng đội, về những ân nhân cách mạng đã giúp tôi, đồng đội của tôi!”.

Đồng chí Lê Văn Hùng, Bí thư, Chủ tịch UBND xã Đông Phú cho biết thêm: Bác Hơn là 1 trong 2 hộ chính sách từng tham gia chiến đấu ở tỉnh Quảng Nam được tỉnh Quảng Nam hỗ trợ xây nhà. Thời gian bác Hơn làm nhà, cấp ủy cử cán bộ thường xuyên đến động viên, chia sẻ, kiểm tra tiến độ thi công, nếu có khó khăn báo cáo xã giải quyết. Với mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống cho các hộ chính sách, xã tạo mọi điều kiện để các hộ có cuộc sống chất lượng, ổn định, trong đó có 2 hộ từng chiến đấu ở tỉnh Quảng Nam được hỗ trợ xây nhà tình nghĩa; hỗ trợ 1 gia đình thân nhân liệt sĩ đưa hài cốt (tại tỉnh Quảng Nam) về an táng tại nghĩa trang quê nhà.

Mỗi ngôi nhà nghĩa tình Thanh - Quảng là một câu chuyện thấm đượm tình nghĩa, sự tri ân của các thế hệ cán bộ, đảng viên và nhân dân hai tỉnh. Còn nhớ hồi tháng 7-2019, tôi cùng với đoàn công tác của Hội LHPN tỉnh đi thăm và trao hỗ trợ xây nhà 50 triệu đồng của Hội LHPN tỉnh Quảng Nam cho 2 gia đình chính sách là bà Lê Thị Nguyên (vợ liệt sĩ), xã Hải Hòa; gia đình bác Lê Sỹ Tần xã Ngọc Lĩnh (Tĩnh Gia), bác Tần đã xúc động trước sự tri ân của các cấp hội LHPN hai tỉnh, sự quan tâm tình cảm ấy đã giúp bác Tần có thêm động lực chiến thắng bệnh hiểm nghèo. Theo chúng tôi được biết, với nghĩa tình gắn bó keo sơn giữa hai tỉnh, năm 2017 - 2019, Hội LHPN tỉnh Quảng Nam đã trao hỗ trợ 6 mái ấm tình thương cho gia đình chính sách có người thân từng chiến đấu tại tỉnh Quảng Nam và Hội LHPN tỉnh trao 2 mái ấm cho gia đình chính sách tỉnh Quảng Nam. Dự kiến năm 2020, Hội LHPN tỉnh đang tiếp tục vận động nguồn để thực hiện tri ân với gia đình chính sách tỉnh Quảng Nam. Còn nhiều lắm những ngôi nhà ấm tình Thanh - Quảng. Thời chiến cũng như thời bình, tình nghĩa ấy như sợi dây nối dài mãi mãi.

Bài và ảnh: Lê Hà


Bài Và Ảnh: Lê Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]