Từ năm 2012 đến nay đã có 3 đoàn người có công (NCC) của tỉnh Quảng Nam được đưa đi điều dưỡng tại tỉnh Thanh Hóa. Qua từng đợt điều dưỡng, tấm lòng của người xứ Thanh đã để lại những ấn tượng đẹp trong lòng NCC của tỉnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ấm lòng người ở lại

Từ năm 2012 đến nay đã có 3 đoàn người có công (NCC) của tỉnh Quảng Nam được đưa đi điều dưỡng tại tỉnh Thanh Hóa. Qua từng đợt điều dưỡng, tấm lòng của người xứ Thanh đã để lại những ấn tượng đẹp trong lòng NCC của tỉnh.

Ấm lòng người ở lạiLãnh đạo tỉnh Thanh Hóa tặng quà người có công tỉnh Quảng Nam trong một đợt điều dưỡng tại Thanh Hóa. Ảnh: D.L

Tấm chân tình xứ Thanh

Từng cùng đi với đoàn NCC của tỉnh Quảng Nam đến Thanh Hóa điều dưỡng tại Trung tâm Chăm sóc sức khỏe NCC Thanh Hóa (TP.Sầm Sơn) vào năm 2017, bà Đặng Thị Nhàn (ở xã Tiên Phong, Tiên Phước) nói rằng chuyến đi đã để lại ấn tượng tốt bởi tình cảm của người Thanh Hóa.

Bà Nhàn kể: “Một tuần ở Sầm Sơn, chúng tôi được chăm sóc sức khỏe rất chu đáo, còn được đưa đi tham quan danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử. Đó là lần đầu tôi đến Thanh Hóa, cảm nhận được tấm chân tình của các cô, các anh ở Trung tâm Chăm sóc sức khỏe NCC Thanh Hóa với NCC Quảng Nam. Trong đoàn có nhiều người cũng như tôi, lần đầu đi xa vì điều kiện sức khỏe không cho phép, nhưng được chăm sóc y tế, ăn uống cẩn thận nên ai cũng khỏe. Mọi người đều rất vui và hài lòng về đợt điều dưỡng”.

Ấm lòng người ở lạiNgười có công tỉnh Thanh Hóa từng chiến đấu ở Quảng Nam rất mong muốn được tạo điều kiện vào Quảng Nam thăm lại chiến trường xưa. Ảnh: D.L

Ông Trịnh Hữu Quang - Giám đốc Trung tâm Chăm sóc NCC tỉnh Thanh Hóa chia sẻ, Quảng Nam - Thanh Hóa như người một nhà, nên chăm sóc cho NCC của Quảng Nam là nhiệm vụ quan trọng và vinh dự đối với nhân viên của trung tâm. Ngoài việc thực hiện đầy đủ chế độ dành cho NCC theo quy định, trung tâm còn tổ chức các hoạt động tư vấn sức khỏe, giao lưu văn nghệ giữa NCC và cán bộ, nhân viên của trung tâm; đưa NCC Quảng Nam đi tham quan các địa danh lịch sử của Thanh Hóa.

Khi có đoàn NCC đến, việc đầu tiên là trung tâm phải kiểm tra tình hình sức khỏe nhằm bố trí chế độ điều dưỡng, ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý. Trong việc ăn uống, có thể bữa đầu chưa phù hợp với khẩu vị của người Quảng Nam, nên lãnh đạo trung tâm trao đổi với các bác, trò chuyện để hỏi thăm xem món ăn thế nào, có hợp không. Khi các bác đề xuất thì trung tâm điều chỉnh món ăn, cách nấu ăn phù hợp hơn.

Mỗi NCC có sức khỏe khác nhau, tùy theo tình hình bệnh tật trong người mà chế độ ăn uống phải kiêng cữ, nên trung tâm cũng phải đa dạng món ăn cho phù hợp với từng người. Đến việc đi thăm các di tích cũng phải theo ý nguyện của các bác, tổ chức các hoạt động giao lưu văn nghệ, cờ tướng, bóng chuyền... cũng căn cứ vào nguyện vọng của NCC.

Đất Quảng mong chờ đón

Ông Tôn Thất Hoàng - Giám đốc Trung tâm nuôi dưỡng, điều dưỡng NCC tỉnh Quảng Nam cho biết, đã 3 đợt đưa NCC của tỉnh ra Thanh Hóa điều dưỡng. Các đợt đi có cả Bà mẹ Việt Nam anh hùng, nhiều bác là thương binh nặng, bệnh binh nặng... Vì thế khi lựa chọn NCC cho chuyến đi như thế, các huyện chọn lựa, đến trung tâm phải kiểm tra sức khỏe toàn diện, đảm bảo thì mới dám để NCC đi xa.

“Qua 3 đợt đã có 240 NCC của tỉnh đã đến Thanh Hóa điều dưỡng. Khi đưa đoàn NCC đi, trung tâm bố trí bộ phận y tế, hành chính cùng đi để chăm lo đảm bảo sức khỏe, an toàn trong ăn uống, nghỉ ngơi dọc đường đi và về. Đến Thanh Hóa thì chế độ được thực hiện theo quy định; lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa cũng đến thăm, tặng quà. Các anh chị lãnh đạo và nhân viên của Trung tâm Chăm sóc sức khỏe NCC tỉnh Thanh Hóa lo công tác hậu cần rất chu đáo, tận tình, tổ chức đa dạng các hoạt động. Sau các chuyến đi điều dưỡng ở Thanh Hóa, tinh thần NCC của tỉnh rất phấn khởi, đánh giá rất cao tấm lòng, sự chăm sóc chu đáo và tận tình của con em tỉnh Thanh Hóa kết nghĩa” - ông Hoàng nói.

Ông Trịnh Hữu Quang - Giám đốc Trung tâm Chăm sóc NCC tỉnh Thanh Hóa cho hay, vì nhiều lý do khách quan, đến nay Thanh Hóa vẫn chưa đưa được đoàn NCC nào vào Quảng Nam điều dưỡng. Trung tâm đã đề xuất và sẽ tiếp tục đề xuất để NCC tỉnh Thanh Hóa, nhất là các cựu chiến binh từng chiến đấu ở chiến trường Quảng Nam, Đà Nẵng được về thăm lại chiến trường xưa. Được đi Quảng Nam điều dưỡng là ước vọng của NCC tỉnh Thanh Hóa, đặc biệt là những người đã từng chiến đấu, có đồng đội hy sinh và đã gửi gắm một phần máu thịt ở mảnh đất anh em.

Nói như lời ông Tôn Thất Hoàng - Giám đốc Trung tâm nuôi dưỡng, điều dưỡng NCC tỉnh Quảng Nam, thì sự hy sinh của những người con quê Thanh Hóa cho chiến trường Quảng Nam có lẽ không lấy sự nào so sánh được. Thế nên, nếu được đáp đền nghĩa ân ấy, Quảng Nam luôn sẵn sàng chào đón NCC Thanh Hóa quay về thăm chiến trường xưa, để được chăm sóc dù chỉ là một tuần ngắn ngủi. Đó là tấm chân tình của xứ Quảng đối với nghĩa tình xứ Thanh, mong rằng sẽ trở thành hiện thực trong tương lai gần!

http://baoquangnam.vn/chinh-tri/am-long-nguoi-o-lai-85433.html

DIỄM LỆ


DIỄM LỆ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]